+Aa-
    Zalo

    Nỗ lực vì Thành phố Thái Nguyên văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành phố Thái Nguyên được biết đến là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh Thái Nguyên

    (ĐS&PL) Thành phố Thái Nguyên được biết đến là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh Thái Nguyên, là điểm đến lý tưởng và đầy tiềm năng thu hút của các nhà đầu tư.

    Thành phố Thái Nguyên, một đô thị năng động

    Trong quá trình phát triển, đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thái Nguyên không ngừng nỗ lực thực hiện những dự án chỉnh trang đô thị, nhờ đó diện mạo thành phố thay đổi từng ngày theo hướng tích cực, tạo được nhiều công trình kiến trúc có giá trị, bộ mặt đô thị của thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp.

    Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài nằm trong “Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường thành phố Thái Nguyên" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2001, hiện nay đang trong giai đoạn vận hành là một trong những công trình đã có nhiều đóng góp cho mục tiêu nêu trên.

    Nhà máy được UBND TP Thái Nguyên giao cho Công ty CP môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên quản lý, vận hành. Bằng bề dày kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực môi trường cùng với sự ủng hộ, quan tâm chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên, Công ty CP môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên đã tập trung hoàn thiện khâu quản lý, vận hành của khu xử lý, từng bước nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, ổn định an ninh trật tự trong khu vực.

    Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài

    Đến nay, khu xử lý đã có nhiều chuyển biến tích cực, ổn định và chuyên nghiệp hơn, được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận. Phương pháp tiếp nhận, phân loại rác khoa học hơn trước đây. Sân quay, đường đổ rác được cải tạo, thay cho đường bê tông đã xuống cấp, giúp cho xe ra vào đổ rác lên cao được thuận tiện, an toàn, liên tục, không tắc bãi, lốp xe được bảo vệ tốt hơn. Mọi quá trình thực hiện đều áp dụng những công nghệ xử lý rác thải hiện đại nhất như phun chế phẩm vi sinh EM, rải Bokashi, hóa chất diệt ruồi để khử mùi hôi, xịt nước chống bụi, hạn chế ruồi muỗi.

    Tất cả quy trình đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Có mặt tại bãi rác Đá Mài, chúng tôi tận mắt chứng kiến tốc độ làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp của các máy ủi san gạt rác. Sau khi rác được đổ xuống bãi, ngay lập tức máy ủi san gạt rác tiến hành san nén rác, đầm đất…theo đúng quy trình kỹ thuật.

    Hồ điều hòa sinh thái trong khu xử lý rác Đá Mài

    Được biết, thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị tăng cường việc giám sát quy trình vận hành bãi rác Đá Mài và trạm xử lý nước rác xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.

    Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện nạo vét tổng thể các hồ xử lý nước thải; bơm nước rỉ rác về bãi rác để xử lý và tuần hoàn nước rác giảm thiểu xả thải ra môi trường; tiến hành che phủ bạt các mái ta luy của bãi rác để giảm thiểu mùi phát tán...

    Về công tác thu gom, xử lý nước rỉ rác, cơ quan chức năng đề nghị đơn vị vận hành bãi rác xây dựng, bổ sung ngay đê quai bao quanh khu vực chôn lấp theo sổ tay vận hành kết hợp bổ sung ống nhựa thu gom nước rỉ rác để thu về khu xử lý không để chảy tràn trên bề mặt...


    Đường phố khang trang, xanh, sạch, đẹp và thân thiện môi trường

    Trong thời gian tới, UBND thành phố Thái Nguyên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đổi mới đến các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường; lồng ghép nội dung ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương và quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; phối hợp giữa các địa phương trong quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, bố trí, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đúng mục đích; đa dạng hóa các nguồn đầu tư...

    Đây là việc làm thiết thực và ý nghĩa quan trọng để góp phần xây dựng thành phố Thái Nguyên - đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện môi trường.

    Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài được xây dựng trên địa bàn xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, với công suất ban đầu 150 tấn/ngày đêm.

    Nhà xưởng có diện tích trên 4.900m2 bao gồm: Xưởng tiếp nhận và phân loại rác; xưởng ủ giảm ẩm, hệ thống lò đốt và hệ thống phụ trợ. Sau khi chạy thử thành công, quý I-2017, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên sẽ đưa Nhà máy vào vận hành chính thức. Đến nay, việc vận hành nhà máy được đánh giá tiết kiệm chi phí, mặt bằng hơn so với hình thức chôn lấp, phát thải ra môi trường nằm trong hệ số cho phép và chất thải tái chế cũng được tận dựng trong quá trình vận hành.

    Trung Kiên/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-luc-vi-thanh-pho-thai-nguyen-van-minh-hien-dai-than-thien-moi-truong-a279825.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.