+Aa-
    Zalo

    Nóng: WHO cảnh báo ghi nhận ca nhiễm virus Marburg giống Ebola, tỷ lệ tử vong tới 88% tại Tây Phi

    (ĐS&PL) - Ca tử vong do virus Marburg ở Guinea được công bố chỉ 2 tháng sau khi quốc gia này tuyên bố thoát khỏi đợt dịch Ebola bùng phát từ đầu năm.

    tay phi ghi nhan ca virus marburg giong ebola va covid 19 dpsl
    Các nhân viên y tế Guinea giúp người dân đăng ký vắc xin phòng Ebola sau khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm nay. Ảnh: Carol Valade / AFP / Getty Images

    Ngày 9/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã ghi nhận ca nhiễm virus Marburg đầu tiên ở Tây Phi, loại virus gây bệnh sốt xuất huyết cực kỳ nguy hiểm giống như Ebola, lây từ vật chủ sang người.

    Ca nhiễm virus Marburg được phát hiện ở Guinea, trong mẫu bệnh phẩm từ một bệnh nhân tử vong ngày 2/8 ở Gueckedou, miền Nam đất nước.

    Kênh RT (Nga) cho biết một người đàn ông đã đến cơ sơ y tế địa phương ở Koundou thuộc tỉnh Gueckedou vào tuần trước. Người này sau đó được chẩn đoán mắc bệnh virus Marburg. Bệnh nhân này đã tử vong sau khi tình trạng của anh ta xấu đi nhanh chóng.

    Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm sốt xuất huyết quốc gia Guinea và Viện Pasteur ở Senegal sau đó cũng đã xác nhận chẩn đoán với trường hợp này là đúng.

    Giám đốc WHO khu vực Châu Phi Moeti cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan y tế để thực hiện một phản ứng nhanh dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn trong quá khứ của Guinea trong việc quản lý Ebola để đối phó với bệnh lây truyền theo cách tương tự".

    Các bác sĩ ở Guinea hiện đang tìm kiếm tất cả các trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do nhiễm virus Marburg. Nỗ lực xuyên biên giới cũng đã được triển khai để theo dõi nguy cơ dịch bệnh này xảy ra ở các nước láng giềng Guinea. WHO cũng đã triển khai “nhóm ban đầu” gồm 10 chuyên gia, bao gồm các nhà dịch tễ học và nhân loại học, để điều tra vụ việc và hỗ trợ cơ quan y tế Guinea.

    Virus Marburg thường xuất hiện trên loài dơi Rousettus sống trong các hang động và hầm mỏ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, một khi con người mắc phải, nó sẽ lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh, hoặc với các bề mặt và vật liệu bị ô nhiễm.

    Virus Marburg được ghi nhận lần đầu vào năm 1967 và tất cả 12 ổ dịch từ đó đến nay chủ yếu ở phía Nam và Đông châu Phi.

    Bệnh Marburg khởi phát đột ngột với triệu chứng sốt cao, đau đầu dữ dội và tình trạng khó chịu. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm là từ 24-88% trong các ổ dịch trước, tùy thuộc vào chủng virus và việc kiểm soát bệnh. Người nhiễm virus Marburg có triệu chứng ban đầu là sốt cao đột ngột, đau đầu, đau cơ và xuất huyết từ các lỗ cơ thể.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-who-canh-bao-ghi-nhan-ca-nhiem-virus-marburg-giong-ebola-ty-le-tu-vong-toi-88-tai-tay-phi-a509763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

    Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

    Để tiếp tục tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế-xã hội, Chính phủ thống nhất ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV.