+Aa-
    Zalo

    NSND Minh Hoà: Cứ lên sân khấu là tôi...như lên đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gặp NSND Minh Hoà ngoài đời, nhiều người ngạc nhiên bởi chị rất trẻ trung và dễ gần.

    Gặp NSND Minh Hoà ngoài đời, nhiều người ngạc nhiên bởi chị rất trẻ trung và dễ gần. Mới đây, chị có cuộc trò chuyện với PV báo ĐS&PL về quãng thời gian làm nghệ thuật và bộ phim "Ông cố vấn" đã làm nên tên tuổi của chị...

    Giấu cả nhà để thi vào khoa Diễn viên

    NSND Minh Hoà hiện đang là Phó Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội, khác với vẻ nghiêm nghị trên màn ảnh nhỏ, ngoài đời, nữ nghệ sĩ có cách nói chuyện rất hài hước và gần gũi. Chị bảo, ở nhà hát Kịch Hà Nội nhiều diễn viên trẻ hay gọi chị là “u” vì các em coi chị như một người mẹ. Gần 30 năm nay chị sống với nghề, với sân khấu kịch là do niềm đam mê đã ngấm vào máu. “Cứ lên sân khấu hay đóng phim là tôi như lên... đồng. Ngày nào còn được diễn là ngày đó tôi muốn cống hiến hết mình cho nghệ thuật” – Minh Hoà bộc bạch.

    NSND Minh Hoà.

    NSND Minh Hoà xuất thân từ một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố chị là nhạc công của Quân khu 3, các anh chị họ đều là những nghệ sĩ được công chúng biết đến như saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hưng, nghệ sĩ cải lương Phương Thanh,... Chị bảo, “máu” nghệ thuật ngấm vào người chị rất tự nhiên, bởi khoảng 6-7 tuổi Minh Hòa được theo bố sơ tán khắp nơi cùng đoàn Văn công Quân khu 3 và xem các cô chú biểu diễn. Năm học lớp 10, chị đã rất gan khi một mình đạp xe đến đài Tiếng nói Việt Nam để dự thi Tiếng hát người Hà Nội và đoạt giải B.

    “Nhiều người bạn ngạc nhiên khi tôi hát hay và đạt giải B cuộc thi năm đó, họ còn bảo: “Minh Hoà đi thi vào khoa Thanh nhạc đi”. Tuy nhiên, hết năm cấp III, khi thấy trường đại học Sân khấu Điện ảnh tuyển diễn viên, tôi đăng ký thi nhưng giấu cả nhà. Và tôi đã trúng tuyển vào khoa Diễn viên. Tuy nhiên, vì cả gia đình cùng làm nghệ thuật nên mọi người hiểu. Sau khi tốt nghiệp, tôi về nhà hát Kịch Hà Nội công tác cho đến ngày hôm nay” - Minh Hoà chia sẻ.

    Nét trẻ trung của NSND Minh Hoà - Phó giám đốc nhà hát kịch Hà Nội.

    Nhắc đến Minh Hoà, nhiều người vẫn nhớ đến chị là một trong những diễn viên thành danh từ các bộ phim truyền hình của những năm 90 ở thế kỷ trước. Vai diễn Trần Lệ Xuân trong bộ phim Ông cố vấn (kịch bản nhà văn Hữu Mai, đạo diễn NSND Lê Dân) đã đưa tên tuổi của Minh Hoà đến gần khán giả hơn.

    “Vào năm 1994, khi ấy tôi 30 tuổi và đang công tác tại nhà hát Kịch Hà Nội thì nhận được lời mời đóng vai Trần Lệ Xuân trong phim Ông cố vấn. Khi đó, tôi... hoang mang lắm, vì lần đầu được nhận một vai có “sức nặng” như vậy, trước khi được chọn vào vai này, tôi vẫn phải casting phim cùng với nhiều diễn viên khác. Thời điểm đó, nhà văn Hữu Mai đã động viên tôi rất nhiều. Anh ấy còn mượn sách và các tài liệu cho tôi đọc để hiểu phong cách của nhân vật Trần Lệ Xuân như thế nào. Vào vai một người đàn bà quý phái như vậy, tôi khá lo lắng nhưng cả nhà và đoàn làm phim đều động viên tôi rất nhiều” – Minh Hoà tâm sự.


    Kể về thời gian làm phim Ông cố vấn, NSND Minh Hoà cho biết: “Cái khó nhất khi vào vai bà Trần Lệ Xuân là tôi sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, nhưng lại vào vai một người phụ nữ quý phái, có cốt cách người miền Nam. Vì thế, tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Trong thời gian làm phim, tôi run lắm, sợ bị chê là đóng chưa đạt. Suốt thời gian quay phim, ngày nào cả ê – kíp cũng dậy sớm để trang điểm, tạo hình cho diễn viên. Khi đóng phim Ông cố vấn, để tôi có kiểu tóc giống “bà cố vấn” nhân viên hóa trang đã phải dùng rất nhiều keo tạo kiểu, vì vậy, tóc tôi bị rụng rất nhiều. Tuy nhiên, tôi không phiền lòng mà coi đó là sự hy sinh cho nghệ thuật”.

    Ánh mắt lấp lánh niềm vui, NSND Minh Hoà chia sẻ thêm: “Cho đến bây giờ, trên sân khấu kịch và phim ảnh, tôi cũng đóng nhiều vai, tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn nhớ đến một Trần Lệ Xuân yêu kiều, quý phái. Đúng là vai diễn để đời này đã làm khán giả nhớ đến tôi nhiều hơn. Thậm chí khi đi diễn ở miền Nam hay ở hải ngoại, khán giả vẫn cứ gọi là Trần Lệ Xuân chứ không phải là Minh Hoà. Tôi coi đó là một niềm hạnh phúc, bởi khán giả có yêu thì mới gọi diễn viên bằng tên nhân vật như thế...”.

    Từng được gọi là Hoa hậu ảnh lịch

    Diễn viên phim Ông cố vấn hài hước: “Ngày đó, khán giả không chỉ gọi Minh Hoà bằng cái tên Bà cố vấn hay Trần Lệ Xuân mà nhiều người còn gọi là Hoa hậu ảnh lịch Hà Nội, bởi vào những năm 90 của thế kỷ trước, khán giả có trào lưu treo lịch ảnh. Nhiều diễn viên trở thành người mẫu ảnh lịch, ở Tp.HCM có Việt Trinh, Diễm Hương, Lý Hùng, Y Phụng, Giáng My... ở Hà Nội thì có Minh Châu, Thanh Quý, Thu Hà, Minh Hoà... Đó cũng là những kỷ niệm vui mà nghề diễn viên đã mang lại cho tôi và tôi biết ơn về điều đó”.


    “Bà cố vấn” Minh Hoà cho hay, trước khi lên chức Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật của nhà hát Kịch Hà Nội, chị từng là Trưởng đoàn kịch 2 của nhà hát. Cách đây vài năm, chị có đi học các lớp chính trị nên không thường xuyên tham gia vào các bộ phim truyền hình. Vì thế, nhiều người cho rằng, chị đã nghỉ diễn nhưng tin này không đúng. Bộ phim Tuổi thanh xuân phát trên VTV vừa qua đã đánh dấu sự trở lại của Minh Hoà với màn ảnh nhỏ. “Ngoài phim Tuổi thanh xuân đã chiếu, hiện tại, tôi đang tham gia phim truyền hình Những người nhiều chuyện với vai một bà cô đồng bóng, nói nhiều. Khi đọc kịch bản phim, tôi thấy mình có thể hoàn thành tốt. Đây cũng là một vai rất lý thú, vì thế tôi đã nhận lời tham gia” – Minh Hoà chia sẻ.

    Kể về những kỷ niệm trong thời gian đi diễn, Minh Hoà bảo: “Tôi có biệt tài sáng tác câu thoại, nhưng chưa bị đạo diễn mắng bao giờ, bởi đó là những câu thoại rất hợp lý. Có được khả năng này là do tôi từng làm việc với chị Minh Vượng, chị ấy diễn hài rất tốt và linh hoạt trong các câu thoại. Có thời gian, người ta tưởng, tôi là em ruột của NSƯT Minh Vượng vì hai chị em thường đi diễn với nhau”.


    NSND Minh Hoà cho biết, ngoài công việc tại nhà hát Kịch Hà Nội, thi thoảng chị tham gia giảng dạy ở các trường văn hoá nghệ thuật. Ông xã của NSND Minh Hoà cũng đang làm việc tại một trường đại học và con trai chị đang học tại Australia. Chị bảo: “Mấy chục năm ở bên nhau cũng không tránh khỏi những lúc giận hờn nhưng tựu trung lại, vì con cái nên hai vợ chồng chưa bao giờ mâu thuẫn với nhau. Showbiz vốn thị phi nhiều nên tôi luôn muốn giữ gia đình an lành, hạnh phúc để con cái yên tâm học tập, công tác”.

    Lạc Thành

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số tháng 28

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-minh-hoa-cu-len-san-khau-la-toinhu-len-dong-a196037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan