+Aa-
    Zalo

    NSND Tuệ Minh qua đời ở tuổi 80

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NSND Tuệ Minh vừa từ trần vào sáng ngày 24/2/2018 vì tuổi cao sức yếu, để lại tiếc thương cho gia đình, bạn bè và người hâm mộ.

    NSND Tuệ Minh vừa từ trần vào sáng ngày 24/2/2018 vì tuổi cao sức yếu, để lại tiếc thương cho gia đình, bạn bè và người hâm mộ.

    Theo thông tin từ Hội điện ảnh Việt Nam và gia đình, NSND Tuệ Minh - vợ cố nhà văn Nguyễn Đình Thi đã qua đời vào sáng ngày 24/2, hưởng thọ 80 tuổi. Lễ truy điệu và đưa tang cố nghệ sĩ diễn ra vào hồi 7-9h sáng 26/2 tại Nhà Tang lễ Cầu Giấy, Hà Nội.

    Nữ diễn viên - NSND Tuệ Minh sinh năm 1938, trong một gia đình gốc Hà Nội, từng được ví là tiểu thư Hà thành khuê các bởi sở hữu nhan sắc xinh xắn và đa tài.

    NSND Tuệ Minh thời trẻ.

    NSND Tuệ Minh là diễn viên khóa 1 của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bà từng tham gia các phim Một ngày đầu thu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Ngày lễ Thánh, Vợ chồng anh Lực, Dòng sông âm vang…

    Bà cũng có nhiều vai diễn để đời, đặc biệt là nhân vật Phượng trong vở kịch Cách mạng của nhà văn Nguyễn Khải… Bà được phong tặng danh hiệu NSƯT từ đợt đầu tiên. Ngày 10/1/2016, bà được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vì những cống hiến to lớn cho nghệ thuật, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của nền văn hóa Việt Nam.

    Ngoài vai trò của một diễn viên, NSND Tuệ Minh còn tham gia viết kịch bản và lồng tiếng cho nhiều bộ phim. Bà Tuệ Minh cũng có sáng tác thơ. Một trong những bài thơ ấy là "Xa vắng", bà viết về những kỷ niệm với nhà văn Nguyễn Đình Thi. Nhạc sĩ Phạm Việt Long đã phổ nhạc bài thơ này thành ca khúc "Xa vắng", do nghệ sĩ Phương Uyên biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong một sự kiện về nhà văn Nguyễn Đình Thi.

    NSND Tuệ Minh là người vợ thứ 3 của nhà thơ Nguyễn Đình Thi. Nhà thơ Nguyễn Đình Thi tạ thế năm 2003. 15 năm sau ngày ông mất, người vợ thân yêu của ông, NSND Tuệ Minh cũng qua đời.

    Những năm tháng cuối đời của bà Tuệ Minh được trải qua tại Viện dưỡng lão Thiên Đức (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-tue-minh-qua-doi-o-tuoi-80-a220512.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan