+Aa-
    Zalo

    NSƯT Phạm Bằng và những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - NSƯT Phạm Bằng đến với nghiệp diễn như một cái duyên, và ông để lại cho đời những tinh hoa đáng quý nhất của mối duyên ấy.

    (ĐSPL) - NSƯT Phạm Bằng đến với nghiệp diễn như một cái duyên, và ông để lại cho đời những tinh hoa đáng quý nhất của mối duyên ấy.

    NSƯT Phạm Bằng không còn trên cõi đời này nữa, thì những vai diễn đẩy xúc cảm mà ông mang đến vẫn sẽ còn mãi trong tim mỗi người hâm mộ, yêu mến người nghệ sĩ đáng kính, tài hoa này.


    Sinh ra trong một gia đình chỉ có hai anh chị em, bố Phạm Bằng mất sớm, mẹ ông ở vậy buôn bán nuôi hai con khôn lớn. Phạm Bằng hồi trẻ vốn đã trở thành một cậu sinh viên trường Cao đẳng Giao thông Công chính. Trong quá trình học ở trường, theo lời lôi kéo, rủ rê của bạn bè, ông cũng tham gia đóng vài vở kịch.

    Nghệ sĩ nghỉ học vào năm 1956 và tham gia vào đoàn kịch đoàn kịch nghiệp dư của nhà thơ Hoàng Cầm, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng vào năm 1959. Lúc ban đầu chỉ với mong muốn kiếm tiền phụ giúp gia đình khi đó đang khó khăn.

    Năm 1964 cố nghệ sĩ tham gia và đoàn kịch Hà Nội, khi ấy mới được thành lập.

    Vai diễn đánh dấu niềm đam mê của ông đối với sân khấu kịch là vai thiếu úy Minh trong vở kịch tình báo “Đêm tháng 7” của đạo diễn Dương Linh.

    Có lẽ không nhiều người biết đến vai diễn này, và những người còn nhớ được rất ít, nhưng đây chính là vai diễn đặt quyết định và nuôi dưỡng niềm đam mê với nghệ thuật của Phạm Bằng.

    Ông ghi ấn tượng với lối diễn xuất tự nhiên, linh hoạt và ngày càng ghi dấu trong lòng khán giả.

    10 năm công tác tại đoàn kịch Hà Nội, Phạm Bằng chuyển sang Đoàn kịch nói Trung ương và bén duyên với hai vai diễn để đời của ông.

    Hai vai diễn đã mang lại cho ông hai huy chương Vàng trong Hội diễn Sân khấu toàn quốc là vai Lý Trưởng trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (của Lưu Quang Vũ) và vai Thương trong “Mớ đời Thương” (của Tất Đạt). Đây là hai vai diễn hoàn toàn trái ngược nhau, một vai phản diện, một vai bi hài, nhưng Phạm Bằng đã vào vai tốt đến nỗi không ai có thể thay thế được.

    Ông thậm chí còn kể lại kỷ niệm bi hài về việc khán giả trung thành với "Lý trưởng" Phạm Bằng và khiếu nại um sùm đoàn kịch chỉ vì một hôm ông nghỉ ốm.


    Khi kịch nói dần được thay thế bằng phim truyền hình và các chương trình hài kịch trên tivi thì nghệ sĩ Phạm Bằng lại tiếp tục được yêu mến bằng những vai diễn trong các tiểu phẩm hài của Gặp nhau cuối tuần VTV3.



    Phạm Bằng thành công xây dựng hình tượng một ông "Sếp hói đầu" sợ vợ, nhưng tới cơ quan thì lại luôn buông lời ong bướm với các cô nhân viên trẻ ,xinh đẹp.

    Nhiều người cho rằng, Phạm Bằng diễn hài rất ung dung, tỉnh queo nhưng lại dễ dàng chọc cười người khác, đó là cái duyên của riêng ông, là phong cách chỉ Phạm Bằng mới có.

    Hơn nữa, ngoại hình với cái đầu hói cũng như một mối duyên với nhân vật đậm sâu dấu ấn này, khiến "sếp Bằng hói" trở thành một thương hiệu của riêng ông.

    Sau này, Phạm Bằng còn được giao nhiều vai Lý trưởng, "sếp hói" nữa, và vai nào cũng thành công trong việc mang lại tiếng cười cho người xem, tung hứng nhịp nhàng với bạn diễn, tạo nên một tác phẩm đáng để thưởng thức.




    NSƯT Phạm Bằng từng tâm sự, ông không được mẹ ủng hộ khi rẽ sang nghệ thuật. Dù sau này khi ông đã có được công danh và sự yêu mến của khán giả trong nghiệp diễn, trở thành người diễn kịch nổi tiếng ở Hà Nội thì bà vẫn coi nghiệp diễn của ông là "xướng ca vô loài", "mua vui cho thiên hạ”....

    Nỗi buồn của người nghệ sĩ còn gắn với những kỷ niệm với người vợ mà ông hết lòng thương yêu, trân trọng nhưng không may mất sớm.

    Những điều này khiến cuộc đời nghệ sĩ của ông nhiều lần "giấu nỗi buồn vào trong": “Tôi tự biết mình là diễn viên hài, là người mang tiếng cười đến cho khán giả, phải dẹp hết mọi ưu tư trong lòng, để tập trung cho công việc” - ông giãi bày.




    Phạm Bằng được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1993, sau đó ông vẫn tham gia rất nhiều tiểu phẩm hài, hài Tết và luôn nhận được sự yêu mến đặc biệt từ khán giả.

    Vi An

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]Lo3yo68qy0[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-pham-bang-va-nhung-vai-dien-an-tuong-nhat-trong-su-nghiep-a168635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.