+Aa-
    Zalo

    NSƯT Việt Hoàn: “NSND Lê Dung đã dẫn dắt tôi đến với nhạc cách mạng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NSƯT Việt Hoàn được biết đến là nghệ sĩ trẻ hát nhạc cách mạng nhiều màu sắc. Anh cùng các nghệ sĩ Trọng Tấn, Đăng Dương làm nên bộ 3 hát nhạc truyền thống có dấu ấn.

    NSƯT Việt Hoàn được biết đến là nghệ sĩ trẻ hát nhạc cách mạng nhiều màu sắc. Anh cùng các nghệ sĩ Trọng Tấn, Đăng Dương làm nên bộ 3 hát nhạc truyền thống có dấu ấn. Việt Hoàn cho hay, vì đam mê mà anh theo đuổi nhạc cách mạng và sẽ luôn nuôi dưỡng tình yêu này…

    NSƯT Việt Hoàn.

    Hát về người lính lúc nào tôi cũng cảm thấy xúc động

    Chào ca sĩ Việt Hoàn, được biết trong gia đình anh có nhiều người theo cải lương, vì sao anh lại chọn nhạc cách mạng để theo đuổi?

    Hồi còn nhỏ, tôi đã được sống trong không khí âm nhạc rồi, vì bố mẹ rất yêu nghệ thuật. Chính những cảm xúc ấy đã khiến tôi trưởng thành hơn và yêu nhạc cách mạng lúc nào không hay. Tôi còn nhớ những kỷ niệm thời đi học, thời đó NSND Thanh Hoa thường xuyên về chỗ tôi hát nhưng chỉ có người lớn và người có mua vé mới được vào xem, có lần mê hát quá mà tôi trèo cả tường để vào nghe chị ấy hát đến nỗi đánh rơi cả dép bên ngoài... Những kỷ niệm đó, tôi nhớ mãi.

    Trong sự nghiệp ca hát, các ca sĩ thường có những người thầy dẫn dắt mình, chắc anh cũng không phải là ngoại lệ?

    Sau khi tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, năm 1985, tôi về công tác tại đoàn Văn nghệ của Công an TP.Hải Phòng. Càng đi diễn, càng hát, Việt Hoàn càng đam mê những ca khúc cách mạng. Chín năm trong đội Văn nghệ CATP.Hải Phòng là thời gian khiến Hoàn cảm thấy ý nghĩa vô cùng. Những chuyến đi diễn cho bà con ở vùng biên giới, sân khấu chỉ là những chiếc bàn chập lại, nhưng vẫn háo hức vì khán giả thích và nhiệt tình lắm! Trong thời gian ấy, Việt Hoàn đã giành 2 huy chương vàng, 1 giải đặc biệt trong các kỳ hội diễn sân khấu, các cuộc thi. Tuy nhiên, đến khi vào Nhạc viện Hà Nội để học lên, theo lời khuyên và sự dìu dắt của NSND Lê Dung.

    Trong Nhạc viện, Việt Hoàn được thầy cô truyền thụ cho những cái hay, cái đẹp của dòng nhạc chính thống, hay còn gọi là nhạc đỏ, nhạc cách mạng. Từ khám phá, Việt Hoàn đã bị chinh phục và đam mê cháy bỏng với dòng nhạc uyên bác, đầy tính nghệ thuật này. NSND Lê Dung và thầy Gia Khánh chính là hai người thầy lớn mà mình vô cùng ngưỡng mộ! Chính họ đã trau chuốt cho Việt Hoàn kỹ thuật thanh nhạc để thể hiện tốt những ca khúc chính thống cả về tâm hồn lẫn kỹ xảo.

    Những ca khúc về Bác Hồ có vị trí đặc biệt như thế nào trong sự nghiệp âm nhạc của anh?

    Trong sự nghiệp cách mạng của đất nước ta, Bác Hồ là vị cha già dân tộc, người nhận được sự kính trọng của tất cả người dân Việt Nam. Những bài hát ca ngợi Bác luôn là những ca khúc Việt Hoàn thích được hát nhất, thuộc và hát rất nhiều bài, bởi bài nào cũng thấy hay và rung động tâm hồn, từ ca từ đến giai điệu.

    Kỷ niệm đẹp nhất có lẽ là năm 1990 khi tham gia liên hoan Tiếng hát làng Sen nhân dịp 100 năm sinh nhật Bác tại Nghệ An. Việt Hoàn hát ca khúc Hành hương về xứ Nghệ của nhạc sĩ Nguyễn Cường xong thì cả rạp hát đứng dậy vỗ tay không dứt... Việt Hoàn đã khóc trên sân khấu vì cảm động! Những ca khúc cách mạng hát về người lính, như: Đất nước trọn niềm vui, Đường ra mặt trận,... đa số khán giả cho rằng không ai hát hay bằng NSƯT Việt Hoàn.

    Vì sao tình cảm của anh luôn hướng về người lính - những con người sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc thân yêu?

    Hát về người lính lúc nào tôi cũng cảm thấy xúc động. Gia đình tôi cũng như toàn thể các gia đình Việt Nam, nhà nào cũng có người vào quân đội. Hình ảnh những người lính trở nên thật thân thương và gần gũi... Với 2 anh trai tham gia chiến trường, những lá thư, những món quà quân ngũ các anh gửi về đã khắc sâu trong tâm hồn thơ trẻ của Việt Hoàn.

    Rồi những thước phim thời chiến, những lần giao lưu cùng các đơn vị bộ đội,... tất cả đã cho Việt Hoàn sự trân trọng, yêu quý với những người lính và nguyện phải thể hiện thật tốt các tác phẩm để tôn vinh các anh. Muốn con sống trong môi trường nghệ thuật và văn minh

    Là một ca sĩ trẻ, khi biểu diễn những ca khúc cách mạng, anh có cảm nhận gì? Có gì khác so với những ca khúc hiện đại?

    Những ca khúc cách mạng đã mang trong nó tâm hồn của người Việt. Từ ca từ đến giai điệu, khúc thức đều mang âm hưởng dân ca khắp mọi miền đất nước. Nó khác các ca khúc hiện đại lấy chất liệu của âm nhạc nước ngoài bởi sự gần gũi, đằm thắm như chính tiếng lòng của những con người Việt Nam.

    Là người gắn bó với dòng nhạc đỏ, anh cảm nhận thế nào về cuộc chiến đấu của dân tộc? Theo anh, lý tưởng của thời kỳ gian khổ ấy được thể hiện thông qua những ca khúc cách mạng thế nào?

    Cuộc chiến của dân tộc Việt Nam là cuộc chiến giành độc lập thống nhất đất nước của chính nghĩa. Điều này được cả thế giới công nhận! Và lý tưởng của thời kỳ gian khổ ấy được biểu hiện mạnh mẽ thông qua các ca khúc cách mạng với sự lạc quan, nhiệt huyết mãnh liệt. Khi nghe, khán thính giả đều thấy hào hứng và gần gũi thân thương, chứ không bao giờ có sự uỷ mỵ và đau khổ như nhiều ca khúc khác.

    Anh có lời khuyên nào cho các ca sĩ trẻ đang muốn hát những ca khúc cách mạng? Làm sao để một ca sĩ trẻ thể hiện và truyền tải hết ý nghĩa của bài hát đến khán giả?

    Các em hãy đọc nhiều, nhất là lịch sử của dân tộc, trau dồi kỹ thuật thanh nhạc và điều đặc biệt không thể thiếu đó là niềm đam mê. Mình tin vào một thế hệ ca sĩ mới sẽ mãi lưu giữ cho một dòng nhạc chỉ có ở Việt Nam này và cũng tin nhạc cách mạng sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong dòng chảy của âm nhạc, trong tim những khán giả sành nhạc.

    Anh có 3 người con, nếu sau này các bé muốn theo bố, hát nhạc cách mạng thì anh sẽ nói gì với các con?

    Vợ chồng tôi có cách dạy con nhẹ nhàng, luôn hướng dẫn, chia sẻ với các con chứ không áp đặt. Nếu sau này các con muốn theo nghề ca hát thì tôi và vợ cũng ủng hộ thôi. Miễn là các con đam mê và có khả năng. Vợ tôi là Hoa Trần cũng là một ca sĩ, vì thế chúng tôi khá hiểu nhau và luôn muốn con cái sống trong môi trường nghệ thuật và văn minh.

    Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

    Lạc Thành

    Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống& Pháp luật số Thứ 7 (18)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-viet-hoan-nsnd-le-dung-da-dan-dat-toi-den-voi-nhac-cach-mang-a322683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan