+Aa-
    Zalo

    "Nữ hoàng điền kinh" Nguyễn Thị Huyền: Giành 9 HCV SEA Games, quyết định giải nghệ ở tuổi 30

    (ĐS&PL) - "Nữ hoàng điền kinh" Nguyễn Thị Huyền đã có những chia sẻ về những khó khăn khi cô thi đấu đỉnh cao cũng như quyết định giải nghệ bất ngờ ở tuổi 30.

    Chiều 24/10 vừa qua tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2023, vận động viên Nguyễn Thị Huyền tiếp tục thống trị đường chạy 400m để giành huy chương vàng với thành tích 52 giây 92.

    Dù vậy những thành tích mà Nguyễn Thị Huyền làm nên suốt chặng đường vừa qua sẽ chỉ còn là những dấu mốc kỷ niệm. "Nữ hoàng điền kinh" giàu thành tích ở đấu trường SEA Games quyết định sẽ giải nghệ sau Giải điền kinh vô địch quốc gia 2023.

    "Với tôi, đây có lẽ sẽ là giải cuối cùng của cuộc đời vận động viên. Tôi sẽ bước sang một trang mới, đó là huấn luyện viên. Thực sự là rất cảm xúc khi nghĩ lại cả một quá trình mười mấy năm tuổi thanh xuân gắn bó với đường chạy, bao nhiêu kỉ niệm, bao nhiêu sự cố gắng, nỗ lực, có lúc thành công những có lúc thành tích không tốt. 

    Trước đây, tôi từng chia sẻ rằng sẽ tập luyện cho tới khi nào không còn khả năng nữa. Trong khoảng thời gian gần đây, tôi cảm thấy sức khoẻ  của bản thân đã đi xuống, không thể đáp ứng yêu cầu của các bài tập nữa.  Một lý do nữa là gia đình. Tôi đã xây dựng gia đình 5 năm, con gái tôi bây giờ cũng 5 tuổi rồi và cũng chừng ấy năm tôi xa nhà. Tôi mong muốn trở về nhà để thực hiện thiên chức của một người phụ nữ, một người mẹ", nữ tuyển thủ cho hay.

    nu hoang dien kinh nguyen thi huyen gianh 9 hcv sea games quyet dinh giai nghe o tuoi 30 5
    "Nữ hoàng điền kinh" Nguyễn Thị Huyền: Giành 9 HCV SEA Games, quyết định giải nghệ ở tuổi 30.

    Chia sẻ về quyết định giải nghệ ở tuổi 30, theo thông tin từ Dân trí, VĐV Nguyễn Thị Huyền cho biết, 

    "Quyết định giải nghệ là có hai lý do lớn. Một là ở thời điểm này, tôi không còn trẻ nữa và không thể hoàn thành được trọn vẹn giáo án như yêu cầu của huấn luyện viên (HLV) đề ra. Nội dung chạy 400m đòi hỏi khá nhiều sức mạnh thể chất, nhưng giờ tôi hay bị sốc, thậm chí bị nôn mửa khi cố thực hiện trọn vẹn giáo án.

    Thứ hai là tôi đã lập gia đình được 6 năm, sinh con được 5 năm rồi và đó là quãng thời gian mà tôi thường xuyên phải xa gia đình. Khi con mới được 3 tháng tuổi, tôi đã cho con cai sữa để bắt đầu tập luyện trở lại.

    Người mẹ nào cũng luôn muốn được ở cạnh con, chăm sóc cho gia đình, cho những người mình thương yêu nhưng bản thân tôi thì đã phải hi sinh rất nhiều. Vì vậy tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để giải nghệ", cô chia sẻ.

    Nguyễn Thị Huyền quyết định từ giã sự nghiệp vận động viên nhưng những gì cô tạo ra vẫn là kỷ lục mà chưa ai có thể vượt qua. Chặng đường sự nghiệp của Huyền có thể gói gọn trong hai từ "bền bỉ".

    Sau thành tích tại SEA Games 32 hồi tháng 5, Nguyễn Thị Huyền đã trở thành vận động viên điền kinh giành nhiều huy chương vàng nhất tại SEA Games, với 12 lần đứng trên bục cao nhất. Cô vượt qua kỉ lục của Triyaningsih (Indonesia) – người đoạt 11 huy chương vàng từ SEA Games 2007 đến 2017.

    Trong suốt 15 năm thi đấu đỉnh cao, Huyền cho biết khoảng thời gian khó khăn nhất đó là năm 2016, khoảng thời gian cô gặp rất nhiều chấn thương.

    "Trước đó, tôi thành công rất rực rỡ trong năm 2015 khi giành 3 HCV SEA Games, phá 2 kỷ lục SEA Games và đạt chuẩn Olympic để được có mặt tại Olympic Rio 2016 diễn ra tại Brazil.

    Tuy nhiên chấn thương liên miên trong năm 2016 khiến tôi không có phong độ tốt, bị loại ngay từ vòng loại và kém xa thành tích đã từng lập được ở SEA Games trước đó. Tôi còn xảy ra mâu thuẫn, bất đồng quan điểm với HLV và mọi người lúc đó nghĩ chắc là tôi thành tích đi xuống rồi, không còn có thể lấy lại phong độ được.

    Nhưng tôi vẫn luôn cố gắng, nỗ lực tập luyện và mối quan hệ với HLV trở nên tốt hơn trước. Ngay sau đó tôi giành 2 HCV châu Á vào năm 2017, giành 3 HCV SEA Games cũng như phá một kỷ lục SEA Games. Điều đó thật tuyệt vời".

    nu hoang dien kinh nguyen thi huyen gianh 9 hcv sea games quyet dinh giai nghe o tuoi 30 6
    "Nữ hoàng điền kinh" Nguyễn Thị Huyền: Giành 9 HCV SEA Games, quyết định giải nghệ ở tuổi 30.

    Nguyễn Thị Huyền sinh ra trong một gia đình khó khăn tại Ý Yên, Nam Định. Cô lên tuyển quốc gia từ năm 2011, nhưng phải đến 4 năm sau, Nguyễn Thị Huyền mới tỏa sáng rực rỡ bằng việc đoạt 3 huy chương vàng nội dung 400m, 400m vượt rào và tiếp sức 4x400m nữ tại SEA Games 28 năm 2015. Cô cũng phá 2 kỉ lục đại hội, đạt 2 chuẩn B Olympic. Và kể từ đó mỗi kỳ đại hội cái tên Nguyễn Thị Huyền lại được vinh danh trên bục vinh quang nhất, theo Tổ Quốc.

    Năm 2018 Huyền đã phải nghỉ thi đấu để hoàn thành sứ mệnh của một người phụ nữ, một người mẹ nhưng ngay sau đó một năm cô gái quê Nam Định đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi bảo vệ thành công 2 tấm huy chương vàng nội dung 400m và 400m vượt rào ở SEA Games 30.

    Qua 5 kì SEA Games miệt mài cống hiến, Nguyễn Thị Huyền đã 5 lần liên tiếp giành huy chương vàng nội dung 400m vượt rào, 4 lần đoạt huy chương vàng nội dung 400m.

    Ở đấu trường lớn hơn là giải vô địch châu Á, "bà mẹ một con" Nguyễn Thị Huyền cũng xuất sắc đoạt 3 HCV, gồm 2 HCV nội dung 400m vượt rào, 4x400m tiếp sức năm 2017 và 1 HCV nội dung 4x400m tiếp sức năm 2023. Ngoài ra, Nguyễn Thị Huyền còn vinh dự được tranh tài ở Olympic Brazil năm 2016.

    Những gì Nguyễn Thị Huyền là tấm gương cho sự nỗ lực, bền bỉ, ý chí của người phụ nữ Việt Nam.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-dien-kinh-nguyen-thi-huyen-gianh-9-hcv-sea-games-quyet-dinh-giai-nghe-o-tuoi-30-a598066.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan