+Aa-
    Zalo

    Nữ kế toán “ôm” gần 8 tỷ đồng tiền đất của dân rồi tự vẫn, lãnh đạo xã có vô can?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù không thuộc chức năng, nhiệm vụ, nhưng nữ kế toán lại sử dụng biên lai thu tiền hết hạn sử dụng nhiều lần thu tiền trúng đấu giá đất của các hộ dân rồi bất ngờ tự tử.

    Dù không thuộc chức năng, nhiệm vụ, nhưng nữ kế toán lại sử dụng biên lai thu tiền hết hạn sử dụng nhiều lần thu tiền trúng đấu giá đất của các hộ dân rồi bất ngờ tự tử.

    Người dân bàng hoàng khi biết “biên lai thu tiền”... không hợp pháp?!

    Sáng 21/10, ngày làm việc đầu tiên sau khi biết tin bà Vũ Thị Hòa, cán bộ kế toán UBND xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) “ôm” theo gần 8 tỷ đồng tiền trúng đấu giá đất của người dân rồi bất ngờ tự tử, hàng chục người dân địa phương đã mang theo các loại giấy tờ tập trung trước cổng trụ sở xã này để chờ gặp lãnh đạo xã.

    Họ là những người đã nộp tiền trúng đấu giá đất cho bà Hòa, nhưng chờ đợi hơn nửa năm trời vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân là do bà Hòa không thực hiện lời hứa, không mang tiền trúng đấu giá đất mình đã thu của dân nộp lên kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa.

    Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Đỗ Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc cho biết, lãnh đạo xã nhận được tin bà Vũ Thị Hòa tử vong tại nhà vào rạng sáng ngày 18/10. Biết tin bà Hòa tử vong, rất nhiều người dân địa phương và một số người ở địa phương khác (trúng đấu giá các lô đất các mặt bằng tại địa phương) đã kéo đến trụ sở UBND xã xuất trình các biên lai thu tiền (do sở Tài chính Thanh Hóa phát hành, có dấu treo của UBND xã) được bà Hòa lập để thu tiền của các người dân trúng đấu giá.

    Qua kiểm tra, ông Tiến cho hay, những biên lai thu tiền này được phát hành năm 2005, hiện không còn giá trị sử dụng, nhưng bà Hòa không tiêu hủy mà giữ lại để cấp và bàn giao cho dân thu tiền trái quy định. Ông Trương Văn Minh, Phó trưởng Công an xã Hoằng Ngọc cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của công an xã có khoảng 10 người người dân đã nộp tiền cho bà Hòa, với số tiền gần 8 tỷ đồng. Phần lớn là những người trúng đấu giá đất tại mặt bằng 139 (thôn 1, 2 xã Hoằng Ngọc) do UBND xã đứng ra bán đấu giá và mặt bằng 213 (thuộc thôn 6, 7 xã Hoằng Ngọc) do UBND huyện Hoằng Hóa đứng ra bán đấu giá.

    Bà Nguyễn Thị Hồng, trú tại thôn 2, xã Hoằng Ngọc cho biết, cuối tháng 2/2019, sau khi trúng đấu giá một lô đất tại mặt bằng 139, bà đã lên ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn để nộp tiền 110 triệu đồng đợt 1. Tuy nhiên, ít ngày sau đó bà Hòa thông báo với bà Hồng tiền trúng đấu giá đất phải nộp tại kho bạc Nhà nước, chứ không phải tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    Nữ kế toán UBND xã Hoằng Ngọc đã hướng dẫn cho bà này viết giấy ủy quyền cho mình lên ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rút tiền về, sau đó sẽ mang qua kho bạc Nhà nước nộp hộ dân. Thế nhưng, sau khi rút được tiền, bà Hòa đã không thực hiện cam kết mà giữ số tiền này lại để tiêu xài cá nhân.

    Nhiều tập trung trươc cổng UBND xã Hoằng Ngọc phản ánh việc đã nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho bà Hòa. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

    Thời gian tiếp theo, theo hướng dẫn của kế toán xã, bà Hồng đã nhiều lần lên UBND xã nộp tiền trúng đấu giá đất cho bà Hòa, với tổng số tiền là 343 triệu đồng. Một thời gian sau, khi thấy các hộ khác trúng đấu giá với mình đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn mình thì chưa được nhận, bà Hồng đã nhiều lần gặp nữ kế toán UBND xã Hoằng Ngọc hỏi thì người này viện ra nhiều lý do để trì hoãn. Khi biết tin bà Hòa bất ngờ tử vong, mang biên lai thu tiền do bà này cấp tới gặp lãnh đạo UBND xã Hoằng Ngọc thì bà Hồng "tá hỏa" nhận được câu trả lời là "biên lai không còn giá trị sử dụng".

     “Do không hiểu biết nên tôi mang 110 triệu đồng (lần 1 – PV) lên ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nộp tiền trúng đấu giá đất. Sau đó bà Hòa nói với tôi là tiền này phải nộp tại kho bạc Nhà nước và nói tôi làm giấy ủy quyền để bà ấy rút về mang qua kho bạc nộp hộ nên tôi làm theo. Những lần sau, tôi nhiều lần nộp tiền cho bà Hòa, với tổng số tiền là 343 triệu đồng, nhưng bà ấy không mang lên kho bạc nộp hộ tôi nên giờ mới xảy ra cơ sự này”, bà Hồng bức xúc cho biết. Cùng cảnh ngộ với bà Hồng, ông Hắc Ngọc Chiến cũng là người trúng đấu giá một lô đất tại xã Hoằng Ngọc.

    Theo hướng dẫn của bà Hòa, ông Chiến cũng nhiều lần mang tổng số tiền 490 triệu đồng nộp cho bà này, với lời hứa sẽ nộp hộ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất của dân lên kho bạc nhà nước huyện. Tất cả những lần ông Chiến nộp tiền đều được nữ kế toán xã Hoằng Ngọc xuất biên lai phát hành năm 2005, có đóng dấu treo của UBND xã Hoằng Ngọc giống trường hợp bà Hồng. Ngoài bà Hồng và ông Chiến, tất cả các trường hợp khác đều đã nộp tiền cho bà Hòa cũng được bà này cấp “biên lai thu tiền”, có đóng dấu của UBND xã Hoằng Ngọc.

    Lãnh đạo xã có vô can?

    Bà Hồng, ông Chiến và nhiều người nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho bà Hòa đều khẳng định, tất cả những lần nộp tiền đều được thực hiện tại phòng làm việc của bà này ở trụ sở UBND xã Hoằng Ngọc. Tất cả các lần nộp tiền, nữ kế toán này đều xuất “biên lai thu tiền” có dấu đỏ của UBND xã Hoằng Ngọc. Do thiếu hiểu biết, kiến thức pháp luật có hạn, lại tin tưởng vào “mác” cán bộ nên tất cả họ đều cho hay, khi cầm được tờ “biên lai thu tiền” có dấu UBND xã trong tay do kế toán phát hành thì cứ nghĩ rằng đã nộp tiền cho Nhà nước.

    Bà Hồng khẳng định, trong những lần bà nộp tiền cho bà Hòa tại phòng làm việc còn có sự chứng kiến của một kế toán khác của xã tên Ng. và người này còn cùng đếm tiền giúp. Theo người dân, phòng kế toán xã nằm ở tầng 1, ngay cạnh phòng của Chủ tịch UBND xã Hoàng Ngọc. Bà Hồng, ông Chiến và gần chục người dân trúng đấu giá đất mỗi người ít nhất 2 lần tới xã nộp tiền cho bà Hòa nên theo họ, nếu nói lãnh đạo xã không biết việc này là vô lý.

    Trong quá trình làm việc, bà Hồng cung cấp cho PV một tờ giấy ủy quyền giữa bà này và bà Vũ Thị Hòa lập ngày 25/2/2019 và có xác nhận của ông Đỗ Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc. Nội dung, bà Hồng ủy quyền cho bà Vũ Thị Hòa nhận lại số tiền đã nộp tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bà này nộp vào kho bạc Nhà nước. Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Xuân Tiến cho biết, UBND xã đã quán triệt cán bộ, công chức chỉ được đốc thúc người dân chứ không được thu tiền nộp hộ.

    Ông và lãnh đạo xã không biết việc bà Hòa thu tiền của người dân và xuất “biên lai thu tiền” đã hết hạn sử dụng. Ngoài ra, theo ông Tiến, do giấy ủy quyền ngày 25/2/2019 có nội dung bà Hồng ủy quyền cho bà Hòa nhận tiền hộ về để mình mang đi nộp nên với trách nhiệm được giao, ông này phải ký xác nhận (!?) Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc cho biết thêm, việc thu tiền trúng đấu giá đất của người dân là nhân danh cá nhân bà Hòa thu chứ không phải UBND xã. Bản thân ông Dũng không biết bà Hòa thu tiền trúng đấu giá đất của các hộ dân (!?).

    Khi PV đề cập đến những biên lai thu tiền có đóng dấu của UBND xã Hoằng Ngọc được nữ kế toán sử dụng để thu tiền của dân thì ông Dũng nói bận việc rồi tắt máy.

    Một lãnh đạo Công an huyện Hoằng Hóa cho biết, hiện vụ việc đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thu lý, điều tra, làm rõ.

    Xuân Chinh
    Bài đăng trên Báo giấy Đời sống & Pháp luật số 170 ngày 23/10/2019
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-ke-toan-om-gan-8-ty-dong-tien-dat-cua-dan-roi-tu-van-lanh-dao-xa-co-vo-can-a298396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan