+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh chỉ có một mục tiêu là trở thành "Thủ khoa"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nguyễn Thị Vân học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc hai năm liền là học sinh giỏi Quốc gia Văn, giờ là tân thủ khoa khối C của trường ĐH KHXH&NV.

    (ĐSPL) - Nguyễn Thị Vân học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc hai năm liền là học sinh giỏi Quốc gia Văn, giờ là tân thủ khoa khối C của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn với 26,5 điểm.

    Giấc mơ thủ khoa thành hiện thực

    Đam mê môn văn học, chuyên Văn chuyên Vĩnh Phúc là nơi học tập, rèn luyện của Vân. Với năng khiếu và sự cần cù, chăm chỉ, Vân nhanh chóng gặt hái được những thành tích đáng nể với hai năm liền đạt giải ba Quốc gia môn Văn. Vân đã cầm chắc trong tay tấm vé tuyển thẳng vào trường Đại học mà mình mong muốn. Không dừng lại ở đây, Vân tiếp tục chọn Khoa Đông phương học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn để thử sức mình. Niềm vui như được nhân đôi, khi Vân trở thành tân thủ khoa khối C với 26,5 điểm (Văn:8; Sử:9, Địa: 9,25).

    Vân (bên phải) dịu dàng trong tà áo dài ở Lễ bế giảng.

    Vân bồi hồi kể lại: “Tin thủ khoa đại học khối C trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn đến với em muộn hơn. Mãi sáng nay em mới biết mình đạt được thủ khoa. Bởi vì tối qua em tắt máy đi ngủ sớm.” Buổi sáng tỉnh giấc, cũng đúng là lúc giấc mơ, mong muốn bấy lâu thành hiện thực, Vân vỡ òa trong niềm hạnh phúc: “Khi nhìn thấy bảng điểm với vị trí đứng đầu, em vui sướng không thể thốt thành lời”.

    Cô Hoàng Yến, giáo viên chủ nhiệm đồng thời giảng dạy môn Văn của lớp chia sẻ: “Em Vân là một học sinh có tố chất Văn chương. Tuy nhiên, có năng lực thôi vẫn chưa đủ, ý thức nỗ lực, miệt mài trong học tập mới là điều quan trọng. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi chưa bao giờ phải lo lắng về sự tự chủ của em trong học tập. Mặc dù đạt giải ba Quốc gia Văn, và tuyển thẳng vào đại học, nhưng em vẫn thi đại học với quyết tâm thủ khoa. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực không ngừng của em”.

    Điểm cao "ngất ngưởng" nhờ những "mẹo nhỏ"

    Để có kết quả học tập đáng nể, số điểm cao “ngất ngưởng” thi đại học, Vân luôn đề ra phương pháp học khoa học. Vân phủ nhận quan điểm học các môn xã hội là phải “cày ngày cày đêm”, mà phải xây dựng một mục tiêu cụ thể. Không cần dành quá nhiều thời gian, mà phải học theo ý, theo dạng đề. Khi vào bất cứ bài nào, có thể dựa trên kiến thức nền tảng, rồi trình bày theo quan điểm sáng tạo của mình.

     Hai chị em “song sinh” của Vân trong lễ tuyên dương Học sinh giỏi của tỉnh Vĩnh Phúc.

    Được biết, thời gian cho kì thi học sinh giỏi Quốc gia và kì thi Đại học sát nhau, vì vậy việc sắp xếp lịch ôn thi trong thời gian này khá quan trọng. Ban đầu, Vân cảm thấy bối rối vì thời gian qua chủ yếu đầu tư môn Văn. Sau đó, Vân bình tĩnh và quyết định ôn tập cùng bạn bè và nhờ thầy cô kèm cặp thêm. Vân dành nhiều thời gian hơn cho môn Sử và Địa.

    “Các môn khối C là các môn xã hội, nên ngoài kiến thức sách vở phải tìm hiểu nhiều kiến thức bên ngoài, trên báo chí, để làm dẫn chứng, tư liệu sinh động cho bài thi”, Vân chia sẻ. Quan trọng là học kiến thức cơ bản, làm nhiều dạng đề khác nhau. “Vừa học vừa ghi chép, dùng những mẩu giấy nhớ” là mẹo nhỏ để Vân gom hết được những kiến thức xã hội.

    Những nỗ lực, phấn đấu của Vân được đền đáp xứng đáng bằng danh hiệu thủ khoa đại học. Đông phương học là khoa mà Vân yêu thích. Bởi nơi đó, Vân được trải nghiệm với những kiến thức bổ ích, học nhiều thứ tiếng, năng động hơn với những hoạt động xã hội. Cơ hội đi du học luôn là mục tiêu mà Vân hướng tới.

    Vân cùng tập thể lớp chuyên văn.

    Học sinh giỏi quốc gia và giờ là thủ khoa đại học là cách đền đáp xứng đáng nhất với công ơn dưỡng dục, sinh thành cô cha mẹ, sự dạy dỗ nhiệt huyết của thầy cô giáo dưới mái trường chuyên Vĩnh Phúc. Với những động lực sẵn có, sẽ giúp Vân sớm thực hiện được những dự định của mình.

    Xem điểm thi đại học năm 2014 - Tra cứu điểm thi đại học năm 2014 tại đây.

    Xem điểm thi cao đẳng năm 2014 - Tra cứu điểm thi cao đẳng năm 2014 tại đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-chi-co-mot-muc-tieu-la-tro-thanh-thu-khoa-a42926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan