+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh đau bụng kèm ra máu, đi khám mới biết mang thai 30 tuần phải mổ cấp cứu gấp

    (ĐS&PL) - Trong một lần bụng đau kèm ra máu, nữ sinh năm 2 đi khám mới biết bản thân đang mang thai và phải cấp cứu gấp vì thai bong rau.

    Những ngày cận Tết, TS.BS Phan Chí Thành (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, bác sĩ vừa mổ cấp cứu cho một trường hợp sản phụ vô cùng đặc biệt.

    Bác sĩ Thành chia sẻ, sản phụ Quỳnh An (sinh viên năm 2 thuộc một trường đại học tại Hà Nội) đến khám trong tình trạng đau bụng, ra máu vùng kín. An chỉ nghĩ mình bị bệnh phụ khoa gì đó.

    Đến khi kiểm tra, các bác sĩ và kể cả Quỳnh An đều tá hoả khi phát hiện cô đã mang thai được 30 tuần.

    “Cô gái trẻ không hề biết mình có thai. Khi vào viện, thai trong bụng đã bị suy, rau bong non (bong nhau thai trước khi thai xổ ra ngoài), vì thế các bác sĩ phải làm thủ tục mổ cấp cứu ngay lập tức, dù lúc đó không có người thân bên cạnh”, bác sĩ Thành chia sẻ.

    202110090743350990122
    Nhiều bạn trẻ mang thai nhưng không biết bản thân có bầu. Ảnh minh hoạ

    Quỳnh An tâm sự, cô chưa lập gia đình, mới có bạn trai nhưng bạn trai đã đi du học từ lâu. Trước đó, bạn trai có về nước và hai người quan hệ với nhau nhưng không dùng biện pháp an toàn. Sau đó, bạn trai tiếp tục ra nước ngoài, còn cô gái vẫn sinh hoạt, học tập bình thường.

    Theo An, do kinh nguyệt của cô thất thường từ trước tới nay nên nhiều tháng không có kinh, cô cũng không nghi ngờ bản thân có thai.

    Bác sĩ Thành cho biết thêm, trước khi tiến hành mổ lấy thai, bác sĩ đã gọi điện cho mẹ nữ sinh (hiện ở Hải Dương) để thông báo tình hình, nhận được tin người mẹ vô cùng sốc và bất ngờ vì không nghĩ con gái mình đã có thai.

    Bà chia sẻ: “Cách đây một tháng con gái tôi có về nhà, tôi thấy con bụng hơi to và có hỏi chuyện nhưng con khẳng định không có bầu, bụng to là do mùa đông ăn nhiều nên béo lên. Ngoài ra, con gái tôi không còn biểu hiện nào khác”.

    Trong thời gian mẹ nữ sinh di chuyển lên Hà Nội, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy thai nhi từ trong bụng mẹ ra ngoài. May mắn do đến viện kịp thời nên em bé được cứu sống, nặng 1.3kg và được chăm sóc sơ sinh ngay sau đó.

    Bác sĩ Thành cảnh báo, với trường hợp này nếu không mổ cấp cứu ngay có thể thai nhi sẽ chết lưu trong bụng. Ngoài ra, người mẹ cũng đối mặt với nhiều nguy hiểm khác vì bị bong rau non sẽ gây chảy máu tử cung, thậm chí phải cắt bỏ tử cung.

    Với trường hợp của Quỳnh An nếu không mổ cấp cứu ngay, thai nhi có thể sẽ chết lưu trong bụng. Đối với người mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khác vì bị bong rau non sẽ gây chảy máu tử cung, thậm chí phải cắt bỏ tử cung.

    3230056046968099721148614920455519204767256n
    Cận Tết các bác sĩ phụ sản "bận" như ngày thường. Ảnh minh hoạ

    Theo lời kể của bác sĩ Thành, sau khi các bác sĩ mổ cấp cứu xong mẹ nữ sinh đến viện và vô cùng đau đớn, khóc hết nước mắt, đặc biệt là hai mẹ con vẫn dấu chưa dám chia sẻ với người bố đang đi làm ăn xa vì sợ bị trách mắng.

    Vị bác sĩ ngoài giải thích về mặt chuyên môn, anh đóng thêm vai trò là bác sĩ tâm lý, trấn an cho hai mẹ con.

    “Tôi phải tư vấn rất nhiều cho cả người mẹ và nữ sinh, bởi điều may mắn nhất đó là hai mẹ con không ảnh hưởng đến tính mạng. Bởi nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn, biết có bầu khi thai trong bụng đã lớn nhưng vẫn tự ý phá thai dẫn tới hỏng cả mẹ và bé. Hay có nhiều trường hợp, cố để sinh non cháu bé ra, rồi sau đó bỏ rơi con rồi khi bị phát hiện ngoài xấu hổ với mọi người còn vi phạm pháp luật. Sau khi phân tích và tư vấn người mẹ đã bình tĩnh trở lại để chăm sóc con và cháu”, bác sĩ Thành chia sẻ.

    XEM THÊM: Hoàng Lê Vi tái xuất đêm nhạc do đạo diễn Khoa Nguyễn thực hiện tại bảo tàng Long Đỉnh

    Theo bác sĩ Thành, hiện trẻ vị thành niên, sinh viên quan hệ tình dục, mang thai ngoài ý muốn không phải là hiếm gặp. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức nên nhiều người không biết bản thân có thai, hoặc biết có thai nhưng không có điều kiện khám khiến con bị suy dinh dưỡng, mẹ sinh non hoặc những hệ lụy nguy hiểm khác.

    “Rất nhiều bạn trẻ bị sảy thai thì nghĩa rằng đó là điều đáng mừng, vì đỡ một gánh nặng. Tuy nhiên, những hệ lụy sau đó như cắt tử cung, mất cơ hội làm mẹ sau này thì ít người nghĩ tới. Do vậy, các bạn trẻ hãy cập nhật kiến thức sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục an toàn nếu chưa sẵn sàng muốn có con”, bác sĩ Thành cảnh báo.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-dau-bung-kem-ra-mau-di-kham-moi-biet-mang-thai-30-tuan-phai-mo-cap-cuu-gap-a609329.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan