+Aa-
    Zalo

    Nước nhiễm vi khuẩn E.coli, người dân KĐT Thanh Hà được khuyến cáo không dùng để ăn uống

    (ĐS&PL) - Kết quả xét nghiệm cho thấy nước có nhiễm vi khuẩn E.coli, do đó ngành Y tế huyện Thanh Oai (Hà Nội) khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi trong Khu đô thị Thanh Hà để ăn uống.

    Mẫu nước có nhiễm vi khuẩn E.coli

    Báo Pháp Luật TP.HCMđưa tin chiều tối 21/10, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức cuộc họp để tìm giải pháp trong việc cung cấp nước sạch cho người dân tại Khu đô thị Thanh Hà.

    Tại cuộc họp, đại diện ngành y tế huyện Thanh Oai cho biết, kết quả mẫu xét nghiệm nước sạch lấy mẫu tại khu đô thị Thanh Hà vào hôm 12/10 thể hiện trong nước có nhiễm vi khuẩn E.coli.

    Do đó, ngành y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi trong khu đô thị để ăn uống, bởi vi khuẩn E.coli được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy.

    Ngay sau cuộc họp, đại diện các tổ dân phố trong khu đô thị Thanh Hà đã phát đi khuyến cáo này cho cư dân trong tổ dân phố nắm được. Ông Phan Minh Châu - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (thuộc Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, từ khi nhận được khuyến cáo nhiều hộ dân ở khu đô thị đã không dám dùng nước để nấu ăn uống.

    nuoc nhiem vi khuan ecoli nguoi dan kdt thanh ha duoc khuyen cao khong dung de an uong
    Ngành y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi trong Khu đô thị Thanh Hà để ăn uống. Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM

    “Sau khuyến cáo của cơ quan y tế, cư dân chúng tôi chỉ dùng nước sạch để tắm, giặt. Như nhà tôi phải mua nước đóng bình về để nấu ăn”,VTC News dẫn lời ông Phan Minh Châu.

    Ông chia sẻ thêm, dù cơ quan chức năng đã tìm giải pháp khắc phục nhưng tình trạng thiếu nước trong Khu đô thị Thanh Hà vẫn diễn ra triền miên.

    Tổ trưởng Tổ dân phố 4 nói: “Toà nhà tôi chỉ được cấp nước khoảng 1 giờ mỗi ngày là quá ít so với nhu cầu. Trong ngày hôm nay còn chưa được bơm giọt nào vào bể chứa nước”.

    Liên quan đến sự việc, UBND TP.Hà Nội thông tin, khoảng giữa tháng 10/2023, do chất lượng nước trong Khu đô thị Thanh Hà không đảm bảo dẫn đến việc dừng hoạt động trạm cấp nước cục bộ.

    Trong khi đó, thông báo kết quả xét nghiệm của Viện Công nghệ môi trường - trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (do người dân tự thuê) cho thấy, hàm lượng amoni trong nước là 11,46 mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần.

    Giải pháp nào cho tình trạng thiếu nước ở Khu đô thị Thanh Hà?

    Mỗi ngày Khu đô thị Thanh Hà cần khoảng 3.200 - 3.500m3 nước để cung cấp đủ nước sinh hoạt cho 16.000 người, ở 23 tòa nhà. Nhà máy nước trong khu đô thị không đảm bảo chất lượng phải dừng hoạt động, vì thế hàng nghìn người dân nơi đây sống trong cảnh thiếu nước gần 2 tuần qua.

    Tại cuộc họp nói trên, ông Nguyễn Trọng Khiển - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, tới chiều tối 21/10, trong tổng số 26 tòa của Khu đô thị Thanh Hà, có 20 tòa cơ bản ổn định về nguồn cấp, 6 tòa chưa có hoặc nước “phập phù”.

    Ông Nguyễn Trọng Khiển yêu cầu Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà bằng mọi giá phải điều phối, cấp nước cho các tòa nhà chưa có nước.

    XEM THÊM: Vụ nước sạch ở KĐT Thanh Hà: Yêu cầu cung cấp đủ nước cho người dân trong hôm nay

    “Để giám sát việc nguồn cấp nước, tôi đề nghị UBND xã Cự Khê thành lập tổ giám sát, gồm lãnh đạo xã, bộ phận chuyên môn, đại diện tổ dân phố trên cơ sở lịch cấp nước của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà gửi.

    Về kiểm soát chất lượng nước, Phòng Y tế huyện kiểm tra chất lượng nước định kỳ và có thông báo tới tổ dân phố để niêm yết công khai cho cư dân. Giao Phòng Y tế và Công ty CP nước sạch Thanh Hà, đại diện tổ dân phố và các hộ dân kiểm tra lấy mẫu nước theo quy định”, báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai.

    Đồng thời, ông Nguyễn Trọng Khiển yêu cầu Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà, Công ty CP nước sạch Thanh Hà luân phiên sục rửa bể chứa ngầm, bể mái và đường ống cấp nước cho các toà nhà để kiểm soát được chất lượng.

    nuoc nhiem vi khuan ecoli nguoi dan kdt thanh ha duoc khuyen cao khong dung de an uong1
    nuoc nhiem vi khuan ecoli nguoi dan kdt thanh ha duoc khuyen cao khong dung de an uong2
    Người dân Khu đô thị Thanh Hà xếp hàng để lấy nước sạch do xe bồn chuyên dụng mang đến. Ảnh: VTC News

    Theo thông tin từ UBND TP.Hà Nội, Khu đô thị Thanh Hà nằm cuối nguồn của hệ thống nước mặt sông Đuống, đường ống truyền tải từ nhà máy về khu đô thị này hơn 40km. Vậy nên về lâu dài, Khu đô thị Thanh Hà sẽ được cấp nước của Nhà máy nước Sông Đà giai đoạn 2 và Nhà máy nước Xuân Mai.

    Trong giai đoạn trước mắt, các nguồn bổ sung như trên chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Do vậy, các công ty nước sạch trên địa bàn cần điều tiết tối đa nguồn cấp cho Khu đô thị Thanh Hà.

    UBND TP.Hà Nội cũng giao Công ty Nước mặt sông Đuống xây dựng trạm tăng áp cục bộ trên đường 70 để điều tiết tăng lượng cấp cho khu vực Hà Đông và Khu đô thị Thanh Hà.

    TP.Hà Nội cho biết sẽ thành lập chỉ đạo tổ công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện đầu tư xây dựng trạm cấp nước tại Khu đô thị Thanh Hà và xử lý vi phạm nếu có.

    Người dân Khu đô thị Thanh Hà vẫn phải xếp hàng lấy nước sạch

    Theo ghi nhận của VTC News, khoảng 17h ngày 22/10, nước sạch vẫn chưa về bể của các toà nhà thuộc Khu đô thị Thanh Hà.

    Chị Trần Thị An - đại diện Ban lâm thời Khu đô thị Thanh Hà cho biết, đến 16h ngày 22/10, khoảng 20 toà nhà vẫn trong tình trạng mất nước. Đến 18h cùng ngày, lác đác vài toà có nước, song lượng nước chảy nhỏ giọt, chỉ đủ cho người dân sử dụng cho việc lau nhà, rửa nhà vệ sinh.

    Hàng trăm cư dân Khu đô thị Thanh Hà, trong đó có cả người lớn, trẻ nhỏ cầm can loại 5 lít, thùng, xô, chậu… xuống sảnh chung của toà nhà, xếp hàng chờ đợi xe bồn chuyên dụng mang nước sạch đến. 

    Nước ở các xe bồn chuyên dụng được các nhà hảo tâm đưa đến nhằm giúp đỡ cư dân Khu đô thị Thanh Hà vượt qua "cơn khát" nước sạch. Tuy nhiên, lượng nước đưa đến đây vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu cho khoảng 30.000 cư dân đang sinh sống tại đây.

    nuoc nhiem vi khuan ecoli nguoi dan kdt thanh ha duoc khuyen cao khong dung de an uong3
    Hàng nghìn người dân ở Khu đô thị Thanh Hà sống trong cảnh thiếu nước gần 2 tuần qua. Ảnh: VietNamNet

    Theo lời kể của chị Trần Dinh (cư dân toà HH021A, Khu đô thị Thanh Hà), bản thân chị và hàng nghìn cư dân tại đây mong nước sạch như “mong mẹ về chợ”.

    Thế nhưng, nếu nước có về mà Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà không xử lý bể chứa, nước chưa được kiểm định rõ ràng thì dân cũng không dám sử dụng. Bởi vừa qua, ngành y tế huyện Thanh Oai đã khuyến cáo  cư dân tạm thời không sử dụng nước lấy trực tiếp từ vòi trong khu đô thị để ăn uống. 

    Nhiều cư dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà mong mỏi sớm chấm dứt tình trạng thiếu nước sạch để họ trở lại cuộc sống bình thường. "Mỗi ngày đi làm về, phải chờ đợi lấy từng can nước về sinh hoạt, thật sự rất mệt", một cư dân chia sẻ.

    sau-loat-chi-dao-cu-dan-khu-do-thi-thanh-ha-van-phai-xach-xo-cho-lay-nuoc-sach.mp4

    Video cư dân Khu đô thị Thanh Hà xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt. Nguồn: VTC News

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-nhiem-vi-khuan-e-coli-nguoi-dan-kdt-thanh-ha-duoc-khuyen-cao-khong-dung-de-an-uong-a596190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan