+Aa-
    Zalo

    Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn chịu cảnh thiếu nước sạch, nhiều hộ kinh doanh "ngồi trên đống lửa"

    (ĐS&PL) - Ngày 19/10, cư dân tại KĐT Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) phản ánh tình trạng mất nước sạch vẫn chưa được giải quyết, dù trước đó nhận được thông tin có hàng nghìn mét khối nước đang được điều tiết về khu đô thị.

    Ông Phan Minh Châu (Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cụm chung cư HH03-B1.3) cho biết, cư dân tổ dân phố rất vui mừng sau khi có tin Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị cấp nước điều phối hơn 2.600 m3 khối nước về. Dù vậy, lượng nước không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng nên tình trạng thiếu nước sạch vẫn tiếp diễn.

    “Nước được cấp về bể của chung cư từ 10h đến 17h chiều rồi dừng. Sau đó, nước được bơm lên bể để cư dân đi làm về sử dụng. Lượng nước về rất ít nên chỉ trong thời gian ngắn khoảng 30 phút thì hết nước”, ông Châu thông tin.

    Tình trạng này cũng được lãnh đạo Tổ dân phố số 5 (cụm chung cư HH03-A-B-2.1), số 6 (cụm chung cư HH03C-D-B2.1), 8 (cụm chung cư HH02A-B-C-B2.1), 9 (Tổ HH02D-E-B2.1) xác nhận.

    “Khoảng 18h tối qua, có nước về nhưng chỉ được 1 lúc thì lại mất nước cho tới bây giờ. Nhiều gia đình ở tầng cao như 18, 19 không lấy được nước. Do thiếu nước nên từ 22h đêm tới 24h đêm qua, cư dân tổ dân phố lại xuống lấy nước từ téc do các mạnh thường quân tài trợ”, ông Trương Sỹ Đồng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 nói.

    z47985574589780b620cfdd03141f897bcfe26c22622b5
    Cảnh thiếu nước khiến nhiều hộ kinh doanh tại KĐT Thanh Hà rơi vào tình cảnh “ngồi trên đống lửa”.

    Cảnh thiếu nước khiến nhiều hộ kinh doanh tại KĐT Thanh Hà rơi vào tình cảnh “ngồi trên đống lửa”. Ghi nhận của PV chiều nay 19/10, nhiều cửa hàng kinh doanh đang hoạt động khó khăn vì thiếu nước.

    Là chủ của một tiệm cắt tóc tại chung cư HH03A-B1.3, anh Ngọc Sang cho biết do không có nước nên tiệm không thể làm các dịch vụ uốn nhuộm, gội đầu. Anh Sang đã phải cho 3 nhân viên tạm thời về quê.

    “Bình thường, ngoài 2 vợ chồng tôi, tiệm còn có 3 nhân viên làm các dịch vụ cho khách. Tuy nhiên, do mất nước, không làm được các dịch vụ kể trên nên tôi cho 3 nhân viên tạm nghỉ về quê”, anh cho biết. Với việc giảm doanh thu tới 80 – 90%, anh Sang cũng xác định sẽ phải đóng cửa tiệm nếu tình trạnh này tiếp diễn.

    z47985574696186df803f3aee91d8ac6e40b98df24ac351
    Anh Nguyễn Chí Thanh, chủ một quán bia tại chung cư HH03C (Khu đô thị Thanh Hà)

    Anh Nguyễn Chí Thanh, chủ một quán bia tại chung cư HH03C (Khu đô thị Thanh Hà) cho biết để có nước sử dụng, anh phải di chuyển hơn 3km vào trong làng để lấy nước

    “Mấy ngày nay mất nước, quán của tôi giảm một nửa lượng khách”, anh Thanh nói và cho biết, mỗi ngày quán anh phải mua bình nước sạch để chế biến đồ ăn nên tốn chi phí tốn kém.

    z479855739641627cf35d8c545e6a7c24d442dd10a583f

    Không có nước rửa bát, chị Oanh phải mang ô tô sang nhà em trai lấy nước về để duy trì quán ăn.

    Tương tự, chị Trần Thị Kim Oanh, chủ quán bún ngan ở chung cư HH03E cho biết, để có nước duy trì quán, chị phải lấy ô tô đến nhà em trai cách 7km để lấy từng thùng nước về dùng.

    Theo chị Oanh, hiện chị đang phải thuê cửa hàng mỗi tháng mất khoảng 20 triệu đồng, nếu đóng cửa thì không có tiền trả tiền nhà, tiền nhân viên.

    Để bảo đảm đời sống, nguồn nước sạch cho người dân, ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân Khu đô thị Thanh Hà.

    Bí thư Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, phải tập trung cấp nước khẩn cấp bằng xe téc hoặc các biện pháp phù hợp khác đáp ứng ngay nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân; không để người dân phải lấy nước từ xa, từ nhiều nguồn khác nhau không bảo đảm an toàn vệ sinh.

    Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng làm đầu mối chủ trì, phối hợp với UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai và các đơn vị liên quan như: Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà, Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề phát sinh liên quan, giải quyết nhanh nhất để cấp nước trở lại cho Khu đô thị Thanh Hà, có giải pháp bảo đảm ổn định, lâu dài như xây dựng trạm cấp nước, cải tạo hệ thống mạng, kết nối điều tiết từ các nguồn khác nhau...

    Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết phải báo cáo ngay với thành phố để tháo gỡ, kể cả vướng mắc về quy hoạch.

    Quận ủy Hà Đông, Huyện ủy Thanh Oai chỉ đạo các cấp, các ngành địa phương bám sát, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết khó khăn, vướng mắc sớm cấp nước lại cho Khu đô thị Thanh Hà; chủ động, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho đời sống người dân có khó khăn về nước sạch sinh hoạt.

    XEM THÊM: Bộ Tư pháp: Thu hồi hơn 20.405 tỷ đồng từ các vụ án kinh tế, tham nhũng, cao nhất 10 năm qua

    Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đồng thời đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố rà soát tình hình cấp nước sạch sinh hoạt trên toàn địa bàn, có biện pháp chủ động bảo đảm cấp nước ổn định; tăng nhanh tỷ lệ hộ gia đình được dùng nước sạch sinh hoạt cho khu vực phía Nam thành phố.

    Đảng đoàn HĐND Thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Thanh tra thành phố có biện pháp giám sát, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm các cơ quan liên quan theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy, không để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm làm chậm trễ giải quyết các vấn đề liên quan.

    Lê Liên - Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dan-kdt-thanh-ha-van-chiu-canh-thieu-nuoc-sach-nhieu-ho-kinh-doanh-ngoi-tren-dong-lua-a595888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan