+Aa-
    Zalo

    Nước về các hồ được cải thiện, sản lượng phát của thủy điện tiếp tục tăng mạnh

    (ĐS&PL) - Dự báo tuần tới sẽ xảy ra mưa dông nên các nhà máy thủy điện sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu hệ thống và yêu cầu cấp nước hạ du.

    Theo Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), từ ngày 15/7 - 21/7, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện (phụ tải) hệ thống điện quốc gia trong tuần tới sẽ thấp hơn. Tình hình mưa dông dự báo sẽ diễn ra trong tuần tới nên các nhà máy thủy điện sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu hệ thống và yêu cầu cấp nước hạ du.

    VTC News dẫn thông tin từ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, sáng 16/7, lưu lượng về các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ nhiều, dao động nhẹ. Trong khi đó, lưu lượng về các hồ thủy điện khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ thấp, giảm nhẹ, còn khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên dao động tăng nhẹ so với hôm qua.

    Các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ lượng nước đã đảm bảo, các nhà máy thủy điện phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành. Khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đang nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành.

    Hiện, các hồ thủy điện  lưu lượng về nhiều, hồ dao động và tăng nhẹ so với ngày hôm qua. Trong đó, hồ Lai Châu: 1640 m3/s; hồ Sơn La: 2002 m3/s; hồ Hòa Bình: 331 m3/s; hồ Thác Bà: 215 m3/s; hồ Tuyên Quang: 366 m3/s; hồ Bản Chát: 233.9 m3/s.

    Mực nước các hồ cũng tăng so với ngày trước đó, cụ thể mực nước hồ/mực nước chết tại hồ Lai Châu đạt 284.95 m/265 m; hồ Sơn La đạt 195.07/175 m; hồ Hòa Bình đạt 95.63/80m; hồ Thác Bà đạt 48.54/46 m; hồ Tuyên Quang đạt 100.21/90m; hồ Bản Chát đạt 449.55/431m.

    nuoc ve cac ho thuy dien cai thien san luong phat cua thuy dien tiep tuc tang manh
    Sản lượng phát của thủy điện tiếp tục tăng mạnh do nước về các hồ đã được cải thiện. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Các hồ thủy điện lưu vực sông, suối nhỏ khu vực miền núi phía Bắc ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang mực nước dâng cao và đang tăng công suất phát điện để hạ thấp mực nước, sẵn sàng đón lũ, hạn chế tình huống xấu xảy ra.

    Trên cả nước hiện chỉ còn 2 hồ có mực nước thấp là Thác Bà, Bản Vẽ, theo thông tin trên VietNamNet. Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24h tới các hồ khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ dao động và tăng nhẹ; Khu vực Bắc Trung Bộ, duyện hải Nam Trung Bộ giảm.

    Đánh giá về tình hình cung ứng điện trước đó, Cục Điều tiết điện lực cho hay việc cấp điện an toàn, ổn định, mặc dù nhu cầu tiêu thụ điện của hệ thống điện quốc gia tăng cao hơn và đạt kỷ lục từ đầu năm đến nay.

    Theo đó, phụ tải miền Bắc ghi nhận mức công suất và sản lượng cao nhất từ trước đến nay là 465,9 triệu kWh và công suất cao nhất (Pmax) đạt 23.094 MW. Nếu so sánh số liệu này với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng tiêu thụ trung bình ngày của miền Bắc là 104%, công suất đỉnh lớn nhất là 103%.

    Tính chung, phụ tải toàn quốc, sản lượng trung bình ngày đạt 920,7 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 39,9 triệu kWh. Công suất cực đại trong tuần đạt 45.474 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và cao hơn 1.723 MW so với tuần trước, theo báo Tuổi Trẻ.

    Bộ Công Thương cho hay, nếu theo dõi số liệu diễn biến trong mấy tuần qua, có thể thấy các kỷ lục trong năm về sản lượng và công suất cực đại liên tục bị xô đổ và thiết lập các kỷ lục mới.

    Như vậy, tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống lũy kế đến hết ngày 13/7 đạt 147,024 tỷ kWh, cao hơn 1,35% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 51,68% so với kế hoạch năm (284,5 tỷ kWh).

    Thủy điện vẫn là nguồn phát tối ưu khi đạt 1.682,6 triệu kWh, chiếm 27,5% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 24% so với tuần trước. Sản lượng phát của thủy điện tiếp tục tăng mạnh do nước về các hồ đã được cải thiện, đồng thời các hồ phải vận hành để duy trì mực nước trước lũ theo quy trình vận hành liên hồ, tránh xả thừa.

    Bên cạnh thủy điện, các nhà máy nhiệt điện than dự kiến sẽ huy động theo nhu cầu hệ thống và sản lượng điện cam kết, đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp.

    Được biết, nhiệt điện than huy động đạt 2.990,7 triệu kWh, chiếm 48,8% và tăng 3,3% so với tuần trước với sự huy động trở lại một số tổ máy bị sự cố đã được khắc phục.

    Các hệ thống khí Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ vận hành bình thường. Việc cấp than đã có nhiều cải thiện, phần lớn các nhà máy nhiệt điện than đều có lượng tồn kho đáp ứng, số lượng các nhà máy có lượng tồn kho thấp đã giảm so với tuần trước.

    XEM THÊM: Cơn bão số 1- bão Talim giật cấp 13, hướng về vịnh Bắc Bộ

    Hệ thống lưới điện 500/220/110kV được vận hành an toàn, ổn định, không xảy ra sự cố gây ngừng cung cấp điện.

    Để thường xuyên giám sát tình hình khắc phục sự cố của các nhà máy nhiệt điện than, đảm bảo tính sẵn sàng, độ khả dụng, trong tuần qua, Bộ Công Thương cho biết đã thành lập hai đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát và làm việc trực tiếp tại một số nhà máy nhiệt điện đang gặp sự cố.

    Đối với năng lượng tài tạo, tổng sản lượng điện gió đạt 84,4 triệu kWh, chiếm 1,4% tổng sản lượng. Điện mặt trời mặt đất đạt 339,8 triệu kWh, chiếm 5,5% và tăng 7,91% so với tuần trước, trong khi điện mặt trời mái nhà đạt 284,2 triệu kWh, chiếm 4,6% và giảm 11,03% so với tuần trước.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-ve-cac-ho-duoc-cai-thien-san-luong-phat-cua-thuy-dien-tiep-tuc-tang-manh-a583157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan