+Aa-
    Zalo

    Ốm nghén nên ăn gì? Giải đáp cùng bác sỹ chuyên khoa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ốm nghén là thử thách lớn nhất các mẹ bầu phải trải qua trong những tháng đầu mang thai.

    Ốm nghén là thử thách lớn nhất các mẹ bầu phải trải qua trong những tháng đầu mang thai. Lúc này, cơ thể mẹ sẽ xuất hiện rất nhiều triệu chứng khó chịu, từ mệt lử, buồn ngủ không dứt đến chán ăn, buồn nôn, đau lưng... Theo khuyến cáo, dinh dưỡng đúng cách có thể góp phần làm giảm tình trạng ốm nghén. Vậy bà bầu bị ốm nghén nên ăn gì để tiếp năng lượng cho cơ thể và làm giảm triệu chứng khó chịu?

    Hai chữ ốm nghén đã trở thành nỗi ám ảnh với chị em phụ nữ khi mang thai. Hiện tượng ốm nghén thường xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ và được đặc trưng bởi tình trạng buồn nôn và nôn khan kéo dài, kèm theo đó là sự nhạy cảm quá mức với mùi và vị của thực phẩm. Nhiều người phụ nữ hầu như không ăn uống được bất cứ thứ gì trong suốt những tuần đầu tiên khi mang thai.

    Những cơn nghén thường xảy ra vào buổi sáng, có trường hợp kéo dài cả ngày khiến cho cuộc sống mẹ bầu bị đảo lộn. Thật khó tin, nhưng lời khuyên dành cho mẹ bầu bị ốm nghén lại xây dựng một thực đơn dinh dưỡng phù hợp để làm giảm tình trạng ốm nghén. Thực phẩm là “phương thuốc” hiệu quả nhất giúp mẹ bầu lấy lại sự khỏe khoắn và vượt qua được tình trạng ốm nghén. Nhưng mẹ bầu lưu ý, không phải bất kỳ món ăn nào cũng có thể đem lại lợi ích cho mẹ đâu nhé. Vậy những mẹ bầu bị ốm nghén nên ăn gì để mau chóng trở lại tươi tắn, rạng rỡ?

    1. Ăn kem trái cây thanh mát làm giảm buồn nôn

    Mẹo dành cho các mẹ bầu bị ốm nghén là nên ăn một ít món lạnh như kem trái cây. Thực tế chứng minh, các thực phẩm nóng, cay sẽ làm cho tình trạng ốm nghén càng tồi tệ hơn mà thôi. Nếu có thể, mẹ tự nên làm một số món kem đơn giản bằng cách ép nước trái cây và để đông đá nhé. Nếu thích nhai miếng trái cây giòn giòn, ngọt ngọt thì thay vì ép, chỉ cần thái nhỏ trái cây và trộn cùng sữa rồi cho vào khuôn làm kem là được. Chỉ mất khoảng 15 phút để chuẩn bị và để đông lạnh sau vài giờ đồng hồ, mẹ bầu đã có được món ăn vừa thơm ngon vừa giúp mẹ sẵn sàng vượt qua những cơn nghén thường trực.

    2. Ăn quả thanh long để củng cố hệ tiêu hóa

    Thanh long là một trong loại quả mát lành và đầy lợi ích sức khỏe. Với lượng vitamin phong phú, thanh long giúp mẹ bầu không bị thiếu hụt chất vi lượng cần thiết cho thai kỳ. Đồng thời, bà bầu ăn thanh long sẽ có chất xơ dồi dào và nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giảm triệu chứng đầy hơi và buồn nôn.

    3. Ăn quả nho sẽ giúp ổn định dạ dày

    Trong trường hợp mẹ bầu thường có cảm giác nôn nao, khó chịu ở nơi cổ họng, ăn một ít quả nho với vị chua ngọt có thể giúp đẩy lùi khó chịu nhanh chóng. Đây cũng là một thực phẩm tốt cho bà bầu đấy nhé. Nho cung cấp cho các mẹ vitamin C, đường glucose rất dễ tiêu hóa. Nho cũng nhiều chất xơ nên giúp ổn định dạ dày và hệ tiêu hóa. Đây quả là một đáp án thật hoàn hảo cho câu hỏi “ốm nghén nên ăn gì” phải không các mẹ? Hơn nữa, không chỉ tốt cho sự phát triển của thai nhi, ăn nho mỗi ngày còn giúp mẹ tăng sức đề kháng và loại bỏ những chất độc hại trong cơ thể.

    4. Uống nước trái cây giúp “thổi bay” cơn nghén

    Đừng mãi băn khoăn câu hỏi ốm nghén nên ăn gì khi thực tế là mẹ đã có hàng chục, hàng trăm loại trái cây thơm ngọt xung quanh. Hiệu quả làm giảm triệu chứng ốm nghén của nước ép trái cây đã được rất nhiều mẹ sau khi sử dụng xác nhận. Những loại quả mà mẹ bầu nên ưu tiên là nước chanh, táo, cà chua, chuối. Những món này có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động một cách hiệu quả hơn, đồng thời cung cấp một lượng dồi dào các vitamin C, protein và nhiều chất chống oxy hóa giúp mẹ vừa khỏe mạnh, vừa rạng rỡ.

    5. Ăn bánh mặn – “vị trợ thủ” không thể thiếu của các mẹ bị ốm nghén

    Cần biết rằng, vị mặn là một trong những vị cơ bản cơ quan vị giác của chúng ta có thể cảm nhận được. Những món có vị mặn là “cứu tinh” cho các mẹ đang chịu đựng cảm giác buồn nôn và nôn khan. Do đó, các mẹ bầu nên để một hộp bánh quy giòn có vị mặn ngay gần mình để có thể sử dụng bất cứ khi nào thấy cần thiết nhé. Một lưu ý nhỏ cho các mẹ nữa là, đó là ăn quá mặn có thể dễ gây ra tình trạng tăng huyết áp, do đó, dù bánh mặn giúp khắc phục tình trạng ốm nghén, mẹ vẫn cần bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm khác và không nên ăn quá nhiều đâu đấy.

    6. Khi bị ốm nghén đừng quên các loại ngũ cốc nguyên hạt

    Một trong những đáp án đơn giản nhất cho câu hỏi ốm nghén nên ăn gì là các món ăn từ ngũ cốc đấy các mẹ. Chúng là thành phần chính trong thực đơn hàng ngày của mọi người. Các món ăn được làm từ ngũ cốc nguyên hạt cực kỳ hiệu quả trong việc đẩy lùi tình trạng khó chịu do ốm nghén. Mẹ bầu có thể mang theo một ít bánh quy từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nướng hay các món ngũ cốc hỗn hợp đều được. Chất bột đường trong những món ăn này giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời giúp trung hòa lượng axit dư thừa ở dạ dày, từ đó làm giảm ợ nóng, trào ngược cho mẹ. 

    Với những lựa chọn như đã kể trên, mẹ sẽ không còn phải vất vả tìm kiếm những giải pháp cho tình trạng ốm nghén khó chịu. Chuyện “ốm nghén nên ăn gì” trở thành một vấn đề đơn giản với những thực phẩm ở ngay gần quanh mẹ đấy nhé.

    Nếu có thắc mắc liên quan đến ốm nghén nữa, mẹ bầu có thể liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng 03.56.56.52.52hoặc nhắn tin trực tiếp [Tại đây] để bác sỹ giải đáp miễn phí.

    Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương

    Phòng khám phụ khoa 52 Nguyễn Trãi

    Website: bacsychuyenkhoa.vn

    Địa chỉ: 52 Nguyễn Trãi- Thanh Xuân- Hà Nội

    Huy Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/om-nghen-nen-an-gi-giai-dap-cung-bac-sy-chuyen-khoa-a296500.html
    Ốm nghén có lợi cho phụ nữ mang thai?

    Ốm nghén có lợi cho phụ nữ mang thai?

    (ĐSPL) - Đối với hầu hết phụ nữ, hiện tượng ốm nghén là dấu hiệu tốt cho thấy bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh bởi những cơn buồn nôn sẽ khiến họ giảm nguy cơ bị xảy thai.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ốm nghén có lợi cho phụ nữ mang thai?

    Ốm nghén có lợi cho phụ nữ mang thai?

    (ĐSPL) - Đối với hầu hết phụ nữ, hiện tượng ốm nghén là dấu hiệu tốt cho thấy bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh bởi những cơn buồn nôn sẽ khiến họ giảm nguy cơ bị xảy thai.