+Aa-
    Zalo

    Ông Đinh La Thăng đề nghị xem xét lại cách đánh giá thiệt hại của vụ án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "La Thăng là nốt nhạc, nhưng cả bản nhạc không chỉ có La Thăng. Cả bản cáo trạng chỗ nào cũng La Thăng, chỗ nào cũng La Thăng!" - ông Đinh La Thăng lý luận.

    "La Thăng là nốt nhạc, nhưng cả bản nhạc không chỉ có La Thăng. Cả bản cáo trạng chỗ nào cũng La Thăng, chỗ nào cũng La Thăng!" - ông Đinh La Thăng lý luận.

    Bị cáo Đinh La Thăng - Ảnh: TTXVN

    Ngày 11/3, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 11 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ tiếp tục phần tranh luận.

    Theo Dân trí, trước cáo buộc ông là người đứng đầu, biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn chỉ đạo PVB chỉ định thầu, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, người đứng đầu thì không phải biết, không có trách nhiệm phải biết những việc của cấp dưới!

    "Đề nghị VKS làm rõ quy định nào của pháp luật quy định người đứng đầu phải biết việc của cấp dưới và những người liên quan. La Thăng là nốt nhạc, nhưng cả bản nhạc không chỉ có La Thăng. Cả bản cáo trạng chỗ nào cũng La Thăng, chỗ nào cũng La Thăng!" - cựu Chủ tịch PVN lý luận.

    Về cáo buộc ông chỉ đạo giao thầu cho liên danh nhà thầu PVC, ông Thăng đề nghị VKS làm rõ "văn bản nào, lời khai nào tôi chỉ đạo. Chỉ có văn bản giới thiệu gửi cho các đại diện vốn của các thành viên, không gửi cho PVB hay chủ đầu tư. Tại sao cái gì cũng gắn tôi vào, cái gì cũng Đinh La Thăng?".

    "Là Chủ tịch PVN, tôi chỉ đạo bằng Nghị quyết. Tại dự án tôi chỉ là Trưởng Ban chỉ đạo, không làm thay chủ đầu tư. Chỉ những vấn đề các đơn vị báo cáo tôi mới có kết luận. VKS nói tôi không biết năng lực nhà thầu mà vẫn kết luận nhưng lời khai chủ đầu tư nói không có phản hồi gì về năng lực nhà thầu. Văn bản báo cáo chị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN - PV), không báo cáo Ban chỉ đạo, không nói gì về năng lực nhà thầu.

    Tôi chỉ kết luận: đồng ý với giá của chủ đầu tư thì làm, không thì thôi. Doanh nghiệp phải kinh doanh có lãi, phải bảo toàn vốn." - ông Thăng lập luận.

    Dẫn lại việc chủ đầu tư (PVB) đã ký hợp đồng với PVC trước khi Nghị quyết của HĐQT PVN được ký, ông Thăng cho rằng, điều này nghĩa là quyền quyết định thuộc chủ đầu tư, không phải của PVN.

    Kết lại, cựu Chủ tịch PVN đề nghị VKS và HĐXX xem xét lại cách đánh giá thiệt hại của vụ án.

    Theo Tri thức trực tuyến, trong bản luận tội, VKS quy kết ông Đinh La Thăng có vai trò chính trong vụ án. Là Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, bị cáo biết liên danh của PVC không đủ năng lực nhưng vẫn ra chủ trương chỉ định thầu cho đơn vị này.

    Ông Thăng còn bị xác định chỉ đạo chỉ đạo quyết liệt Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học (PVB) và PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho liên danh trái quy định.

    Liên quan vụ án, Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án 11-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và 10-11 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt, VKS đề nghị tòa sơ thẩm phạt bị cáo 21-23 năm tù.

    Bị cáo buộc đồng phạm với ông Thăng, Vũ Thanh Hà bị đề nghị 7-8 năm tù, Trần Thị Bình 2-3 năm tù, Phạm Xuân Diệu 5-6 năm tù, Nguyễn Ngọc Dũng 4-5 năm tù, Đỗ Văn Quang và Nguyễn Xuân Thủy 3-4 năm tù.

    Các bị cáo Khương Anh Tuấn, Lê Thanh Thái và Hoàng Đình Tâm cùng bị đề nghị 30-36 tháng tù. Còn Đỗ Văn Hồng bị đề nghị 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    VnExpress trích dẫn cáo trạng thể hiện, năm 2007 ông Thăng ký nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy sản xuất Ethanol khu vực phía Bắc. Cuối năm 2007, Công ty Cổ phần hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) được thành lập để làm chủ đầu tư dự án, vốn điều lệ ban đầu hơn 405 tỷ đồng.

    Tháng 2/2009, dự án được phê duyệt xây dựng tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, thực hiện trong 18 tháng. Thực hiện chỉ đạo của ông Thăng về việc chỉ định thầu, PVB không tổ chức đấu giá theo kế hoạch mà chuyển sang chỉ định thầu cho liên danh của PVC. Tháng 3/2013, PVC đơn phương dừng thi công dự án, chưa có hạng mục nào hoàn thành.

    Cáo trạng xác định, biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về Ethanol và tình hình tài chính đang khó khăn, ông Thăng với vai trò Chủ tịch PVN, Trưởng ban chỉ đạo triển khai dự án, đã chủ trì nhiều cuộc họp, "quyết liệt" định hướng giao thầu cho PVC. Hành vi làm trái của ông Thăng, Thanh và các bị can dẫn đến thiệt hại cho PVB 543 tỷ đồng.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-dinh-la-thang-de-nghi-xem-xet-lai-cach-danh-gia-thiet-hai-cua-vu-an-a358855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan