+Aa-
    Zalo

    Ông Đinh La Thăng đổ lỗi cho cấp dưới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Đinh La Thăng cho rằng bản thân chỉ phải chịu trách nhiệm hành chính chứ không thể bị quy trách nhiệm hình sự.

    Ông Đinh La Thăng cho rằng bản thân chỉ phải chịu trách nhiệm hành chính chứ không thể bị quy trách nhiệm hình sự.

    Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Người lao động

    Ngày 16/12, tại phiên tòa xét xử vụ sai phạm liên quan đến việc thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương gây thiệt hại hơn 725 tỉ đồng, HÐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Ðinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT).

    Ông Thăng cùng 5 đồng phạm (cựu lãnh đạo, cán bộ nhà nước) bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và bị thẩm vấn sau cùng.

    Tại tòa, ông Thăng trả lời với HĐXX những lời trình bày trước đó của các cán bộ cấp dưới của mình là có đúng và chưa đúng.

    Trong khi, bị cáo Nguyễn Hồng Trường khai nhận có báo cáo ông Thăng (Bộ trưởng Bộ GTVT thời điểm sai phạm xảy ra) tất cả công việc thông qua văn bản. Ông Thăng cho là chưa hoàn toàn đúng vì có văn bản gửi, văn bản không gửi.

    Bị cáo Thăng dẫn chứng như văn bản trả lời của Thủ tướng việc đồng ý để Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án. “Tôi không là người xử lý mà trực tiếp là các thứ trưởng. Tôi không biết có văn bản này. Quyết định về giá tài sản, quyết định đơn vị trúng đấu giá và hợp đồng hai bên ký cũng không gửi cho tôi. Vì trong tù nên tôi chỉ tiếp nhận những tài liệu cơ quan điều tra cho biết”, ông Thăng nói tại tòa.

    Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định bị cáo không trực tiếp ban hành chỉ đạo liên quan đến văn bản Thủ tướng Chính phủ giao lại Bộ GTVT đề án chuyển giao quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương. Việc này do thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đảm nhận.

    HĐXX chất vấn bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: Người lao động

    Về lời khai của bị cáo Dương Tuấn Minh (Tổng Công ty Cửu Long), Minh khai khi Công ty Yên Khánh nộp hồ sơ đấu giá, Minh không hề biết. Ông Thăng gọi điện thoại giới thiệu với bị cáo là có anh Hệ (tức bị cáo Đinh Ngọc Hệ, còn gọi là Út “trọc”) ở Công ty Thái Sơn của Bộ Quốc phòng muốn tìm hiểu một số công việc liên quan việc mua đấu giá bán quyền thu phí.

    Bị cáo Minh cũng thừa nhận biết rõ các quy định về việc bán tài sản nhà nước nhưng do bị tác động từ ông Thăng, biết Đinh Ngọc Hệ có mối quan hệ cá nhân với ông Thăng, cũng nhận được sự chỉ đạo từ ông Trường nên đã thực hiện thủ tục pháp lý để bán đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương.

    Về mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng), ông Đinh La Thăng khẳng định giữa bị cáo và Hệ không có quan hệ dòng họ, kinh tế, chính trị gì, là mối quan hệ quen biết như tất cả những người khác, đó là mối quan hệ ngoài xã hội. Bị cáo không hề biết đơn vị trúng đấu giá quyền thu phí là Công ty Yên Khánh cho đến khi bị cáo nhìn thấy bảng hiệu tên công ty này trên đường cao tốc cao tốc TP HCM – Trung Lương.

    Rất nhiều lần, bị cáo Đinh La Thăng trình bày bị cáo không điện thoại giới thiệu Đinh Ngọc Hệ với cấp dưới.

    Theo chủ tọa phiên tòa, lời khai của bị cáo Đinh La Thăng có sự mâu thuẫn. Bởi vì, khi bị cáo nhận tờ trình về việc thành lập hội đồng định giá và tổ giúp việc thường trực, bị cáo phải tìm hiểu, kiểm tra.

    Về vấn đề này, bị cáo Đinh La Thăng giải thích bộ trưởng không có nhiệm vụ phải biết hết nội dung các hợp đồng; bị cáo bút phê theo thẩm quyền.

    “Cáo trạng chỉ đúng ở chỗ là với vai trò bộ trưởng nhưng tôi chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành chính chứ hình sự thì không quy trách nhiệm cho tôi được. Việc xác định tôi là người có vai trò, trách nhiệm chỉ đạo xuyên suốt là không đúng”, ông Thăng giải thích.

    Ông Thăng nói thêm: “Trong khi mấy năm trời cả một dự án bản thân chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng ký một quyết định thành lập và bút phê. Còn lại tất cả thứ trưởng chỉ đạo, mà họ được nhân danh bộ trưởng thực hiện chức trách được giao và chịu trách nhiệm trước bộ trưởng và pháp luật”.

    Cáo trạng cáo buộc bị cáo Ðinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện giúp doanh nghiệp (do Ðinh Ngọc Hệ thao túng) trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc, tiền đề dẫn đến hậu quả Ðinh Ngọc Hệ thực hiện một loạt việc làm gian dối, bắt đầu từ việc tạo lập hồ sơ doanh nghiệp tham gia đấu giá đến che giấu doanh thu ở tất cả trạm thu phí trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Lợi dụng điều này, bị cáo Ðinh Ngọc Hệ trục lợi hơn 725 tỉ đồng.

    Hôm nay, 17/12, phiên tòa vẫn tiếp tục phần xét hỏi.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-dinh-la-thang-do-loi-cho-cap-duoi-a349640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ông Đinh La Thăng hầu tòa hôm nay (14/12)

    Ông Đinh La Thăng hầu tòa hôm nay (14/12)

    Ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm của các cán bộ tại bộ GTVT trong việc tổ chức bán đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương