+Aa-
    Zalo

    Ông Medvedev: Nga có thể sáp nhập hai vùng ly khai ở Gruzia

    (ĐS&PL) - Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow có thể sáp nhập hai khu vực ly khai Nam Ossetia và Abkhazia của Gruzia.

    “Ý tưởng gia nhập Nga vẫn còn phổ biến ở Abkhazia và Nam Ossetia”, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết trong bài đăng trên tờ Argumenty i Fakty sáng sớm 23/8 (giờ địa phương).

    “Điều này hoàn toàn có thể được thực hiện nếu có lý do chính đáng cho điều đó”, Ông Medvedev khẳng định.

    ong medvedev nga co the sap nhap hai vung ly khai o gruzia dspl2382023
    Ông Medvedev: Nga có thể sáp nhập hai vùng ly khai ở Gruzia.

    Gruzia, một quốc gia nằm ở phía Tây Nam của nước Nga, đã trải qua những thay đổi lớn sau khi các vùng lãnh thổ Nam Ossetia và Abkhazia, tuyên bố ly khai và tự thành lập nhà nước cộng hòa tự xưng sau sự sụp đổ của Liên Xô.

    Ngày 8/8/2008, Nga tiến hành một cuộc chiến dịch quân sự vào Gruzia, kéo dài trong 5 ngày và kết thúc với những cuộc giao tranh gay gắt. Chiến dịch này đã gây thiệt hại lớn về lực lượng và cơ sở hạ tầng quốc phòng của Gruzia.

    Năm 2008, Nga đã công nhận độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia và đã duy trì sự hiện diện quân sự tại hai vùng này. Nga tuyên bố hành động của họ nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương.

    Mặc dù sau đó, quan hệ giữa Nga và Gruzia đã có một số cải thiện, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cáo buộc các nước phương Tây cố gắng kích thích căng thẳng bằng việc thảo luận về việc Gruzia gia nhập NATO. Gruzia đã nhiều lần tuyên bố mong muốn tham gia Liên minh Quân sự NATO dưới sự dẫn dắt của Mỹ để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

    ong medvedev nga co the sap nhap hai vung ly khai o gruzia dspl2382023 2

    Vị trí Nga và Gruzia. Nguồn: DW

    Trong tình huống này, ông Medvedev đã cảnh báo rằng Nga sẽ không chờ đợi quá lâu nếu những mối lo ngại của họ trở nên ngày càng thực tế hơn. Ông đề cập đến khả năng sáp nhập Abkhazia và Nam Ossetia vào lãnh thổ Nga.

    Trong quá khứ, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine và cũng đã tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý để hợp nhất với các tỉnh Kherson, Zaporizhia, Lugansk và Donetsk của Ukraine.

    NHẬT DUY(theo Reuters/Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-medvedev-nga-co-the-sap-nhap-hai-vung-ly-khai-o-gruzia-a587955.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan