+Aa-
    Zalo

    Ông Putin đọc Thông điệp Liên bang, nhấn mạnh đoàn kết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nga đang đối mặt với nhiều khó khăn và vấn đề, song nước này không tìm kiếm kẻ thù và quan hệ Nga - Mỹ mất cân bằng sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu.

    (ĐSPL) - Nga đang đối mặt với nhiều khó khăn và vấn đề, song nước này không tìm kiếm kẻ thù và quan hệ Nga - Mỹ mất cân bằng sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu.

    Theo TTXVN, đúng 12h giờ Moskva (16h giờ Hà Nội) ngày 1/12, tại Điện Kremlin, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã bắt đầu đọc bản Thông điệp liên bang hàng năm trước hai viện Quốc hội (Hội đồng liên bang và Duma quốc gia).

    Đây là thông điệp liên bang thứ 23 trong lịch sử hiện đại nước Nga và là thông điệp thứ 13 của ông Putin.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang tại Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

    Thông điệp của Tổng thống Nga năm nay được đặc biệt chú ý trong bối cảnh tình hình quốc tế và nước Nga có nhiều biến động và nhiều cuộc khủng hoảng lớn. Bởi vậy, ngay từ đầu bản thông điệp, ông Putin nêu rõ nước Nga đối mặt với nhiều khó khăn và vấn đề, song vẫn có thể tin tưởng rằng, khi người Nga đoàn kết thì sẽ có thể vượt qua được thách thức hiện tại.

    Theo ước tính ban đầu, ít nhất 1.000 đại biểu có mặt và hơn 600 phóng viên trong nước và nước ngoài đến đưa tin sự kiện này.

    Đối với Mỹ, ông khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới trên cơ sở bình đẳng, Vnexpress đưa tin.

    "Hợp tác Nga – Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu là lợi ích của toàn thế giới. Chúng ta có trách nhiệm chung nhằm bảo đảm an ninh, ổn định, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tôi muốn nhấn mạnh rằng những âm mưu phá vỡ thế cân bằng là nguy hiểm và có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu", ông nói.

    Tổng thống cũng dành lời ca ngợi chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria với các thành công lớn.

    Ông Putin khẳng định Nga không có ý định can dự vào bất kỳ cuộc đối đầu địa chính trị nào nhưng sẵn sàng đứng lên vì lợi ích riêng của mình và sẽ không tha thứ cho bất kỳ nỗ lực nào làm tổn hại lợi ích của đất nước.

    Trong Thông điệp liên bang, ông cũng đề cập đến một số vấn đề đối nội như y tế, giáo dục, dân số, kinh tế.

    Nhà lãnh đạo thừa nhận nền kinh tế Nga có sự đình trệ trong thời gian qua và lý do chính nằm ở những vấn đề nội bộ, bên cạnh các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt vào nước này.

    Tuy nhiên, ông cho hay năm 2016, kinh tế Nga sẽ khởi sắc hơn và ngành công nghiệp quốc phòng sẽ là một động lực thúc đẩy. Tổng thống đề nghị chính phủ cần sớm có kế hoạch phát triển kinh tế cụ thể đến năm 2025, muộn nhất là tháng 5/2017.

    Khép lại bài phát biểu, ông khẳng định Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn bất chấp nhiều khó khăn trong những năm gần đây. Ông kêu gọi các quan chức tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các chính sách đã vạch ra.

    Theo quy định của Hiến pháp Nga, hàng năm Tổng thống đọc trước Quốc hội liên bang một thông điệp về tình hình trong nước cũng như các đường lối chính sách trong và ngoài nước. Thông điệp này được coi là cơ sở chính trị và pháp lý thể hiện tầm nhìn định hướng chiến lược phát triển của Nga trong tương lai gần. Trong đó bao gồm cả chủ đề chính trị, kinh tế, vị thế, hệ tư tưởng, và các đề xuất cụ thể cho công tác lập pháp của hai viện thuộc Quốc hội.

    Trong bản Thông điệp liên bang được đọc ngày 3/12/2015, Tổng thống Putin đã đánh giá tình hình kinh tế trong nước cũng như các mối quan hệ hợp tác quốc tế của Nga, đồng thời đề cập đến vấn đề chống khủng bố.

    Điều 80, Hiến pháp Liên bang Nga,

    Tổng thống là người bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga, quyền và tự do của cá nhân và công dân Nga . Theo những thủ tục hiến định, Tổng thống thông qua những biện pháp nhằm bảo vệ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga và điều phối hoạt động giữa các cơ quan quyền lực nhà nước. Đối với Quốc hội, Tổng thống có quyền gửi thông điệp Liên bang, đưa ra hay bác bỏ các dự luật, giải tán Đuma Quốc gia (Hạ viện của Quốc hội liên bang Nga) và quyết định bầu cử Đuma trước thời hạn. Đối với Chính phủ, Tổng thống là người điều hành toàn bộ hoạt động: có quyền đề cử ứng cử viên Thủ tướng Chính phủ để Đuma Quốc gia phê chuẩn cũng như tuyên bố giải tán Chính phủ bất cứ lúc nào. Tổng thống có nhiệm vụ quyết định chính sách đối nội và đối ngoại của nhà nước. Trong quan hệ quốc tế, Tổng thống có quyền đám phán và ký kết các điều ước quốc tế. Chúng sẽ có hiệu lực khi hai viện của Quốc hội phê chuẩn. Tổng thống cũng là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Tổng thống có quyền tuyên bố tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp trên lãnh thổ Liên bang hoặc ký kết hiệp ước hòa bình với sự phê chuẩn của Quốc hội. Tổng thống cũng được quyền trao huân và huy chương, giải quyết các vấn đề về quốc tịch và có quyền ân xá và đặc xá.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:https://www.constituteproject.org

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-doc-thong-diep-lien-bang-nhan-manh-doan-ket-a172469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan