+Aa-
    Zalo

    Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu mừng chiến thắng sau khi kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy nhà lãnh đạo nhận được gần 90% số phiếu bầu.

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ Reuters, theo Ủy ban Bầu cử Nga, kết quả kiểm hơn 50% phiếu bầu cho thấy, Tổng thống Putin giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cuối tuần qua, với 87,3% số phiếu bầu.

    Trong khi đó, ứng viên đảng Cộng sản Nga Nikolay Kharitonov đứng thứ hai với 4,7% phiếu bầu, tiếp đến là ứng viên đảng Những con người mới Vladislav Davankov với 3,6%, và ứng viên đảng Dân chủ Tự do Leonid Slutsky 2,5%.

    ong putin tai dac cu tong thong nga
    Tổng thống Vladimir Putin tại dinh thự Novo-Ogaryovo, ngoại ô thủ đô Moskva, Nga ngày 14/3. Ảnh: AFP

    Ông Putin, 71 tuổi, lãnh đạo nước Nga từ năm 1999. Ông giữ cương vị tổng thống từ năm 2000 đến 2008 và từ năm 2012 đến nay. Ông cũng từng là thủ tướng Nga trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2000 dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này từ năm 2008 đến 2012.

    Năm 2021, chủ nhân Điện Kremlin đã ký thông qua đạo luật mới cho phép ông có thể tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa.

    Các cuộc thăm dò dư luận được tiến hành gần đây cho thấy, ông Putin vẫn là chính trị gia được yêu thích nhất ở Nga.

    Theo thông tin trên báo VnExpress, phát biểu sau chiến thắng, Tổng thống Putin cảm ơn cử tri Nga đã bỏ phiếu và ủng hộ ông. Ông chủ Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ không bao giờ bị đe dọa, thêm rằng kết quả bầu cử sẽ giúp xã hội Nga được củng cố và mạnh hơn.

    "Trước tiên, chúng ta cần giải quyết các nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt, tăng cường năng lực quốc phòng, củng cố sức mạnh lực lượng vũ trang. Quá trình này đang diễn ra với tiến độ tốt và chất lượng tuyệt vời", ông Putin nói.

    Ông Putin cho biết sẽ triển khai mọi kế hoạch phát triển nước Nga và đạt những mục tiêu từng đề cập trong Thông điệp Liên bang cuối tháng 2. Tổng thống Nga không vội thành lập chính phủ khóa mới bởi nhiệm kỳ hiện tại vẫn còn khoảng hơn hai tháng nữa mới kết thúc.

    Về đối ngoại, ông Putin dự đoán quan hệ Nga - Trung sẽ mạnh mẽ hơn trong những năm tới. Nga sẵn sàng thảo luận liên quan đề xuất của Pháp về một lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian diễn ra Olympic. Tổng thống Nga cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện nếu NATO đưa binh sĩ đến Ukraine.

    Bầu cử tổng thống Nga diễn ra ngày 15-17/3 với hơn 94.000 điểm bỏ phiếu khắp đất nước, trong đó có cả 4 vùng Nga vừa sáp nhập hồi tháng 10/2022. Tại nhiều khu vực, ông Putin nhận được sự ủng hộ hơn 90%.

    Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức bầu tổng thống trong ba ngày, thay vì một ngày như trước đây. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu năm nay là 74,22%, vượt con số kỷ lục 67,54% hồi năm 2018, theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga.

    Kỳ bầu cử năm nay rất được ông Putin coi trọng, bởi đây là cơ hội để ông khuếch đại thông điệp cứng rắn của mình với phương Tây, đồng thời thể hiện vị thế vững chắc trên chính trường Nga, theo giới quan sát.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-tai-dac-cu-tong-thong-nga-a614776.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan