+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình tái khẳng định cải cách luật pháp Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong một bài phát biểu mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết cải cách hệ thống luật pháp nước này.

    (ĐSPL) - Trong một bài phát biểu mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết cải cách hệ thống luật pháp liên quan đến chống tham nhũng, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" ở mọi cấp độ.

    Hàng loạt các bản án oan sai cấp cao đã dần phá vỡ niềm tin của nhân dân vào hệ thống tòa án xét xử Trung Quốc.

    Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình thừa nhận những sơ suất trong hệ thống pháp luật, trong đó "sự bất công và những bản án oan sai" vẫn là một vấn đề nhức nhối.

    Chủ tịch Tập Cận Bình mạnh tay chống tham nhũng

    Theo ông Tập Cận Bình, "nếu những vấn đề này không được giải quyết kịp thời thì chúng sẽ cản trở sự phát triển của hệ thống pháp luật, tạo ra sự bất công trong xã hội".

    Ông cũng nhấn mạnh Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện quyền lãnh đạo với các tòa án và ông nói thêm rằng điều này "đại diện cho các đặc điểm cơ bản và tính ưu việt về chính trị của hệ thống tư pháp xã hội chủ nghĩa. Cải cách tư pháp là một phần của kế hoạch tiến lên Chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc".

    Giới chức Trung Quốc đã nhiều lần hứa hẹn sẽ chấm dứt việc sử dụng nhục hình để ép cung và ngăn chặn sự can thiệp của chính phủ vào các vụ án.

    Hồi đầu tháng này, thẩm phán hàng đầu của Trung Quốc, Zhou Qiang, cho biết các nhà lãnh đạo của đất nước phải nhận thức được những "bài học sâu sắc" từ "các khiếm khuyết của công lý" đã tồn tại trong quá khứ.

    Vào tháng 12 vừa qua, một tòa án Trung Quốc đã lật lại bản án liên quan đến một thiếu niên ở Khu tự trị Nội Mông - người đã bị kết án oan sai 18 năm về trước bởi tội danh hiếp dâm và giết chết một phụ nữ.

    Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần cảnh báo rằng tham nhũng tràn lan có thể đe dọa đến sự lãnh đạo và hiệu lực về mặt pháp lí của Đảng. Do đó, ngay từ khi lên nắm quyền, ông đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" quy mô lớn - nhằm vào các quan chức ở mọi cấp, mọi ngành.

    Nhiều quan chức cấp cao đã bị "ngã ngựa" trong chiến dịch chống tham nhũng này, trong đó có cả những đối thủ chính trị của ông Tập. 

    BẾ CHÂM (theo VOA news)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-tai-khang-dinh-cai-cach-luat-phap-trung-quoc-a88739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan