+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình trở thành 'lãnh đạo hạt nhân' của Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại thời điểm sắp hết nhiệm kỳ, ông Tập Cận Bình được xác lập vị thế "lãnh đạo hạt nhân", vai trò đến nay mới chỉ được dùng cho 3 lãnh đạo nước này.

    (ĐSPL) - Tại thời điểm sắp hết nhiệm kỳ, ông Tập Cận Bình được xác lập vị thế "lãnh đạo hạt nhân", vai trò đến nay mới chỉ được dùng cho 3 lãnh đạo nước này.

    Theo Dân Trí, kết thúc Hội nghị toàn thể trung ương 6 Đại hội khóa XVIII trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc sau 4 ngày họp, thông cáo chung của hội nghị trong đó đề cập: “Kể từ Đại hội XVIII đến nay, trung ương đảng do đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân đã nỗ lực thực hiện, đi đầu làm gương, kiên định thúc đẩy trị đảng nghiêm minh toàn diện...".

    Tờ Thanh Niên dẫn lời các nhà phân tích nhận xét động thái này sẽ cho phép ông Tập có tiếng nói quyết định và quyền phủ quyết đối với mọi vấn đề của đảng.

    “Lãnh đạo hạt nhân” là cụm từ được cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình “khai sinh” ra như là sự mô tả về quyền hạn tuyệt đối của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, cũng như bản thân ông và người lãnh đạo thuộc lớp kế cận là ông Giang Trạch Dân.

    Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo thứ tư tại Trung Quốc xác lập vai trò "lãnh đạo hạt nhân". Ảnh: Xinhua.

    Người tiền nhiệm của ông Tập trên cương vị tổng bí thư và chủ tịch nước là ông Hồ Cẩm Đào trước đây chỉ được gọi là “tổng bí thư”, và chưa bao giờ được gọi là “lãnh đạo hạt nhân”.

    Tuy nhiên, thông cáo cũng khẳng định cơ chế lãnh đạo tập thể “phải luôn được tuân thủ và không được vi phạm bởi bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào trong bất kỳ tình huống hoặc lý do nào”.

    Nhà phê bình chính trị Zhang Lifan cho rằng, việc gắn ông Tập Cận Bình với cụm từ trên đồng nghĩa với việc ông Tập sẽ có quyền phủ quyết cuối cùng.

    Đây được coi là động thái nhằm củng cố quyền lực của ông Tập sau khi đã nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng, kiểm soát bộ máy quân sự và vũ trang của Trung Quốc.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, từ khi trở lên nắm quyền cách đây gần 4 năm, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng có tên gọi "đả hổ diệt ruồi". Nhiều lãnh đạo chủ chốt trong chính quyền trung ương lẫn địa phương đã "ngã ngựa", bao gồm Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang...

    Một tuần trước kỳ họp lần này, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng bộ phim tài liệu dài 8 phần về cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Tập phát động.

    Hội nghị Trung ương 6 của Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc hôm 24/10, theo Xinhua, trọng tâm kỳ họp là ban hành bộ quy chuẩn đạo đức mới cho các đảng viên cấp cao. Ngoài ra, kỳ họp lần này cũng được cho là nhằm chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng vào năm tới.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Wj6R37y6hw[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-tro-thanh-lanh-dao-hat-nhan-cua-trung-quoc-a168166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan