+Aa-
    Zalo

    Ông Trần Xuân Giá đề nghị tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ông Trần Xuân Giá đề nghị Tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa khi ông Gía đã đủ điều kiện sức khỏe dự phiên tòa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính mình

    (ĐSPL) – Ông Trần Xuân Giá đề nghị tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa khi cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB đã đủ điều kiện sức khỏe dự phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình.
    Theo đó, chiều ngày 5/5, TAND TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội đã nhận được đơn đề nghị của luật sư bảo vệ cho thân chủ Trần Xuân Giá về việc cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. 
    Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan tố tụng, ông Trần Xuân Giá cho biết sức khỏe ông trở nên tồi tệ từ ngày 26/4. Trong khi làm các xét nghiệm để chuẩn bị mổ u xơ tiền liệt tuyến, ông Giá bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng máu, gây sốt cực cao đến 42 độ, co giật mạnh, mê man hoàn toàn, huyết áp tụt xuống... nguy cơ gây tử vong rất cao. Được các giáo sư đầu ngành cùng các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô đưa ra phác đồ điều trị tích cực, hiện ông Giá qua được cơn nguy kịch.
    Ông Trần Xuân Gía đề nghị tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa
    Sức khỏe của Ông Trần Xuân Giá trở nên tồi tệ hơn từ ngày 26/4
    Sau hơn một tuần được chữa trị tích cực, sức khỏe của ông Giá tuy khá hơn nhưng vẫn còn rất yếu, đòi hỏi phải có thời gian tương đối dài để hồi phục và sau đó mới có thể thực hiện các bước điều trị tiếp theo như dự định ban đầu (mổ u xơ tiền liệt tuyến), cùng với việc tiếp tục điều trị sau khi mổ ung thư đại tràng mà ông Giá đã mổ cách đây 3 năm.
    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật ông Trần Xuân Giá cho biết: “Tôi và luật sư đã chuẩn bị rất kỹ cho buổi xét xử, nhưng tình trạng sức khoẻ là ngoài ý muốn nên ông chưa thể tham gia phiên tòa được. Đồng thời, ông Giá đề nghị tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa khi ông Giá đã điều trị xong tình trạng phì đại tiền liệt tuyến và hồi phục sức khỏe đủ để tham dự phiên tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình”.
    Trước đó, phiên toà xét xử vụ án "bầu" Kiên và đồng phạm vào ngày 16/4 vừa qua, sau nửa ngày làm việc đã phải hoãn tòa vì lý do ông Trần Xuân Giá vắng mặt do sức khỏe yếu. Tuy nhiên, theo quy định tố tụng, việc hoãn tòa sẽ không kéo dài quá 30 ngày, tòa cần phải mở lại để tục xét xử.
    Ông Trần Xuân Gía đề nghị tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa
    Bầu Kiên và các bị cáo tại phiên xét xử

    Ngày 1/5 vừa qua, Ông Nguyễn Đức Bình, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian luật pháp quy định mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm, nếu bị cáo Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) vì lý do sức khỏe không thể tham dự phiên tòa sẽ xem xét khả năng xét xử vắng mặt bị cáo này.

    Đồng thời tòa án cũng có thể giải quyết theo hướng trả lại hồ sơ cho cơ quan truy tố hoặc tách vụ án, tách bị can ra khỏi vụ án này để tiếp tục xét xử những người khác. Trong trường hợp ông Giá vắng mặt có lý do chính đáng, tòa cũng có thể gia hạn thêm thời gian hoãn phiên tòa.
    Theo đó mới đây, cơ quan tố tụng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cho tại ngoại sang tạm giam với 4 bị cáo trong vụ án gồm: Lê Vũ Kỳ, Huỳnh Quang Tuấn, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Trần Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Hải Yến.
    Trước đó, ngày 12/12/2013 VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ “đại án kinh tế” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) và một số doanh nghiệp, truy tố 7 bị can với 4 tội danh.
    Đồng thời, VKS cũng ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phạm Trung Cang, người đã bị khởi tố trước đó (ngày 18/9/2012) về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” cùng các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang.
    Ngày 3/1, TAND TP. HN ra quyết định số 02/HSST-QĐ trả lại hồ sơ vụ án gây thiệt hại kinh tế lớn xảy ra tại Ngân hàng ACB do bầu Kiên “cầm đầu” để tiến hành điều tra bổ sung nhằm làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan.
    Tại Quyết đinh này, TAND TP.HN đã đưa ra yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn. Theo đó, ông Phạm Trung Cang và ông Huỳnh Quang Tuấn đã có dấu hiệu đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” căn cứ theo Điều 165 BLHS.
    Ngoài ra, TAND TP. HN cũng đề nghị VKSND Tối cao xác định lại vai trò, mức độ của Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang và Lý Xuân Hải vì có dấu hiệu đồng phạm với Lê Vũ Kỳ, Nguyễn Đức Kiên ở hành vi đầu tư cổ phiếu.
    Được biết trước đó, liên quan vụ án “đại án” ngành Ngân hàng xảy ra ở ACB, VKSND Tối cao đã ra quyết định truy tố 7 bị can là các cán bộ ngân hàng ACB. Được biết, với các thủ đoạn của mình, nhóm bị can này đã gây ra số tiền thiệt hại lên đến hơn 1.695 tỷ đồng.
    Cụ thể, ông Nguyễn Đức Kiên (nguyên PCT HĐQT, PCT Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB) bị truy tố về bốn tội danh "Kinh doanh trái phép," "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng," "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Trốn thuế."
    Các bị can Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB) bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng."
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tran-xuan-gia-de-nghi-toa-can-nhac-thoi-gian-mo-lai-phien-toa-a31844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan