+Aa-
    Zalo

    Ông Zelensky thừa nhận Ukraine có thể thua Nga nếu thiếu sự giúp đỡ của Mỹ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga nếu không có sự trợ giúp của Mỹ.

    Ukrainska Pravda đưa tin, trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin CBS News, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Ukraine có thể sẽ thua trong cuộc xung đột với Nga nếu thiếu đi sự giúp đỡ từ Mỹ.

    "Đó là sự thật. Tất nhiên chúng tôi sẽ thua. Không phải trong một ngày. Tất nhiên, chúng tôi sẽ mất một số lãnh thổ của mình… Đối với chúng tôi đó sẽ là một thử thách rất lớn. Làm thế nào chúng tôi có thể mang mọi thứ trở lại? Đó là sự hy sinh lớn lao”, ông Zelensky nói.

    Ông Zelensky cho biết Nga hiện đang áp đảo Ukraine về hỏa lực, đặc biệt là về hỏa lực pháo binh – yếu tố then chốt trong cuộc xung đột giứa hai bên. Quân đội Ukraine ở Bakhmut, Avdivka, Lysychansk và Soledar đang ở thể khó vì phải chiến đấu trong khi đối phương sở hữu loại đạn pháo có tầm bắn xa hơn 20 km.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Euro News

    Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Euro News

    Nhã lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh thêm rằng quân đội nước này cần được hỗ trợ thêm nhiều hệ thống pháo binh và tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Ông tuyên bố việc sở hữu từ 5-7 hệ thống Patriot sẽ giúp Ukraine sẽ bảo vệ các nền tảng công nghiệp quan trọng trong nước.

    Tổng thống Zelensky đồng thời kêu gọi quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất vào tháng 10 năm ngoái. Gói viện trợ này đã được Thượng viện Mỹ thông qua nhưng lại mắc kẹt tại Hạ viện suốt thời gian qua.

    “Thành thật mà nói, trong phần lớn các trường hợp, khoảng 75-80% số tiền viện trợ được phân bổ cho Ukraine vẫn đang ở Mỹ. Đạn dược đang đến với chúng tôi, nhưng quá trình sản xuất, tiền và thuế đều ở lại nước Mỹ", ông Zelensky thông tin thêm.

    Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ tài chính cũng như quân sự dành cho Kiev bất chấp lời cảnh báo từ Moscow rằng điều này sẽ không thể không thể thay đổi cục diện chiến sự mà chỉ khiến căng thẳng giữa các bên thêm leo thang.

    Tháng 12 năm ngoái, thống kê từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel - cơ quan chuyên theo dõi hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine có trụ sở tại Đức đã chỉ ra rằng tổng số tiền viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ dành cho Kiev đã lên đến hơn 79 tỷ USD.

    Trong tháng này, Mỹ đã công bố hỗ trợ 300 triệu USD cho Ukraine nhưng Tổng thống Biden cho rằng gói viện trợ này là không đủ so với đề xuất mà ông đã đưa ra trước đó. Ông Biden đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng “hành động trước khi quá muộn theo đúng nghĩa đen”.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-zelensky-thua-nhan-ukraine-co-the-thua-nga-neu-thieu-su-giup-o-cua-my-a408942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.