+Aa-
    Zalo

    Ôtô có thể bị hack từ hơn 2.000km

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc xe hơi đang ngày càng được trang bị nhiều hệ thống điện tử và có thể kết nối mạng đã khiến phương tiện này lọt vào tầm ngắm của các… hacker.

    Việc xe hơi đang ngày càng được trang bị nhiều hệ thống điện tử và có thể kết nối mạng đã khiến phương tiện này lọt vào tầm ngắm của các… hacker.

    Ít ai có thể phủ nhận những tiện ích mà các hệ thống máy tính mang lại cho những người sử dụng ôtô. Song, mặt trái của việc hiện đại hóa các cỗ máy này lại đang trở thành mối quan ngại mới của bất kỳ chủ sở hữu những chiếc xe đắt tiền nào đang mang trên mình những hệ thống tân tiến.

    Thay vì cạy khóa, dùng vũ lực để ăn cắp xe như trước đây, tội phạm công nghệ cao giờ đây chỉ cần những thao tác không tốn sức nhưng tốn chất xám để nắm quyền kiểm soát những chiếc xe từ khoảng cách rất xa, có thể lên tới gần 2.500km.

    Hãy thử tưởng tượng cảnh một người đang lái xe, bỗng chiếc xe đột ngột bị phanh lại, các cửa đóng, mở không theo ý muốn và xe bị lái đi trong tình trạng mất kiểm soát một cách bất ngờ. Đó là cách tội phạm công nghệ cao “cướp” quyền kiểm soát từ xa. Nhưng nguy hiểm hơn, việc này còn có thể nguy hiểm tới tính mạng của những người trên xe, chứ không chỉ còn liên quan tới việc mất hay còn chiếc xe nữa.

    “Khi bạn đang lái xe tức là bạn đang điều khiển một hệ thống máy tính rất lớn mà có bánh và động cơ”, một chuyên gia an ninh nói trong đoạn phỏng vấn với Motherboard.

    Ôtô có thể bị hack từ hơn 2.000km

    Những nguy cơ càng trở nên rõ ràng hơn khi ngày nay, các công nghệ “giao tiếp xe hơi” đang được phát triển. Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có sự đầu tư kỹ lưỡng và thử nghiệm sát sao, khó có thể nói trước điều gì.   

    Trong đoạn video giải thích kỹ hơn về cách hack một chiếc ôtô từ xa ở trên, các chuyên gia bảo mật và an ninh nói rõ hơn rằng: giờ đây, việc tìm ra một chiếc ôtô đã trở nên quá dễ dàng khi có nhiều hệ thống, phần mềm hỗ trợ như GPS, các chương trình dò tìm,…

    Vậy nên, tội phạm có thể chỉ cần ngồi một chỗ để đánh cắp hàng loạt các ôtô mà chúng muốn. Các ôtô sẽ bị hack các phần mềm, hệ thống máy tính trên xe theo cách nói ở trên, từ đó, người điều khiển mất quyền kiểm soát xe.

    Còn tệ hơn một chiếc điện thoại bị hack, với các xe tự lái trong tương lai, các tay đạo chích có thể chỉ một chỗ, xâm nhập vào một chiếc xe và ra lệnh cho nó lái… về nhà mình.

    Tin vui duy nhất có lẽ là việc làm này hiện nay không phải là đơn giản. Song, trong cuộc đua công nghệ, các nhà sản xuất xe khó lòng khẳng định có thể chạy trước các tội phạm.

    Hơn thế nữa, thí nghiệm chỉ với một thiết bị nhỏ gọn trị giá vỏn vẹn 20 USD, một chiếc xe cả trăm ngàn USD cũng có thể bị hack mà các nhà khoa học Tây Ban Nha từng chứng minh đã khiến nhiều người càng lo ngại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/oto-co-the-bi-hack-tu-hon-2000km-a35054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan