+Aa-
    Zalo

    Phần đen trên đầu tôm chứa gạch hay chứa phân? Chuyên gia lý giải tranh cãi

    (ĐS&PL) - Ăn tôm đã lâu nhưng bạn có biết phần đen trên đầu tôm chứa gạch tôm hay chất thải tôm, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn.

    Tôm là món ăn rất giàu protein, nhưng tôm lại chứa lượng chất béo rất thấp so với các loại thực phẩm có nguồn gốc hải sản. Bởi vậy, tôm luôn là thực phẩm được lựa chọn trong thực đơn của những ai có nhu cầu bồi bổ mà không sợ bị béo. là hải sản có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

    Nhiều người rất thích ăn đầu tôm vì cho rằng vị trí đó có nhiều gạch tôm. Nhiều người khác lại vứt bỏ đầu vì cho rằng đó là bộ phận chứa chất thải, ăn vào sẽ không tốt cho sức khoẻ. Phần đen trên đầu tôm chứa gạch hay chứa phân từ trước đến nay vẫn là câu hỏi gây tranh cãi.

    phan den tren dau tom chua gach hay chua phan chuyen gia ly giai tranh cai 1
    Phần đen trên đầu tôm chứa gạch hay chứa phân? Chuyên gia lý giải tranh cãi.

    Trả lời về vấn đề trên báo Pháp luật TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: 

    Cơ thể của tôm có thành hai phần: Phần đầu và phần thân tôm. Ðầu tôm là một khoang rỗng có vỏ cứng, trong đó chứa các bộ phận chính của tôm như: Hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và hệ hô hấp...

    Hệ tiêu hóa của tôm gồm 2 bộ phận: Dạ dày và ruột. Dạ dày của tôm cũng nằm ngay trong khoang đầu, là nơi chứa thức ăn khi tôm kiếm mồi. Tôm là động vật ăn tạp, thức ăn của tôm khá đa dạng gồm côn trùng, tảo, ấu trùng của ký sinh trùng (giun sán), xác động vật và thực vật thối rữa.

    Như vậy dạ dày của tôm chứa nhiều chất rất bẩn, trứng ký sinh trùng và vi sinh vật có hại đối với sức khỏe của con người vì vậy cần phải loại bỏ dạ dày khi ăn tôm.

    Bộ phận thứ 2 của hệ tiêu hóa là ruột. Ruột là đường ống nhỏ chạy dọc ở phần phía trên lưng. Thức ăn sau khi được tiêu hóa ở dạ dày, sẽ được đẩy chạy dọc theo ruột và chất thải và đi ra ở lỗ mở của ruột.

    phan den tren dau tom chua gach hay chua phan chuyen gia ly giai tranh cai 3
    Phần đen trên đầu tôm chứa gạch hay chứa phân? Chuyên gia lý giải tranh cãi.

    Ruột tôm cũng là nơi chứa các chất bã thải thức ăn của hệ tiêu hóa. Thêm vào đó, các chất trong đường ruột nằm dọc trên lưng tôm có vị đắng. Khi ăn, vị đắng này làm giảm vị ngon của thịt tôm.

    Như vậy, có thể khẳng định rằng trên toàn tuyến tiêu hóa của tôm đều chứa các chất bẩn. Cần phải loại bỏ để đảm bảo an toàn thực phẩm và giữ được giá trị cảm quan của thịt tôm. Dạ dày của tôm có màu đen nên dễ nhận dạng có thể tách ra dễ dàng khi làm sạch tôm trước khi nấu ăn.

    Chuyên gia cho biết thêm, gạch tôm cũng chứa trong phần đầu của con tôm. Khi chúng còn sống chúng ta khó có thể phân biệt được gạch hay là dạ dày chứa thức ăn của tôm ở phần đầu. Khi chín, gạch tôm có màu đỏ, màu nâu vàng tự nhiên. Gạch tôm có vị béo và thơm như phần gạch cua.

    phan den tren dau tom chua gach hay chua phan chuyen gia ly giai tranh cai 4
    Phần đen trên đầu tôm chứa gạch hay chứa phân? Chuyên gia lý giải tranh cãi.

    Với những con tôm càng to thì phần gạch tôm càng nhiều, đặc biệt tôm có vỏ càng đậm xanh thì màu của gạch càng tươi. Trong trường hợp muốn lấy phần gạch tôm để chế biến, các mẹ chỉ cần ngắt phần đầu tôm ra và lấy phần gạch màu vàng ở đầu ra.

    Về đầu tôm, tuy lượng thịt tôm không nhiều bằng thân tôm nhưng vẫn có lượng thịt đáng kể, thường chiếm 25 đến 30% khối lượng của đầu tôm. Thêm vào đó, trong đầu tôm còn có gạch tôm rất quý. Vì thế khi chế biến thức ăn trong gia đình nên tìm cách bóc một bên đầu tôm để bỏ dạ dày màu đen và đặt lại như cũ để giữ nguyên con tôm có đủ phần đầu và phần thân, làm cho món ăn thêm hấp dẫn và lượng thịt tôm và gạch tôm ở phần đầu vẫn được tận dụng.

    Tuy nhiên, việc làm như vậy chỉ có thể áp dụng đối với những con tôm to. Những con tôm nhỏ thì cứ để nguyên phần đầu liền với phần thân. Sau khi nấu chín tôm, lúc ăn, phải bóc bỏ dạ dày ở đầu tôm và rút ruột ở phần lưng trên thân tôm để đảm bảo không ăn những chất bẩn có trong hệ tiêu hóa của tôm.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-den-tren-dau-tom-chua-gach-hay-chua-phan-chuyen-gia-ly-giai-tranh-cai-a588394.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan