+Aa-
    Zalo

    Phận đời éo le của người lính già nuôi con tật nguyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vợ mất, một mình người lính già phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh để kiếm tiền nuôi con trai tật nguyền sau một tai nạn giao thông.

    (ĐSPL) – Vợ mất, một mình người lính già phải vật lộn với cuộc sống kiếm tiền nuôi con trai tật nguyền sau một tai nạn giao thông khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Đó là hoàn cảnh đáng thương của ông Hồ Hữu Toàn, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

    Trong căn nhà nhỏ, cũ kĩ nằm cheo leo trên đỉnh đồi ở thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, hơn 6 năm qua, hai bố con ông Hồ Hữu Toàn chật vật bấu víu lấy nhau gượng qua nỗi đau chồng mất vợ, con mất mẹ và đáng thương hơn, người con lại bị tật sau khi gặp một tai nạn giao thông trên đường tới trường.

    Hôm chúng tôi tới thăm, hai bố con ông Toàn ngơ ngác khi có người lạ đến nhà. Anh Hồ Hữu Nhật thì nằm co ro, không nói, không cười. Trong ngôi nhà của người lính già không có một vật dụng gì giá trị có thể bán được để lấy tiền chữa bệnh cho con.

    Được biết, cậu con trai thứ 3 của ông Toàn là anh Hồ Hữu Nhật (33 tuổi) bị bại liệt 2 chân, 2 tay, miệng không thể nói được mặc dù gia đình đã cố chạy chữa hết bệnh viện này đến bệnh viện khác.

    Hơn 6 năm qua, một mình ông Toàn phải vật lộn với cuộc sống nuôi đứa con tật nguyền.

    Theo đó, tai họa ập đến với anh Nhật vào năm 2009. Ngày đó, anh đang là sinh viên năm cuối trường Cao đẳng nghề Thái Nguyên. Trên đường từ Hà Tĩnh ra trường để học năm cuối thì Nhật bị tai nạn giao thông.

    Sau đó, anh được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Ngày tháng trôi qua nhưng bệnh tình của Nhật không đỡ, bao nhiêu tài sản tích góp của vợ chồng ông Toàn đều phải “đội nón ra đi” để cứu lấy tính mạng của con.

    Ông Toàn tâm sự: “Cả cuộc đời tôi đi kháng chiến chống Mỹ cứu nước, rời quân ngũ về địa phương bị mất hết giấy tờ nên nay không được hưởng chế độ. Năm 2006, vợ tôi mất để lại cho tôi 4 đứa con, cảnh gà trống nuôi con khổ lắm nhưng tôi cũng cố gắng cho con ăn học. Ngày cháu Nhật bị tai nạn, tên lái xe đã bỏ chạy nên không hỗ trợ được gì. Gia đình chạy vạy khắp nơi nhưng không có kết quả khả quan”.

    Hết tiền để chạy chữa bệnh cho con ông Toàn chỉ còn biết đưa con về nhà chăm sóc được ngày nào hay ngày đó.

    Lặng một lúc, ông Toàn nói: “Tôi mà chết trước thì không biết thằng Nhật sẽ sống thế nào, mọi sinh hoạt đều ở một nơi, không nói, không đi được. Nhìn con mà khổ tâm lắm!”.

    Ông Phan Văn Tuân, hàng xóm nhà ông Toàn cho biết: “Tội nghiệp ông Toàn lắm, vợ mất để lại cho ông cùng một đứa con bị tật nguyền. Hàng ngày, ông Toàn đan rổ bán kiếm tiền nhưng cũng phải chắt góp mới đủ sống qua ngày. Làng xóm chúng tôi nhìn cháu mà không giúp được gì nhiều”.

    Ông Trần Quốc Toản, cán bộ chính sách xã Sơn Hàm cho biết, trường hợp hộ gia đình ông Hồ Hữu Toàn thuộc diện hộ nghèo của xã, cuộc sống hết sức khó khăn. Mỗi tháng 2 cha con chỉ có hơn 500 ngàn tiền trợ cấp tàn tật của con.

    Được biết, hiện nay số nợ của gia đình ông Toàn vay mượn để chữa trị bệnh cho con lên đến hàng trăm triệu đồng. Bất lực vì hoàn cảnh không có tiền để đưa con đi điều trị tuyến trên, ông đành ngậm ngùi đưa con về nhà chăm sóc.

    Chia sẻ những khó khăn, mất mát của gia đình ông Toàn, Chủ tịch UBND xã Sơn Hàm Phan Xuân Huy thông tin: "Ông Toàn đi lính kháng chiến chống Mỹ về quê mất hết giấy tờ không có chế độ. Hàng ngày ông Toàn đan rổ, chuồng gà kiếm thêm thu nhập. Về phần cháu Nhật đi chữa trị bệnh khắp nơi nhưng không khỏi nên gia đình phải đưa về nhà chăm sóc. Hiện nay hộ ông Toàn thuộc diện hộ nghèo khó khăn nhất trong xã".

    Chia tay ông Toàn ra về, hình ảnh về cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, người lính già năm nào vẫn miệt mài chăm con mà bản thân chưa được ngơi tay ngày nào khiến tôi không khỏi chạnh lòng. Mong rằng những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ, chia sẻ phần nào khó khăn của gia đình ông vượt qua khó khăn trước mắt, để tuổi già ông sẽ thanh thản hơn phần nào...

    Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

    - Ông: Hồ Hữu Toàn

    Thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

    ĐT: 01627091951

    - Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung

    Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

    ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

    Số TK: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-doi-eo-le-cua-nguoi-linh-gia-nuoi-con-tat-nguyen-a173583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan