+Aa-
    Zalo

    Pháp sẽ điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào ứng viên Macron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào ứng viên Emmanuel Macron, Ủy ban chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp hôm qua (6/5) cho biết tuyên bố sẽ điều tra vụ việc trên.

    Liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào ứng viên Emmanuel Macron, Ủy ban chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp hôm qua (6/5) tuyên bố sẽ điều tra vụ việc trên.

    Infornet dẫn thông tin AP, Ủy ban bầu cử Tổng thống Pháp đã yêu cầu các công dân không phát tán những dữ liệu nói trên trên mạng xã hội để bảo vệ sự minh bạch và trọn vẹn của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào hôm nay (7/5). Đồng thời Cơ quan an ninh mạng chính phủ Pháp tuyên bố sẽ điều tra triệt để vụ tấn công mạng này.

    Vụ rò rỉ tài liệu nhằm vào chiến dịch tranh cử của ứng viên độc lập Emmanuel Macron được cho là một âm mưu khá rõ ràng và hiện vẫn chưa lần ra dấu vết của thủ phạm. Hiện cũng chưa rõ liệu các tài liệu này có tác động tới khoảng cách khá xa giữa ứng viên Macron và đối thủ Le Pen trong những thời khắc quyết định hay không.

    Ngày 7/5 sẽ quyết định số phận của hai ứng viên Tổng thống Pháp. Nguồn: AP

    Ủy ban bầu cử đã họp khẩn hôm 6/5 ngay sau khi vụ tấn công xảy ra vào giữa đêm ngày 5/5. Theo cơ quan này, các dữ liệu bị rò rỉ đến từ “các tài khoản email và hệ thống thông tin của một số nhân vật quản lý chiến dịch tranh cử của ông Macron”. Ủy ban cũng kêu gọi truyền thông và người dân Pháp không phát tán các tài liệu rò rỉ này.

    Trong khi đó, chiến dịch của ông Macron đã yêu cầu ủy ban cử cơ quan an ninh mạng ANSSI tới hiện trường để điều tra vụ tấn công. Theo một quan chức giấu tên cho AP biết, ANSSI chỉ được gọi đến trong các trường hợp “tấn công mạng ở quy mô lớn và phức tạp” và vụ việc của ông Macron có vẻ đáp ứng các tiêu chuẩn trên.

    Trước đó, ngày 6/5, ban quản lý chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, một lượng lớn thư điện tử từ chiến dịch tranh cử của ông Macron đã bị đăng lên mạng tối muộn 5/5, chỉ hơn một ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 diễn ra. Theo đó, khoảng 9Gb dữ liệu bị một tài khoản có tên EMLEAKS đăng lên Pastebin, một trang web chia sẻ tài liệu cho phép đăng tải nặc danh.

    Trong tuyên bố được đưa ra sau khi có thông tin về vụ tấn công mạng, phong trào chính trị "En Marche!" của ông Macron cho rằng, các tài liệu bị rò rỉ trên mạng chỉ cho thấy những thông tin bình thường của một chiến dịch tranh cử tổng thống, nhưng các tài liệu thật đã bị trộn lẫn với tài liệu giả trên mạng xã hội để "gây hoài nghi và xuyên tạc thông tin". "Mức độ nghiêm trọng của vụ việc này là điều chắc chắn và chúng tôi không thể chấp nhận được khi các mối quan tâm sống còn của nền dân chủ bị đe dọa", tuyên bố nhấn mạnh.

    Thông tin trên Dân Trí, đây không phải là vụ tấn công mạng đầu tiên nhằm vào chiến dịch tranh cử của ông Macron. Chiến dịch tranh cử của ông liên tiếp bị đánh cắp dữ liệu mật kể từ tháng 1 năm nay. Một số ý kiến cho rằng, tin tặc Nga có thể liên quan đến các vụ tấn công nhằm chi phối bầu cử tổng thống Pháp, tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ những cáo buộc như vậy.

    Vụ tấn công mạng xảy ra chỉ vài giờ trước khi có lệnh chính thức yêu cầu các ứng viên tổng thống Pháp ngừng tất cả các hoạt động vận động tranh cử. Lệnh cấm dự kiến có hiệu lực cho đến khi điểm bỏ phiếu cuối cùng ở Pháp đóng cửa vào 8 giờ tối ngày 7/5 theo giờ địa phương.

    Các thăm dò dư luận cho thấy, ứng viên trung dung Macron có thể sẽ đánh bại đối thủ Le Pen của đảng Mặt trận quốc gia trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày mai. Theo kết quả khảo sát mới nhất, ông Macron có thể giành chiến thắng với tỷ lệ 62% phiếu bầu.

    Tổng hợp

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-se-dieu-tra-vu-tan-cong-mang-nham-vao-ung-vien-macron-a189339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan