+Aa-
    Zalo

    Phát hiện thêm triệu chứng ở người nhiễm biến thể Omicron

    (ĐS&PL) - Biến thể mới Omicron được cho là gây ra một số triệu chứng chưa được báo cáo trước đây, trong đó có buồn nôn và nôn.

    Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 22/12, 110 quốc gia trên thế giới đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omiron. Nhiều nghiên cứu cho thấy các triệu chứng ở người nhiễm biến thể này khá nhẹ.

    RT cho biết biến thể Omicron có thể gây ra các triệu chứng phổ biến của COVID-19 gồm sốt, nhức đầu dai dẳng, mất khứu giác/ vị giác, ngoài ra còn có khả năng xuất hiện các triệu chứng của cảm lạnh thông thường.

    Năm triệu chứng thường gặp nhất được ghi lại trong ứng dụng theo dõi ZOE COVID của Anh không thể phân biệt được với các triệu chứng của cảm lạnh thông thường, gồm sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

    phat hien them trieu chung o nguoi nhiem bien the omicron
    Một số người nhiễm Omicron bị buồn nôn và nôn. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, chia sẻ với Daily Express vào hôm 26/12, Tim Spector – giáo sư dịch tễ học di truyền tại King’s College London và cũng là một trong số những người sáng lập ZOE cho hay một số người nhiễm Omicron bị buồn nôn và nôn.

    Theo giáo sư Tim Spector, hai triệu chứng này được ghi nhận ở những người được tiêm chủng đầy đủ và một số người đã tiêm mũi nhắc lại. Trước đó, nghiên cứu của ZOE cũng chỉ ra chán ăn là một triệu chứng mới xuất hiện ở người nhiễm biến thể Omicron.

    Những điểm tương đồng giữa Omicron và cảm lạnh được công bố khi các báo cáo cho thấy biến thể mới dễ lây lan hơn nhưng độc lực kém hơn đáng kể so với các biến thể trước đây.

    Dù vậy, sự lan rộng nhanh chóng của Omicron đã khiến Anh phải thắt chặt hạn chế và tăng cường chiến dịch tiêm nhắc lại. Anh đặt mục tiêu tiêm nhắc lại cho tất cả những người đủ điều kiện vào cuối năm nay.

    Giáo sư Tim Spector cho rằng việc Omicron có các triệu chứng giống cảm lạnh có thể khiến nhiều người chủ quan. Ông kêu gọi mọi người nên đề cao cảnh giác và “thay đổi hành vi của mình”, bắt đầu “đeo khẩu trang trở lại, hủy bỏ các bữa tiệc và làm việc tại nhà nhiều hơn” để làm chậm sự lây lan của virus.

    Trong một diễn biến liên quan, các nghiên cứu sơ bộ trong phòng thí nghiệm chỉ ra biến thể Omicron có thể không tấn công vào phổi như các biến thể trước đó.

    “Omicron ‘tái tạo và nhân lên rất tốt ở đường hô hấp trên (phía trên cổ) nhưng kém hơn ở phổi”, Tiến sĩ William Schaffner – chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt chia sẻ với NBC News.

    Những người mắc COVID-19 xuất hiện một loạt các triệu cứng đã được báo cáo, từ các triệu chứng nhẹ tới bệnh nặng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết các triệu chứng có thể xuất hiện từ 2 – 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus.

    Theo CDC, bất cứ ai cũng có thể xuất hiện các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. CDC đã liệt kê 11 triệu chứng của COVID-19 gồm sốt hoặc ớn lạnh, ho, thở gấp hoặc khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, đau đầu, mất vị giác/ khứu giác, viêm họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy. Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý danh sách nói trên không bao gồm tất cả các triệu chứng có thể xảy ra.

    Đinh Kim (Theo RT, Daily Voice)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-them-trieu-chung-o-nguoi-nhiem-bien-the-omicron-a523767.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan