+Aa-
    Zalo

    Phát triển từ đam mê trồng hoa lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mô hình trồng Hoa Lan trên sân thượng có diện tích 300 m2 của anh Nguyễn Đức Tâm mở ra cơ hội lớn cho việc nhân rộng mô hình tận dụng sân thượng để phát triển thêm nguồn

    Mô hình trồng Hoa Lan trên sân thượng có diện tích 300 m2 của anh Nguyễn Đức Tâm mở ra cơ hội lớn cho việc nhân rộng mô hình tận dụng sân thượng để phát triển thêm nguồn tài chính.

    Chúng tôi gặp anh Nguyễn Đức Tâm vào tiết nóng của mùa hạ, thời điểm anh đang bân rộn chăm sóc vườn lan của mình tại Hoa Lan Gò Vấp. anh Tâm cho biết : “ ngoài hơn 1000 chậu lan tại vườn. Tôi còn nhân giống nhiều giống hoa lan quý khác. Với những loài hoa lan đặc biệt và quý hiếm.”

    Đặc biệt là sự hiện diện của nhiều loại Hoa Lan có giá trị kinh tế cao, như : HO, Bạch Tuyết… Tuy nhiên. Chia sẻ vói chúng tôi, anh bày tỏ quan ngại rất sâu sắc khi giá Lan tại Việt Nam đang bị đẩy lên quá vô lý và gây hại cho sự trong sạch của ngành trồng Hoa Lan tại Việt Nam.

    Hiện nay, công tác bảo tồn và lưu trữ hoa lan chưa được nhiều người quan tâm đến. chính vì lẽ đó, tôi luôn trăn trở để có những phương pháp phát triển ngành lan cũng như đấu tranh cho  sự trong sạch của ngành, nghề này. Như một niềm đam mê của của chúng tôi, những người trồng hoa lan tại Việt Nam.”

    Từ sân thượng, anh đã tạo ra được một vườn lan rộng rãi với hơn 1000 giò lan khác nhau

    Từ niềm đam mê hoa lan, năm 2015, anh Nguyễn Đức Tâm đã quyết định khởi nghiệp với nghề trồng lan. Anh đã tạo nên những mô hình vườn Lan, vườn ươm trên sân thượng. Vườn ươm được thiết kế dưới dạng nhà lưới chất liệu bằng khung sắt có giàn treo, mái che bằng lưới đen để hạn chế 70% ánh nắng của mặt trời, góp phần nâng cao tuổi thọ và bảo vệ hoa.

    Anh Tâm chia sẻ: "Thời gian đầu, tôi vào nghề còn lúng túng, chưa phân loại được giống hoa, kỹ thuật ghép chưa chỉn chu, chế độ chăm sóc cây còn hạn chế, thường xuyên bị nấm gây hại…, làm mất giá trị giò lan. Khó khăn chồng chất khó khăn, thất bại này nối tiếp thất bại khác, nhiều lúc tôi rất thất vọng, chán nản vì bao nhiêu công sức, mồ hôi nước mắt của mình bị đổ xuống sông, xuống biển".

    Nhưng, với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm, anh tiếp tục đầu tư và tìm hiểu kiến thức từ mạng Internet kết hợp tham quan thực tế ở các vườn trồng lan trong và ngoại tỉnh.

    Nhờ đó, anh đã dần tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Năm 2016, anh đã có những giò lan đẹp cung ứng cho thị trường và đến nay, vườn hoa lan của anh đạt tỷ lệ sống từ 90-100%. Hoa lan nở theo mùa và nở đúng mỗi năm một lần, mỗi loài lan có đặc điểm sinh trưởng, cách chăm sóc riêng nên chọn giống là khâu quan trọng nhất, vì giống sẽ quyết định đến chất lượng hoa sau này.

    Cây giống phải sạch bệnh và được chọn lọc kỹ càng. Môi trường để lan sinh trưởng phát triển tốt nhất là không bị nắng chiếu trực tiếp, khí hậu ẩm và thoáng, nghĩa là trong vùng trồng lan phải có độ ẩm không khí cao, thoáng gió, giá thể trồng lan phải thoát nước dễ dàng.

    Anh Tâm Tự Tay Chăm Sóc Từng Giò Lan Trong Khu Vườn Hằng Nghìn Giò Lan Của Minh

    Anh không sử dụng hệ thống tưới nước phun sương tự động mà tưới bằng tay để chủ động điều chỉnh lượng nước tưới cho cây.

    Theo anh, để có thể tạo ra một cây lan con từ giống lan rừng thì không quá khó, tuy nhiên, đòi hỏi người chăm sóc phải tỉ mỉ và tận tâm. 

    Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Đức Tâm còn thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện, giúp đỡ các anh em đang tìm hiểu và phát triển mô hình trồng lan trên sân thượng của mình. Giúp tiết kiệm và tối ưu hóa diện tích sử dụng của ngôi nhà. Vừa tạo thêm thu nhập vừa thỏa mãn niềm đam mê trồng trọt của mọi người.

    Hải Hoàn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-trien-tu-dam-me-trong-hoa-lan-a364099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.