+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị áp xe vùng cổ

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân bị đau răng, có điều trị uống thuốc ở nhà nhưng không giảm. Thấy vùng mặt và cổ bên trái của bệnh nhân càng lúc càng sưng, đau và to dần nên người nhà đã đưa ông đến bệnh viện điều trị.

    Theo Vietnam Plus, chiều 20/6, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa cứu thành công một bệnh nhân bị áp xe vùng cổ lan tỏa rất nặng, có nguy cơ tử vong cao.

    Được biết trước đó ngày 17/6, Phòng khám Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận nam bệnh nhân tên C.Đ.H (54 tuổi), trú tại phường 2, thành phố Bạc Liêu, nhập viện trong tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau vùng cổ bên trái.

    Theo người nhà bệnh nhận H., ông H bị đau răng, có điều trị uống thuốc ở nhà nhưng không giảm. Thấy vùng mặt và cổ bên trái của ông H càng lúc càng sưng, đau và to dần nên người nhà đưa đến bệnh viện điều trị.

    phau thuat thanh cong cho benh nhan bi ap xe vung co 1
    Hậu phẫu hiện tại tình trạng bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, phần mặt và cổ giảm sưng. Ảnh: TTXVN

    Qua thăm khám, thực hiện các biện pháp cận lâm sàng cần thiết, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị áp xe cổ lan tỏa.

    Ngay lập tức ê-kíp bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng phối hợp với ê-kíp bác sĩ phẫu thuật gây mê hồi sức, khẩn trương đưa bệnh nhân vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật.

    Ca phẫu thuật diễn ra 50 phút, các bác sĩ tiến hành mở cạnh cổ bên trái dẫn lưu áp xe tránh gây biến chứng chèn ép đường thở và tránh gây nhiễm trùng lan tỏa vào trung thất. Hậu phẫu hiện tại tình trạng bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, phần mặt và cổ giảm sưng. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    Báo Lao Động dẫn lời BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ, Trưởng Phòng khám Tai - Mũi - Họng, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: “Đây là một trường hợp bệnh nhân bị áp xe vùng cổ rất nghiêm trọng, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng”.

    Qua trường hợp trên, BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ khuyến cáo: Áp xe cổ thường hình thành từ các nhiễm trùng vùng răng, hàm, mặt, cổ, có khả năng lan rộng toàn bộ vùng cổ và có thể xuống trung thất.

    Áp xe vùng cổ là bệnh lý thường gặp nhưng bệnh nhân thường chậm trễ điều trị, khiến ổ áp xe tổn thương lan rộng dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng. Vì vậy, khi có những triệu chứng sưng, đau bất thường ở vùng mặt, hàm, cổ,… thì phải đến ngay các cơ sở y tế có uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhan-bi-ap-xe-vung-co-a579713.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho người đàn ông nhiễm HIV

    Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho người đàn ông nhiễm HIV

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau khớp háng 2 bên, vận động đi lại khó khăn, kết chụp Xquang cho thấy, người bệnh bị hoại tử toàn bộ chỏm xương đùi 2 bên giai đoạn cuối. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo toàn phần cho người bệnh.