+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho người đàn ông nhiễm HIV

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau khớp háng 2 bên, vận động đi lại khó khăn, kết chụp Xquang cho thấy, người bệnh bị hoại tử toàn bộ chỏm xương đùi 2 bên giai đoạn cuối. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo toàn phần cho người bệnh.

    Theo VTC News, Bệnh viện E vừa thay khớp háng nhân tạo toàn phần cho người đàn ông (46 tuổi, ở Hà Nội) bị hoại tử chỏm xương đùi 2 bên giai đoạn cuối.

    Được biết, do bản thân bị nhiễm HIV nên người đàn ông đã không đến cơ sở y tế để điều trị sớm khiến tình trạng bệnh rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới quá trình vận động, thậm chí người bệnh còn phải… bò để di chuyển cơ thể.

    phau thuat thay khop hang thanh cong cho nguoi dan ong nhiem hiv1
    Hậu phẫu thuật bệnh nhân dần hồi phục sức khoẻ. Ảnh: VTC News

    Tại thời điểm nhập viện bệnh nhân đau khớp háng 2 bên, vận động đi lại khó khăn. Qua kết quả chụp Xquang cho thấy, người bệnh bị hoại tử toàn bộ chỏm xương đùi 2 bên giai đoạn cuối. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo toàn phần cho người bệnh.

    VTV News dẫn lời BSCKII Kiều Quốc Hiền - Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E cho biết:  “Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ xác định đây là một ca mổ cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây nhiễm cao, nên việc phẫu thuật sẽ gặp nhiều thách thức và khó khăn hơn rất nhiều. Cụ thể, Khoa Gây mê hồi sức đã chuẩn bị phòng mổ với trang thiết bị phòng hộ cần thiết cho cả các y bác sĩ và bệnh nhân.

    Ngoài ra, để giảm và hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, đối với bệnh nhân này, cần được xét nghiệm kiểm tra tiền phẫu thuật cẩn thận, các chỉ số CD4 và CD8 ổn định bởi các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, bệnh nhiệt đới, gây mê hồi sức...

    Ca mổ diễn ra trong 1 giờ, mặc dù kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo toàn phần không có sự khác biệt nào, song đối với bệnh nhân này, việc lấy ven rất khó (do người bệnh đã tiêm chích ma túy nhiều năm) nên các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức đã quyết định lấy ven tĩnh mạch trung ương để tiến hành dùng thuốc trong suốt quá trình mổ và sau mổ.

    Bên cạnh đó, do bệnh nhân nhiễm HIV kèm với HCV (viêm gan đặc hiệu), nguy cơ nhiễm trùng rất cao nên việc vô khuẩn trong suốt quá trình mổ và sau mổ càng phải chú trọng và quan tâm nhất, hạn chế nhiễm khuẩn vết mổ sau này của bệnh nhân.

    Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân đã tiến hành điều trị ARV cách đây 7 năm. Bệnh nhân đau khớp háng 2 bên khoảng 6 năm nhưng do tâm lý e ngại nên không đến cơ sở y tế nào điều trị, gần đây, bệnh đau tăng và ảnh hưởng đến việc vận động, đi lại khó khăn…

    BSCKII Kiều Quốc Hiền phân tích, điều đáng nói ở ca bệnh này là bệnh xảy ra ở người mắc bệnh truyền nhiễm, việc thay khớp háng nhân tạo toàn phần không gây ảnh hưởng đến khả năng lao động và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh sau mổ nhưng trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời, người bệnh phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác.

    Theo nghiên cứu, hoại tử chỏm xương đùi bắt nguồn từ tổn thương mạch máu nuôi xương vùng chỏm xương đùi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh này vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên đối với những người có thói quen hút thuốc lá, bia rượu lâu năm… như người bệnh này thì nguy cơ cao hơn rất nhiều. Bệnh diễn biến âm thầm, ngày càng nặng lên, cuối cùng đau, mất chức năng khớp háng, bắt buộc phải thay khớp.

    Tuy nhiên, BSCKII Kiều Quốc Hiền nhấn mạnh, với sự phát triển của y học hiện nay, thay khớp háng nhân tạo không còn là một kỹ thuật quá khó. Các bác sĩ chỉ rạch mở một đường nhỏ có kích thước bằng 1/3 đường rạch cổ điển, sau đó thay khớp háng nhân tạo vào mà không làm tổn thương bất kỳ nhóm cơ nào. Điều này cho phép người bệnh sau mổ có thể ngồi xổm, bắt chéo chân, chạy nhảy nhẹ nhàng... Điều quan trọng là người bệnh cần đến các cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thông tin từ VOV.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thay-khop-hang-thanh-cong-cho-nguoi-dan-ong-nhiem-hiv-a579192.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan