+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công cho cô gái 22 tuổi không có âm đạo, hậu môn

    (ĐS&PL) - Nữ bệnh nhân không có âm đạo, hậu môn và tử cung đôi từ khi chào đời, hiện đã 22 tuổi nhưng chỉ cao 1,35m và nặng 30kg.

    Theo VietNamNet, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân đặc biệt. Được biết, đó là cô gái 22 tuổi nhưng chỉ nặng 30kg, cao 1,35m, dáng vẻ như cô bé 12 tuổi.

    Khai thác bệnh sử cho thấy từ khi chào đời, người bệnh đã không có hậu môn, không có âm đạo và tử cung đôi. Đây là trường hợp hiếm gặp với các bất thường liên quan đến dị tật bẩm sinh được gọi là “tồn tại ổ nhớp”.

    Bệnh nhân được điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM suốt thời gian dài. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở hậu môn tạm ra da để ruột có thể bài tiết ra ngoài. Tuy nhiên, đoạn ruột của người bệnh quá ngắn, trải qua nhiều lần phẫu thuật nhưng không đóng được hậu môn tạm nên bệnh nhân sống với hậu môn tạm suốt đời.

    Khi đến tuổi dậy thì, bệnh nhân không có âm đạo nên máu kinh thông thể thoát ra ngoài, lâu dần vùng hạ vị hình thành một khối u nang rất to chèn ép vào bàng quang. Người bệnh không thể đi tiểu và phải phẫu thuật nhiều lần để giải phóng lượng máu kinh bị ứ lại.

    phau thuat thanh cong cho co gai 22 tuoi khong co am dao hau mon
    Cô gái khổ sở vì không có âm đạo, hậu môn. Ảnh: VietNamNet

    Sau khi hội chẩn, các chuyên gia Pháp và Việt Nam quyết định mở một đường dò thông trực tiếp từ buồng tử cung ra thành bụng trước để mỗi tháng máu kinh thoát ra lỗ này. Thế nhưng, hiệu quả không cao nên máu vẫn ứ đọng. Đến nay, bệnh nhân đã trải qua 15 lần phẫu thuật.

    Báo Công Lý thông tin, thời gian gần đây, người nhà phát hiện bụng bệnh nhân ngày càng căng to, nhất là ở phía bên phải gây đau bụng ngày càng nhiều. Tại Bệnh viện Bình Dân, người bệnh được thăm khám và phát hiện sỏi niệu quản và u nang buồng trứng to nên chuyển sang Bệnh viện Từ Dũ điều trị.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ chẩn đoán bệnh nhân bị lạc nội mạc buồng trứng to, ứ dịch tai vòi 2 bên, ứ dịch lòng tử cung/tử cung đôi, thận phải ứ nước, trên bệnh nhân tồn tại ổ nhớp đã phẫu thuật mở hậu môn tạm/thiếu máu…

    Ngày 2/6, ekip các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã phối hợp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Một khối buồng trứng dạng u lạc nội mạc tử cung to 12x14x15cm thoát ra 1,5 lít dịch nâu loãng.

    Các bác sĩ nhận thấy nhận thấy tử cung đôi có mạc treo ruột và đại tràng ngang dính chặt vào, các cấu trúc giải phẫu trong ổ bụng đều bị xáo trộn. Sau khi đánh giá tình hình, ekip bác sĩ quyết định cắt tử cung hoàn toàn và phần phụ bên phải, đóng đường mở thông máu kinh thành bụng.

    Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau 4 tiếng. Do tổng trạng bệnh kém, người bệnh bị suy dinh dưỡng, thiếu máu, hậu môn nhân tạo hay chảy dịch vào vết mổ nên ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương.

    Các y bác sĩ đã chăm sóc tích cực, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, nâng thể trạng cho bệnh nhân. Sau 2 tuần, vết mổ khô dần, người bệnh ổn định và được xuất viện. Theo lời kể, bệnh nhân được bố đưa đi khám bệnh, phẫu thuật liên tục từ nhỏ. Mẹ là lao động chính trong nhà với mức lương của một công nhân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-cho-co-gai-22-tuoi-khong-co-am-dao-hau-mon-a543672.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan