+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công lấy búi tóc lớn trong ruột bé gái 4 tuổi

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ ở Sóc Trăng đã tiến hành phẫu thuật, lấy ra một búi tóc lớn trong ruột bé gái 4 tuổi.

    Theo VOV, ngày 13/6, Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng cho biết vừa tiến hành phẫu thuật thành công lấy ra từ ruột non bé gái 4 tuổi 1 búi tóc lớn.

    Thông tin ban đầu, trước đó, ngày 11/6, Khoa Cấp cứu Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng tiếp nhận bé gái T.C.N (4 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng). Bé nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng từng cơn, chướng bụng và sốt.

    Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, khám lâm sàng, chụp X-Quang ổ bụng. Kết luận các bác sĩ phát hiện dị vật trong ổ bụng của bé gái. 

    Khai thác tiền sử, người nhà bệnh nhân cho biết, bé gái biếng ăn, có thói quen nuốt tóc, dẫn đến thể trạng bé suy dinh dưỡng.

    Sau quá trình chẩn đoán, bác sĩ kết luận bé bị tắc ruột do dị vật (nghi là tóc) và quyết định phẫu thuật ngay. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra 1 búi tóc ở ruột non, gây tắc hoàn toàn ruột non. 

    Liên quan đến vụ việc, theo Sức khỏe và đời sống, sau phẫu thuật tình trạng bé tiến triển tốt, mạch 130 lần/phút, huyết áp 110/70mmHg, nhịp thở 25 lần/phút, được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực và chống độc Nhi để điều trị tiếp; đồng thời, bệnh nhân được theo dõi thêm các bệnh như: theo dõi nhiễm trùng huyết/thiếu máu do thiếu sắt/suy dinh dưỡng.

    di vat 16866618581221251514236
    Ảnh chụp Xquang có dị vật trong bụng bé gái. Ảnh: Sức khỏe và đời sống.

    Các bác sĩ lý giải, trường hợp của bé gái là Hội chứng Rapunzel hay còn được gọi là “Hội chứng công chúa tóc mây”. Hầu hết những người mắc hội chứng này đều có dấu hiệu suy dinh dưỡng, đau bụng, nôn ói rồi mới đi kiểm tra và phát hiện bệnh.

    Hội chứng thích ăn tóc là một hội chứng rất hiếm gặp và đối tượng mắc bệnh chủ yếu là nữ giới. Người bệnh mắc hội chứng này thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác. Tóc khi đã nuốt vào không tiêu hóa được, kẹt trong dạ dày, ruột và tích tụ dần lâu ngày thành búi tóc lớn tại dạ dày hoặc xuống ruột gây tắc, thủng ruột. Để đảm bảo an toàn, gia đình cần chăm sóc để ý từng thói quen của các bé, tránh những biểu hiện bất thường để xảy ra hậu quả khôn lường.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-lay-bui-toc-lon-trong-ruot-be-gai-4-tuoi-a578824.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan