+Aa-
    Zalo

    Phe đối lập Ukraine ép quốc hội luận tội tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phe đối lập Ukraine tìm cách luận tội Tổng thống Yanukovich và kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào cuối tháng 5/2014.

    (ĐSPL) - Phe đối lập Ukraine tìm cách luận tội Tổng thống Yanukovich và kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào cuối tháng 5/2014, khi chính phủ cho thấy dấu hiệu đầu hàng.
    Đầu giờ chiều ngày 22/2, Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Rybak, một nhân vật trung thành với Tổng thống Yanukovich, đã tuyên bố từ chức với lý do sức khỏe.  Quyết định trên được đưa ra sau sự từ chức của hàng chục nghị sĩ của Đảng Các khu vực cầm quyền.
    Phe đối lập Ukraine ép quốc hội luận tội tổng thống

    Các thủ lĩnh đối lập tại Quốc hội Ukraine (từ trái sang phải):  Oleg Tyanigbok, Vitali Klitschko , Arseny Yatsenyuk và Chủ tịch Quốc hội Vladimir Rybak.

    Phát biểu tại Quốc hội Ukraine , lãnh đạo đảng UDAR Vitali Klitschko nói các nghị sĩ nên xem xét một nghị quyết yêu cầu Tổng thống Yanukovich từ chức và tổ chức bầu cử trước ngày 25/5/2014.
    Giữa lúc có tin đồn ông Yanukovych đã chạy khỏi Kiev về thành phố Kharkov - cơ sở quyền lực chính của ông,  đám đông chống chính phủ tự do đi lại xung quanh tòa nhà chính phủ.
    Những sự kiện ngày thứ Bảy diễn ra một ngày sau khi Quốc hội Ukraine khôi phục hiến pháp 2004, hạn chế quyền hạn của tổng thống và biến Ukraine thành một nước cộng hòa nghị viện.
    Một thỏa thuận đạt được trước đó giữa Tổnng thống Yanukovich và pha đối lập - dưới sự giám sát của các phái viên EU và điện Kremlin – qui định khôi phục Hiến pháp năm 2004, thành lập một chính phủ liên hiệp trong mấy ngày tới và dự kiến tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 12 năm 2014. Vấn đề ở chỗ liệu ông Yanukovych có thể giữ ghế tổng thống cho tới khi có cuộc bầu cử này, khi phe đối lập cấp tiến đòi nhà lãnh đạo này phải từ chức ngay lập tức.
    Tối 21/2, Quốc hội Ukraine đã chấp nhận xem xét một dự luật luận tội tổng thống và thông qua quyết định trả tự do cho cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, một trong những nhà lãnh đạo của "Cách mạng Cam" năm 2004.
    Thỏa thuận giữa chính phủ và phe đối lập đồng thời với sự rút lui của cảnh sát chống bạo động khỏi khu vực trung tâm thành phố Kiev, nơi có hầu hết các tòa nhà chính phủ - bao gồm trụ sở quốc hội, chính phủ và dinh tổng thống.
    Các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài mấy tháng qua đã dẫn đến sự bùng nổ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát. Các nhà chức trách cho biết khoảng 80 người đã bị thiệt mạng, mặc dù phe đối lập nói rằng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều. Ngày 22/2, Bộ Y tế Ukraine cho biết hơn 600 người bị thương trong 5 ngày đánh nhau vừa qua. Hàng chục người thiệt mạng trong ngày 20/2, chủ yếu từ những vết thương do trúng đạn.
    Phe đối lập cáo buộc lực lượng an ninh bắn vào người biểu tình, trong khi nhà chức trách đổ lỗi cho các phần tử chống chính phủ mưu toan cướp chính quyền.
    Minh Đức (theo RIA Novosti)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-doi-lap-ukraine-ep-quoc-hoi-luan-toi-tong-thong-a22666.html
    Ukraine: Mỹ thì xa, còn Nga ở gần

    Ukraine: Mỹ thì xa, còn Nga ở gần

    (ĐSPL)- Hơn một tuần qua, đợt bạo lực “tồi tệ nhất châu Âu kể từ cuộc chiến Balkan” đang diễn ra ở Kiev chiếm trọn nhiều mặt báo thế giới.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine: Mỹ thì xa, còn Nga ở gần

    Ukraine: Mỹ thì xa, còn Nga ở gần

    (ĐSPL)- Hơn một tuần qua, đợt bạo lực “tồi tệ nhất châu Âu kể từ cuộc chiến Balkan” đang diễn ra ở Kiev chiếm trọn nhiều mặt báo thế giới.

    Ukraine trước nguy cơ

    Ukraine trước nguy cơ "chia năm, xẻ bảy"

    (ĐSPL) - Đảng cầm quyền nghĩ đến thể chế liên bang để ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay, nhưng phe đối lập lại cho rằng điều này sẽ khiến cho Ukraine tan rã.