+Aa-
    Zalo

    Phía ông Trump yêu cầu thay thẩm phán vụ âm mưu lật ngược kết quả bầu cử

    (ĐS&PL) - Phía cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã gửi kiến nghị yêu cầu thẩm phán Tanya Chutkan không chủ trì xét xử vụ án âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, ngày 11/9, đội ngũ pháp lý cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiến nghị ​​yêu cầu thẩm phán Tanya Chutkan rút khỏi phiên tòa xét xử ông về cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 ở Washington D.C.

    Trong bản kiến nghị dài 9 trang gửi lên Tòa án liên bang Washington, các luật sư đại diện của ông Trump cho rằng thẩm phán Tanya Chutkan có định kiến với ông Trump trước xét xử. Họ viện dẫn các tuyên bố liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol mà bà đưa ra trước đó để chứng minh cho lập luận này.

    “Trong các vụ án khác, Thẩm phán Chutkan đã đề nghị rằng cự Tổng thống Donald Trump nên bị truy tố và bỏ tù. Những tuyên bố như vậy được đưa ra trước khi vụ án này bắt đầu, cho thấy bà Chutkan rõ ràng không đủ tư cách chủ trì phiên tòa”, bản kiến nghị nêu rõ.

    phia ong trump yeu cau thay tham phan vu am muu lat nguoc ket qua bau cu
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) từng tố cáo bà Tanya Chutkan (phải) là "thẩm phán thù ghét Trump". Ảnh: CBS News

    Đội ngũ pháp lý của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, ngay cả khi bà Chutkan thực sự có ý định xét xử công bằng đối với thân chủ, những tuyên bố công khai trước đó của nữ thẩm phán chắc chắn sẽ làm hỏng các quy trình tố tụng của phiên tòa hiện tại. Đơn kiến nghị yêu cầu bà Chutkan rút lui hoặc tòa án chỉ định ngẫu nhiên một thẩm phán khác thay thế.

    Tuy nhiên, theo thông tin từ NBC News, thẩm phán Chutkan hiện là người duy nhất có thể đưa ra phán quyết chính thức về kiến nghị từ phía ông Trump. Thông thường, các thẩm phán Mỹ có thể tự rút khỏi vai trò chủ tọa phiên tòa nếu họ cảm thấy xảy ra xung đột về lợi ích trong vụ việc mà không cần phải chờ đến khi các bên kiến nghị.

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 1/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bị truy tố lần thứ 3 với cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 dẫn đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021. Thời điểm đó, bà Chutkan được chỉ định ngẫu nhiên phụ trách xét xử ông Trump trong vụ án này.

    Ngày 17/8, các luật sư của ông Donald Trump đã đưa ra đề nghị về thời gian xét xử vụ can thiệp kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Cụ thể, đội ngũ pháp lý của ông Trump đề nghị phiên tòa nên được lùi đến tháng 4/2026 – rất lâu sau khi ông kết thúc chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

    Các luật sư lập luận rằng số lượng tài liệu liên quan trong vụ việc quá nhiều nên cần thêm nhiều tháng để xử lý. Ngay cả khi bắt đầu xem xét các tài liệu ngay từ ngày 17/8, họ cũng cần phải xử lý khoảng 99.762 trang mỗi ngày để có thể hoàn thành giai đoạn ban đầu trước ngày xét xử đã được phía công tố viên đề xuất.

    Tuy nhiên, ngày 28/8, thẩm phán Tanya Chutkan thông báo sẽ bắt đầu xét xử vụ ông Donald Trump bị cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 4/3/2024. Bà cho rằng họ không cần thời gian chuẩn bị lâu như vậy và ông Trump sẽ phải “sắp xếp ngày tham gia xét xử hiệu quả, bất kể lịch trình của ông ấy như thế nào”.

    Phương Uyên(Theo Reuters và NBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phia-ong-trump-yeu-cau-thay-tham-phan-vu-am-muu-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-a590725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan