+Aa-
    Zalo

    Phiến quân liên hệ với IS tấn công thành phố tại Philippines

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ít nhất 50 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan có liên hệ với nhóm khủng bố IS đã tấn công thành phố Marawi, miền nam Philippines, và chiếm nhiều tòa nhà quan trọng.

    Ít nhất 50 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan có liên hệ với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công thành phố Marawi, miền nam Philippines, chiếm nhiều tòa nhà quan trọng.

    IS phá hủy nhiều ngôi nhà tại thành phố Marawi - Ảnh: Twitter.

    Hôm 23/5, nhóm phiến quân Maute, có liên hệ với khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã tấn công thành phố Marawi, phía nam Philippines.

    50 tay súng với trang bị đầy đủ đã giao tranh với quân đội và cảnh sát địa phương, khiến ít nhất một lính chính phủ thiệt mạng và 8 người bị thương, theo Independent. Vụ đối đầu diễn ra từ khoảng 15h hôm 23/5 (giờ địa phương), tờ Philstar đưa tin.

    Trước đó, quân đội Philippines đã đột kích vào nơi ẩn náu của Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan tại Marawi. Đây được cho là nguyên nhân làm các phiến quân nổi loạn. Hapilon là thủ lĩnh của một nhánh IS tại khu vực Đông Nam Á, cũng là một trong những những phần tử khủng bố bị Bộ Tư pháp Mỹ truy nã gắt gao nhất.

    Washington đã treo thưởng tới 5 triệu USD cho cho việc bắt giữ Hapilon, một đối tượng truyền giáo thề trung thành với IS từ năm 2014.

    Một tay súng trên đường phố Marawi. Ảnh: Jamie Lucman/Facebook.

    Theo truyền thông địa phương, nhóm Hồi giáo cực đoan đã tấn công một bệnh viện địa phương và treo cờ IS trên nóc tòa nhà. Nhóm này sau đó đột kích và đốt một nhà tù cùng như nhiều công trình khác trong thành phố.

    Nhân chứng tiết lộ các tay súng có trang phục giống phiến quân IS, mang theo súng trường tự động đi ngoài phố và nã vào các toà nhà của chính quyền.

    Phó thống đốc Marawi Mamintal Adiong Jr, thành viên hội đồng thành phố tiết lộ các nhóm phản ứng khẩn cấp đã được triển khai để giải cứu cư dân giữa làn đạn.

    Tổng thống Philippines Duterte đã phải cắt ngắn chuyến thăm Nga, đồng thời tuyên bố thiết quân luật 60 ngày ở miền Nam nước này, RT đưa tin.

    Philippines cần vũ khí hiện đại của Nga trong trận chiến chống lại những kẻ khủng bố thuộc IS, ông Duterte nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Hành động IS ngày càng tăng ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á đã được cảnh báo trước đó.

    (Theo Independent/PhilStar/RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-lien-he-voi-is-tan-cong-thanh-pho-tai-philippines-a191165.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan