+Aa-
    Zalo

    Phiến quân Malaysia chuẩn bị kế hoạch lập chi nhánh IS tại Đông Nam Á

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Phiến quân Malaysia bị truy nã và lẩn trốn ở miền nam Philippines đang có kế hoạch thành lập một chi nhánh “chính thức” của IS tại Đông Nam Á.

    (ĐSPL) – Phiến quân Malaysia bị truy nã và lẩn trốn ở miền nam Philippines đang có kế hoạch thành lập một chi nhánh “chính thức” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq tại Đông Nam Á bằng cách tập hợp các nhóm khủng bố ở nước này, Indonesia và Philippines. Phiến quân này bao gồm Jemaah Islamiah và Abu Sayyaf.

    Phiến quân Malaysia bị truy nã và lẩn trốn ở miền nam Philippines đang có kế hoạch thành lập một chi nhánh “chính thức” của IS tại Đông Nam Á - Ảnh: Straitstimes

    Cựu giảng viên đại học Mahmud Ahmad, chủ cửa hàng tạp hóa Mohd Najib Husen và cựu nhân viên Hội đồng thành phố Selayang, Muhammad Joraimee Awang Raimee - trong danh sách truy nã từ tháng 4 năm ngoái của Malaysia được cho là chủ mưu của kế hoạch này. 

    Trợ lý Ủy viên cấp cao Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Malaysia đã trả lời một tờ báo Malaysia trong cuộc phỏng vấn rằng, tên Mahmud Ahmad không hài lòng với việc gia nhập nhóm Abu Sayyaf nên muốn thành lập một nhánh của IS tại Đông Nam Á.

    “Hắn ta đã thề trung thành với IS trong một đoạn video nhưng để được chấp thuận thành lập một ‘chi nhánh’ của IS tại Đông Nam Á, Mahmud sẽ phải tới Syria và thề trung thành trước thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Chúng tôi phát hiện điều này qua thông tin tình báo chia sẻ với Syria”, ông Ayob Khan cho biết.

    Ayob cũng cảnh báo rằng, nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với nguy hiểm nếu kế hoạch hợp nhất các nhóm khủng bố của Mahmud Ahmad thành công.

    Ông Ahmad Zahid Hamidi, Phó thủ tưởng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia. - Ảnh: The Malay Mail Online.

    Theo The Malay Mail Online ,hôm 15/11 các nhà chức trách Malaysia cho biết sẽ cảnh giác cao và sẽ đảm bảo rằng các cuộc tấn công khủng bố hàng loạt diễn ra tại Paris, Pháp, sẽ không diễn ra ở nước này, ông Ahmad Zahid Hamidi, Phó thủ tưởng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tuần tới.

    Phó Thủ tướng cũng cho biết sẽ có những biện pháp để đối phó với những người bị tình nghi có liên quan đến hoạt động khủng bố,  như các tội phạm an ninh (biện pháp đặc biệt) Act 2012, Đạo luật Phòng chống khủng bố (POTA) và Bộ luật Hình sự Malaysia.

    Ông Zahid cũng khẳng định, Malaysia sẽ đẩy mạnh giám sát, chia sẻ thông tin tình báo, tăng cường an ninh cho Hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới và kiên quyết xử lý bất cứ đối tượng nào "muốn gây rắc rối".

    NHẬT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]xAMXljexsi[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-malaysia-chuan-bi-ke-hoach-lap-chi-nhanh-is-tai-dong-nam-a-a119931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.