+Aa-
    Zalo

    Phiến quân thân Nga bác bỏ các báo cáo về MH17 của Hà Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nhà lãnh đạo cao cấp của phiến quân Ukraine đã bác bỏ một báo cáo của Hà Lan kết quận rằng một tên lửa do Nga chế tạo bắn rơi MH-17

    Một nhà lãnh đạo cao cấp của phiến quân Ukraine đã bác bỏ một báo cáo của Hà Lan kết quận rằng một tên lửa do Nga chế tạo bắn rơi MH-17 bay qua không phận Ukraine vào năm 2014, khiến 298 người chết.

    Aleksandk Zakharchenko - một nhà lãnh đạo cao cấp của phiến quân Ukraine nói với BBC rằng việc điều tra thảm họa "đã không được thực hiện một cách kĩ lưỡng". 

    Trong khi đó, Giám đốc hàng không Nga kêu gọi các cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc mở một cuộc điều tra.

    Phương Tây và Ukraine nói rằng phiến quân đã khiến chiếc Boeing 777 rơi, nhưng phía Nga đổ lỗi cho lực lượng của Ukraine.

    Chiếc máy bay bay từ Amsterdam đến Kuala Lampur bị rơi vào thời điểm xung đột giữa quân đội chính phủ và quân đội ly khai thân Nga đang căng thẳng hồi tháng 7 năm ngoái.

    Báo cáo cuối cùng về cuộc thảm họa đã được phát đi vào hôm 14/10, sau đó một cuộc điều tra sẽ được nhóm Bảo an Quốc tế của Hà Lan thực hiện trong vòng 15 tháng.

    Xác máy bay MH17.

    Hầu hết các nạn nhân đều là người Hà Lan- 196 người, trong đó có một số hành khách có 2 quốc tịch. Các hành khách khác và phi hành đoàn đến từ 10 quốc gia khác.

    Báo cáo cho thấy một tên lửa Buk do Nga chế tạo đã phát nổ ở mạn trái phía trước máy bay, khiến máy bay thiệt hại và phát nổ khi rơi. Các chuyên gia nói rằng cả hai nước Nga và Ukraine đều sở hữu loại tên lửa này.

    Tuy nhiên, ông Zakharchenko, lãnh đạo của Cộng hòa Donetsk, đã bác bỏ báo cáo hôm 14/10 và cho rằng bệ phóng tên lửa Buk đã bị chiếm. Ông chỉ trích và đặt câu hỏi, tại sao không tiết lộ tên lửa đó của phe nào và vị trí mà hệ thống Buk khai hỏa.

    Theo quy định điều tra vụ tai nạn quốc tế, hội đồng của Hà Lan không được quyền phân bổ trách nhiệm.

    "Tại sao những người Malaysia không truy cứu? Tại sao họ không tới và thu thập các mảnh vỡ? Tới bây giờ họ vẫn chưa thu thập tất cả xác máy bay", ông nói với Tom Burridge của BBC.

    Tình hình an ninh bất ổn ở phía đông của Ukraine đang gây rất nhiều cản trở trước những nỗ lực thu thập các mảnh vỡ và các thiết bị trong vụ tai nạn.

    Khi được hỏi về một tuyên bố của phiến quân Ukraine sau khi MH-17 rơi nói rằng họ đã bắn rơi máy bay vận tải Ukraine, ông Zakharchenco nói đó "có lẽ là giả".

    Ông nhấn mạnh lại, Chính phủ Ukraine không đóng không phận trên lãnh thổ xung đột ở phía đông đất nước - điểm đó cũng được Ủy ban An toàn Hà Lan phát hiện ra.

    Ban chủ tịch Djibbe Joustra cho biết đã có đủ lý do để đóng không phận - nhưng Ukraine đã không làm điều đó.

    Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin bảo vệ quyết định của nước ông không đóng không phận, ông nói với phóng viên, phía chính phủ Ukraine không hề biết việc hệ thống tên lửa chống máy bay đã được đưa vào Ukraine.

    Chính phủ Ukraine cũng đang điều tra gắt gao và sẽ cố gắng đưa thủ phạm gây thảm họa ra trước công lý.

    Hôm 14/10, Giám đốc cơ quan Hàng Không Liên Bang Nga Oleg Storchevoi nói rằng ông "không đồng ý" với cuộc điều tra của Hà Lan, trong đó ông chỉ ra những chứng cứ "thành kiến và vô căn cứ" của Hà Lan.

    Ông nói rằng ông đã kêu gọi các tổ chức Hàng Không dân dụng Quốc tế  mở ra một cuộc điều tra về vụ việc này. Nga phủ quyết một dự thảo nghị quyết tại hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc thành lập một tòa án quốc tế về thảm họa MH-17 cuối tháng 7.

    Tổng thống Vladimir Putin cho biết điều đó là "hấp tấp" và "phản tác dụng". Trái ngược với các báo cáo của Hà Lan, hôm 13/10 Nga đã thông báo không có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk bên phía lực lực lượng Ukraine.

    Với thiết bị mô phỏng của Nga, họ báo cáo rằng các tên lửa đã được bắn từ Zaroshchenke trong lãnh thổ Ukraine đã được kiểm soát, cách 20km từ khu vực được Hà Lan đánh dấu trong báo cáo.

    Họ lập luận rằng tên lửa được sử dụng là một mô hình cũ nhiều thập niên không còn được sử dụng của quân đội Nga.

    Quốc Việt(theo BBC)

    [mecloud]vzYWeeHCID[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-than-nga-bac-bo-cac-bao-cao-ve-mh17-cua-ha-lan-a115518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.