+Aa-
    Zalo

    Philippines ủng hộ Nhật Bản "tự vệ tập thể"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 24/6 ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe mở rộng vai trò quân sự của Nhật Bản.

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 24/6 ủng hộ Thủ tướng  Shinzo Abe mở rộng vai trò quân sự của Nhật Bản.
    Philippines ủng hộ Nhật Bản mở rộng vai trò quân sự

    Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo chung ngày 24/6 ở Tokyo.

    Theo hãng tin AP, sau khi hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe, Tổng thống Benigno Aquino III  bày tỏ ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp hòa bình, theo hướng cho phép quân đội Nhật Bản không chỉ tự  vệ mà còn có thể bảo vệ đồng minh bị tấn công.
    Tại một cuộc họp báo chung ở Tokyo ngày 24/6, Tổng thống Benigno Aquino nói: "Chúng tôi tin rằng các quốc gia thân thiện chỉ có thể được hưởng lợi, nếu chính phủ Nhật Bản được trao quyền để giúp đỡ người khác và được phép trợ giúp của những người có nhu cầu, đặc biệt trong lĩnh vực tự vệ tập thể”.
    Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông Abe hiện đang đàm phán khó khăn với  đối tác liên minh là đảng Komeito mới. Đảng này cho đến nay vẫn  ngần ngại trước đề nghị của Thủ tướng Abe về  những gì được gọi là tự vệ tập thể. Theo hiến pháp hòa bình hiện hành, quân đội Nhật Bản chỉ có thể sử dụng vũ lực để bảo vệ đất nước.
    Sự ủng hộ của Tổng thống Aquino được công bố giữa lúc Nhật Bản và Philippines tăng cường quan hệ an ninh trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự  và tranh chấp lãnh thổ với cả hai nước ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
    Tuy không nêu đích danh Trung Quốc,  nhưng cả Tổng thống Aquino lẫn Thủ tướng Abe đều đề cập đến môi trường an ninh đang thay đổi. Sự trỗi dậy của Trung Quốc là một thách thức tiềm năng đối với sự thống trị của Mỹ ở Thái Bình Dương và kiểm soát các tuyến hàng hải quan trọng, giàu tiềm năng dầu khí.
    Theo đài NHK, các nguồn tin quân đội Philippines xác nhận Trung Quốc đã hút đất bồi đắp hai rạn san hô có tên quốc tế là Hughes và Eldad, sau khi đã làm cái công việc tương tự tại bãi đá ngầm Gạc Ma (Johnson South Reef) và 2 rạn san hô khác.
    Các nguồn tin quân đội Philippines nói Trung Quốc đã biến 5 rạn san hô thành đảo nhân tạo, với tổng diện tích lên tới 90.000 mét vuông. Họ nói Trung Quốc có thể sử dụng các đảo nhân tạo này để xây dựng đường băng sân bay, lắp đặt các trạm radar và tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực.
    Các nhà lãnh đạo Philippines ngày càng lo ngại trước các hành động của Trung Quốc, khi những hành động này có thể ảnh hưởng xấu đến an ninh khu vực.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-ung-ho-nhat-ban-tu-ve-tap-the-a38076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.