+Aa-
    Zalo

    Phụ cấp đi lại có tính đóng bảo hiểm xã hội?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng BHXH dựa trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng.

    (ĐSPL) - Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng BHXH dựa trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng.

    Hỏi: Hiện Công ty của tôi đang chi trả cho nhân viên các khoản phụ cấp sau: Phụ cấp ngoại ngữ cho nhân viên phiên dịch và công nhân viên sử dụng ngoại ngữ trong quá trình làm việc; phụ cấp lái xe cho người lái xe đưa đón, chạy thử xe; phụ cấp sơn cho công nhân làm ở tổ sơn; phụ cấp bán hàng cho nhân viên phòng bán hàng; phụ cấp đi lại cho tất cả nhân viên trong công ty nếu nghỉ không quá 16 giờ/tháng. Vậy, Công ty của tôi có phải đóng BHXH các khoản phụ cấp nào không?

    Ảnh minh họa.

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

    Theo đó, các loại phụ cấp trên bao gồm: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

    Đây chủ yếu là các khoản bù đắp về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

    Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng BHXH dựa trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng. Các khoản bổ sung khác là khoản tiền cụ thể mà chủ doanh nghiệp trả thường xuyên mỗi kỳ lương cùng với lương thỏa thuận trong hợp đồng.

    Tiền đóng BHXH không bao gồm các chế độ phúc lợi như tiền thưởng, thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác trong hợp đồng lao động.

    Nếu người lao động ngừng việc mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và chủ doanh nghiệp phải đóng BHXH theo mức lương lao động hưởng trong thời gian trên. Quy định được áp dụng cho người lao động hưởng lương do doanh nghiệp quyết định, có hiệu lực từ ngày 15/2/2015. Đối với lao động hợp đồng từ 1 đến dưới 3 tháng, cách đóng này được áp dụng từ 1/1/2018.

    Căn cứ quy định nêu trên, khoản phụ cấp ngoại ngữ, phụ cấp lái xe, phụ cấp sơn, phụ cấp bán hàng có tính chất là các khoản bổ sung khác tính đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1/1/2018.

    Khoản phụ cấp đi lại cho tất cả các công nhân viên trong công ty (nếu công nhân viên không nghỉ quá 16 giờ/tháng) là khoản chế độ và phúc lợi khác theo quy định tại Khoản 3, Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, không tính đóng BHXH.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận

    [mecloud]d7TCizh6tW[/mecloud]

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-cap-di-lai-co-tinh-dong-bao-hiem-xa-hoi-a142272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan