+Aa-
    Zalo

    Phù Ninh - Phú Thọ: Cơ quan chức năng làm ngơ cho cát tặc hoành hành?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khu vực giáp mỏ của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C và một số vị trí thuộc khu vực giao cho công ty khoanh bảo vệ

    (ĐS&PL) Khu vực giáp mỏ của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C và một số vị trí thuộc khu vực giao cho công ty khoanh bảo vệ không được khai thác cát đã xuất hiện nhiều tàu cuốc đến khai thác cát sỏi, gây sạt lở đất canh tác của nhân dân.

    Nhiều năm qua người dân khu 3 Tử  Đà thuộc xã Bình Phú, huyện Phù Ninh tỉnh Phú Thọ, phải đứng nhìn ruộng sản xuất của mình xuôi dòng về với “Hà Bá”. Hơn nữa người dân đã phản ánh đến cơ quan chức năng rất nhiều lần những tình trạng này liên tục tái diễn.

    Khai thác cát sỏi bằng mọi cách, bất chấp tất cả

    Theo ghi nhận của PV, khu vực này đang bị sạt lở dài tới hàng trăm mét, điểm sạt lở cao khoảng 3-4m, không những vậy điểm sạt lở ngày càng lan rộng vào bãi sản xuất của người dân.

    Tại khu vực này, tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ. Đặc biệt những còn tàu khai thác cát trong khu vực đều không có biển số, biển hiệu. Các mốc giới cũng không được phân định rõ ràng.

    Chị H người dân có ruộng ở đây cho biết: “Họ hoạt động suốt ngày đêm các chú ạ, dân ở đây bức xúc lắm, chúng tôi đã nhiều lần ngăn chặn và báo lên cơ quan chức năng, những chúng rất “manh động”, không biết sợ là gì”.

    “Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp kịp thời, chỉ vài năm nữa thôi người dân chúng tôi sẽ không còn ruộng để sản xuất”, chị H bức xúc cho biết.

    Được biết, khu vực này nằm xung quanh địa phận mỏ khai thác cát sỏi của chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C. Công ty này được UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy phép khai thác số 29/GP-UBND ngày 16/10/2017 thời hạn đến ngày 16/10/2020 với diện tích khai thác 27,54 ha tại khu vực xã Tử Đà.

    Tại đây, công ty được giao khoanh bảo vệ, không được khai thác hoặc xuất hiện việc khai thác cát, sỏi gây sạt lở đất canh tác của người dân.

    Thế nhưng, ngày 11/2/2020, UBND huyện Phù Ninh có báo cáo gửi UBND tỉnh Phú Thọ về tình hình khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện có báo cáo về thực trạng khai thác cát sỏi đối với chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C.

    Tại khu vực giáp mỏ của công ty và một số vị trí thuộc khu vực giao cho công ty khoanh bảo vệ không được khai thác cát đã xuất hiện nhiều tàu cuốc đến khai thác cát sỏi, gây sạt lở đất canh tác của nhân dân. 

    Cụ thể, vị trí giáp Trạm bơm Gai Hạ có diện tích sạt lở 2.522,5 m2..

    Tại vị trí các mốc số 1, 24, 25, 26, 27, 19 (giáp xã Bình Bộ cũ), một số tàu hút, phao cẩu khai thác cát sỏi vào phạm vi được khoanh bảo vệ.

    Mốc số 1, 19, 24 có diện tích sạt lở khoảng 1.764,5 m2.

    Tại vị trí mốc 36, C, D, R, 37 (diện tích 1,51ha có tranh chấp trước đây) diện tích sạt lở khoảng 1.636m2. Ngoài ra, một số vị trí khác dọc theo phạm vi cấp phép đã có hiện tượng sạt lở vào đất canh tác của các hộ dân với diện tích khoảng 4.327 m2.

    Chính quyền bất lực trước cát tặc?

    Trao đổi nội dung này với PV, ông Hồ Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú khẳng định: “Việc người dân phản ánh khu vực này sạt lở do tình trạng hút cát trái phép là có, các tàu cuốc lợi dụng thời điểm cơ quan quản lý khó kiểm tra, nắm bắt để tranh thủ khai thác cát tràn lan”.

    “Nhiều lần, trưởng khu dân cư cùng bà con nơi đây đã phối hợp xua đuổi tàu khai thác cát sỏi gần bờ để giữ đất. Do UBND xã không đủ thẩm quyền để xử lý nên, chúng tôi đã báo cáo lên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Ninh, cũng như lực lượng Công an về tình trạng này”, ông Quyết cho biết thêm.

    Ở một diễn biến khác, khoảng giữa năm 2019, Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ đã khai thác cát sỏi vượt quá phạm vi ranh giới, độ sâu được phép khai thác theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 36, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản.

    Ngoài mức phạt 100 triệu đồng, Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ còn bị xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 4 tháng (kể từ ngày 31/5/2019).

    Trước tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi, ngày 10/4/2019, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 1476/UBND-KTN về việc tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

    Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra kiểm soát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Lô và các tuyến sông khác trên địa bàn toàn tỉnh; tất cả những trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Nếu còn để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép lòng sông Lô và các tuyến sông khác trên địa bàn tỉnh thì Giám đốc Công an tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

    Các huyện, thành, thị tăng cường công tác nắm bắt tình hình và xử lý việc khai thác cát, sỏi lòng sông theo đúng chức năng, thẩm quyền. Nếu vượt thẩm quyền giải quyết phải kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của Nhà nước.

    Thế nhưng, từ đó đến nay khu vực được giao cho Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C quản lý, không được khai thác cát, sỏi lại thường xuyên diễn ra tình trạng “cát tặc” lộng hành. Điều này làm cho người dân nghi ngờ đến việc có hay không tình trạng “bảo kê” cho cát tặc?

    Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này và trả lại niềm tin cho người dân.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    PV/Sức khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-ninh---phu-tho-co-quan-chuc-nang-lam-ngo-cho-cat-tac-hoanh-hanh-a314106.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.