+Aa-
    Zalo

    Phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử chức Hạ viện Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bà Ngọc Dung Stephanie Murphy vừa trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 8/11.

    (ĐSPL) - Bà Ngọc Dung Stephanie Murphy vừa trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 8/11.

    Bà Ngọc Dung Stephanie Murphy phụ nữ đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ (Ảnh: Zing.vn)

    Tri thức trực tuyến đưa tin, bà Ngọc Dung Stephanie Murphy, 37 tuổi, đã giành chiến thắng trước ông John Mica, 73 tuổi, với tỷ lệ phiếu bầu 51,5% - 48,5% tại quận bầu cử quốc hội số 7, bang Florida, theo New York Times. Bà Murphy thuộc đảng Dân chủ trong khi đối thủ là người của đảng Cộng hòa. Kết quả này sẽ được chính thức hóa bằng thông báo của cơ quan bầu cử.

    Bà mẹ hai con này đã được Tổng thống Barack Obama, Phó tổng thống Joe Biden và Chiến dịch Nhân quyền chính thức ủng hộ tham gia tranh cử. Ông John Mica là hạ nghị sĩ đại diện cho quận số 7 bang Florida kể từ năm 1993.

    So với đối thủ, bà Murphy là một gương mặt mới mẻ với tuổi đời khá trẻ. Trước ngày bầu cử, giới truyền thông đánh giá bà là một “đối thủ đáng gờm” của hạ nghị sĩ đương nhiệm. 

    TTXVN cho biết thêm, bà Stephanie Murphy, tên Việt Nam là Ðặng Thị Ngọc Dung, đã hoàn thành chương trình đại học "bằng học bổng, sự chăm chỉ và lòng quyết tâm."

    Sau vụ khủng bố ngày 11/9, bà làm việc cho Bộ Quốc phòng, đảm nhiệm vị trí chuyên viên an ninh đặc biệt trong suốt 4 năm.

    Bà Murphy cũng là một trong những nhân vật được mời đọc diễn văn tại Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Philadelphia, bang Pennsylvania, hồi tháng Bảy.

    Với kết quả này, bà Murphy là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Hạ viện Mỹ.

    Hạ viện Hoa Kỳ hoặc Viện Dân biểu Hoa Kỳ (tiếng Anh: United States House of Representatives) là một trong hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ; viện kia là Thượng viện Hoa Kỳ.

    Thành phần và quyền lực của Thượng viện và Hạ viện được thiết lập trong Điều I Hiến pháp Hoa Kỳ (không dùng các từ có ý nghĩa như "thượng" và "hạ").

    Mỗi tiểu bang có số đại diện tại Hạ viện theo tỉ lệ dân số nhưng theo luật định mỗi tiểu bang được có ít nhất một dân biểu. Tiểu bang đông dân nhất, California, hiện thời có 53 dân biểu. Tổng số dân biểu có quyền biểu quyết hiện tại là 435. Mỗi dân biểu phục vụ một nhiệm kỳ hai năm. Viên chức đứng đầu Hạ viện là Chủ tịch Hạ viện, và được các thành viên của Hạ viện bầu lên.

    BH (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức: [mecloud]vi1oPgHB2t[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-goc-viet-dau-tien-dac-cu-chuc-ha-vien-my-a169818.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.