+Aa-
    Zalo

    Phú Thọ: Ghi nhận 2 ca ngộ độc nặng do dùng phải cồn giả

    (ĐS&PL) - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, chỉ trong vòng gần 1 tháng đơn vị đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân nam bị ngộ độc nặng do dùng phải cồn giả pha nước để uống.

    Theo báo Pháp luật Việt Nam, trường là hợp thứ nhất là do bệnh nhân pha khoảng 100ml cồn 90 độ với 500 ml nước lọc và uống hết. Sau 1 ngày, người bệnh xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn ra dịch nâu, thị lực từ nhìn mờ dần, suy giảm theo chiều hướng xấu đi.

    Bệnh nhân được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng mất thị lực. Kết quả xét nghiệm khí máu có tình trạng toan hóa máu, được chẩn đoán ngộ độc Methanol. Người bệnh đã phải lọc máu cấp cứu. Dù sau đó được chuyển lên khoa Chống độc bệnh viện Bạch Mai điều trị nhưng người bệnh vẫn bị mất thị lực.

    Trường hợp thứ hai là người bệnh nam 66 tuổi, sau khi uống phải cồn giả pha nước lọc 1 ngày xuất hiện tình trạng đau đầu, nhìn mờ dần, vật vã kích thích, sau đó hôn mê, được nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng do ngộ độc methanol.

    Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy tổn thương nhồi máu, hoại tử, chảy máu nhân bèo hai bên - đây là dạng tổn thương não điển hình do ngộ độc methanol.

    Mặc dù được hồi sức tích cực, lọc máu, thở máy nhưng tình trạng bệnh nhân rất nặng, hôn mê sâu, nguy cơ cao đối mặt với tình trạng sống thực vật. Nguyên nhân là do người bệnh bị ngộ độc cấp methanol nồng độ cao, đến viện muộn nên methanol đã ngấm vào các cơ quan, đặc biệt là não dẫn đến tổn thương não nặng.

    Qua hai trường hợp đáng tiếc trên, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác không sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc, cồn sát khuẩn không theo quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt là không được uống cồn, cồn giả pha nước để uống.

    phu tho ghi nhan 2 ca ngo doc nang do dung phai con gia 1
    Sau khi nuống methanol, người uống sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Ảnh minh họa

    Khi làm việc trong môi trường có methanol phải sử dụng thiết bị bảo hộ lao động an toàn. Nếu không may uống phải, hít phải methanol cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế uy tín để được cấp cứu, xử trí kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng cũng như hạn chế tối đa các di chứng, nhất là các di chứng ở thần kinh trung ương, di chứng ở mắt, thông tin từ VTV News.

    Methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, người uống cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch.

    Ngộ độc methanol thường có 2 giai đoạn, giai đoạn kín đáo trong vòng vài giờ đến khoảng 30 giờ (ức chế thần kinh nhẹ, an thần, vô cảm) và sau đó là giai đoạn ngộ độc rõ. Biểu hiện thường gặp là:

    - Thần kinh: Nhiều bệnh nhân khi đến bệnh viện còn tỉnh táo nhưng rất đau đầu, chóng mặt sau đó có thể gặp các triệu chứng: quên, bồn chồn, hưng cảm, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê, co giật. Khi ngộ độc nặng có thể có xuất huyết hoặc nhồi máu nhân bèo, tụt não.

    - Mắt: Lúc đầu nhìn bình thường, sau đó 12-14h nhìn mờ, nhìn đôi, cảm giác như có mây che trước mắt, sợ ánh sáng, đau mắt, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị…

    - Các di chứng thần kinh: Rối loạn ý thức, hôn mê, hội chứng Parkinson, thiếu hụt nhận thức, viêm tủy cắt ngang, bệnh lý đa dây thần kinh, teo đĩa thị giác, giả liệt vận nhãn…

    - Tim mạch: Giãn mạch, tụt huyết áp và suy tim.

    - Hô hấp: Thở yếu, ngừng thở; thở nhanh, sâu nếu có nhiễm toan chuyển hóa.

    - Tiêu hóa: Viêm dạ dày xuất huyết, viêm tụy cấp biểu hiện đau thượng vị, nôn, tiêu chảy. Ngộ độc trung bình hoặc nặng có thể thay đổi chức năng gan.

    -Thận: Suy thận cấp, biểu hiện đái ít, vô niệu, nước tiểu đỏ hoặc sẫm màu nếu có tiêu cơ vân.

    Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị đau lưng, thân mình, cứng gáy (giống xuất huyết màng não), cứng cơ, da có thể lạnh, vã mồ hôi.

    Các biến chứng xảy ra như hôn mê, suy hô hấp, tụt huyết áp, tổn thương não, mờ mắt, hạ thân nhiệt, hạ đường máu, viêm dạ dày, rối loạn nước, điện giải, sặc phổi, viêm phổi, tiêu cơ vân, suy thận và nguy cơ tử vong.

    Để không ngộ độc methanol do rượu cách tốt nhất để phòng ngộ độc methanol do uống rượu là không uống rượu.

    Nếu không thể từ chối thì uống hạn chế và chỉ uống rượu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không uống các loại rượu trôi nổi, rượu giả, rượu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-tho-ghi-nhan-2-ca-ngo-doc-nang-do-dung-phai-con-gia-a587063.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan