+Aa-
    Zalo

    Phú Thọ: Xưởng gỗ xả thải ngày đêm “tra tấn” người dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát Phú Thọ đã đưa vào hoạt động hơn một năm qua, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước và tiếng ồn chưa được khắc phục cải t

    Dù nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát Phú Thọ đã đưa vào hoạt động hơn một năm qua, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước và tiếng ồn chưa được khắc phục cải thiện khiến nhiều hộ dân tại xã Trị Quận và xã Lệ Mỹ (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) luôn sống trong lo lắng.

    Nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát Phú Thọ được xây dựng tạixã Trị Quận, huyện Phù Ninh với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Sau một năm đi vào hoạt động, mặc dù đã có nhiều phản ánh từ người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty gây ra. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vấn đề này vẫn chưa được khắc phục, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe và khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng.

    Theo ông Nguyễn Văn Nghị (57 tuổi, ở xã Lệ Mỹ), nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát Phú Thọ đưa vào hoạt động năm 2019. Kể từ khi xưởng chế biến lâm sản đưa vào hoạt động xóm làng thường xuyên xuất hiện những cột khói khổng lồ. Khi trời gió, cột khói cùng với bụi mịn phát tán, bủa vây nhà dân. Máy băm gỗ, dây chuyền sản xuất hoạt động ngày đêm cũng gây ra tiếng ồn lớn khiến người dân tại khu dân cư ông sống thường xuyên mất ngủ.

    Cột khói đen kèm mùi khét nồng nặc và bụi mịn cứ thế xộc vào nhà dù đóng cửa kín

    “Cột khói đen kèm mùi khét nồng nặc và bụi mịn cứ thế xộc vào nhà dù đóng cửa kín, lắp rèm, bịt kín lỗ thông gió kiểu gì cũng không ngăn được. Các con không dám cho cháu về quê chơi vì ô nhiễm không khí”, ông Nghị nói.

    Ông Nghị cho biết thêm, bụi mịn từ hoạt động sản xuất gỗ hằng ngày bủa vây xóm làng, tạo thành lớp dày đặc trên mái nhà, lá cây. Mùa hè năm nay, cây trồng vật nuôi của gia đình ông và bà con lối xóm liên tiếp bị hư hỏng. Nhiều giống cây lâu năm trong xóm không thể đậu quả như mọi năm.

    Ở xã kế bên, ông Hoàng Kim Thoa (61 tuổi, trú tại xã Trị Quận) chia sẻ, hơn một năm nay, gia đình ông luôn phải đóng cửa, cài then do khói và bụi từ xưởng chế biến gỗ hằng ngày thải ra môi trường. Đáng sợ hơn, khói và bụi mịn từ gỗ băm bay khắp nơi. Dù có đóng cửa kín đến đâu, khói và bụi vẫn bay vào nhà. 

    Tình trạng ô nhiễm kéo dài kiến bà con nhân dân vô cùng khó khăn

    “Thậm chí, nhiều lần không chịu được, tôi chạy sang mời giám đốc công ty này về nhà tôi chứng kiến bụi, khói bay vào nhà, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của gia đình. Tôi cũng nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương, tuy nhiên, tôi chưa thấy có phản hồi hay có đoàn kiểm tra chất lượng môi trường nào về khảo sát”, ông Thoa nói.

    Người đàn ông lục tuần cho biết thêm, phía Công ty TNHH Năng lượng An Việt Phát Phú Thọ nhiều lần hứa hẹn sẽ sớm khắc phục, nâng cao cột khói, áp dụng các biện pháp xử lý không khí trước khi thải ra môi trường tuy nhiên cả năm nay chưa khắc phục, tình trạng ô nhiễm không cải thiện. 

    Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết, vào ngày 11/3/2020, Thanh tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt 35.000.000 đồng về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH  Năng lượng An Việt Phát Phú Thọ.

    Theo đó, Sở TN&MT Phú Thọ yêu cầu công ty này đình chỉ hành vi vi phạm, thực hiện đầu tư đúng, đầy đủ các hạng mục công trình theo nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Sau khi khắc phục xong tình trạng ô nhiễm môi trường phải lập kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền để được kiểm tra, chấp thuận vận hành thử nghiệm và thực hiện đúng các  quy định của Luật bảo vệ môi trường.

    Tuy nhiên, theo người dân sống trên địa bàn, từ đó tới nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty này gây ra vẫn chưa được cải thiện. Điều này đã khiến người dân sinh sống trên địa bàn 2 xã Trị Quận và Lệ Mỹ không khỏi bức xúc và lo lắng đến sức khỏe của mình.

    Xuân Tùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-tho-xuong-go-xa-thai-ngay-dem-tra-tan-nguoi-dan-a334904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan