+Aa-
    Zalo

    Phương pháp giúp bạn tự điều trị bệnh đau lưng tại nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Con người ngày nay đang dành quá nhiều thời gian để ngồi trước máy tính hoặc tivi mà không hề quan tâm đến tư thế của mình.

    Con người ngày nay đang dành quá nhiều thời gian để ngồi trước máy tính hoặc tivi mà không hề quan tâm đến tư thế của mình.

    Tư thế không đúng trong khi đứng, ngồi hoặc uốn người có thể làm tổn thương cột sống của bạn gây ra những cơn đau lưng.

    Hầu hết mọi người dù ít hay nhiều đều bị đau lưng. Người cao tuổi bị đau lưng do suy nhược cột sống còn những người trẻ tuổi thì do làm việc, học tập, sinh hoạt sai tư thế.

    Chỉ cần bạn điều chỉnh lại cho đúng tư thế thì những cơn đau lưng thường sẽ biến mất trong vài tuần. Nhưng đối với một số người, tình trạng này có thể trở thành mãn tính lặp đi lặp lại.

    Đau lưng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng (ở phần lưng dưới) và có thể xuất hiện bất cứ nơi nào dọc theo cột sống như cổ, lưng dưới hoặc hông.

    Đau lưng không chỉ do sai tư thế gây ra mà còn do chấn thương hoặc các điều kiện khác như trượt đĩa đệm, chấn thương do giật cổ, đau thần kinh tọa, viêm cột sống...

    Trong bài này, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp hiệu quả để bạn có thể tự điều trị chứng đau lưng tại nhà.

    1. Các bài tập về lưng

    Đây là cách dễ dàng nhất để điều trị chứng đau lưng ở nhà. Có rất nhiều bài tập để bạn tập luyện thường xuyên. Việc tập luyện sẽ giúp bạn giảm đau lưng nhờ khiến cột sống mềm dẻo hơn làm giảm sự co cứng, căng thẳng.

    2. Bài tập aerobic tác động thấp

    Các bài tập thể dục aerobic tác động thấp rất phù hợp để làm giảm đau lưng. Tập aerobic không chỉ làm cải thiện nhịp tim mà còn giúp cải thiện tuần hoàn máu ở sau lưng, tăng khả năng hấp thu của cơ thể đối với chất dinh dưỡng.

    3. Tẩm quất, massage

    Liệu pháp xoa bóp là phương thuốc hiệu quả để trị đau lưng ở nhà. Massage giúp thư giãn các cơ mà không gây đau hay có các phản ứng phụ như khi uống các loại thuốc giãn cơ được bác sĩ kê toa. Đây là một trong những phương pháp tốt nhất để điều trị chứng đau lưng.

    4. Thiền định

    Người ta phát hiện ra rằng 20 phút thiền giúp giảm đau lưng đáng kể. Tiếp tục tập thiền con người sẽ bớt hẳn cảm giác về sự đau đớn.

    5. Ngủ đủ giấc

    Những người bị đau lưng có nhiều khả năng là do bị mất hoặc rối loạn giấc ngủ. Do đó, một trong những khuyến nghị cho người bị đau lưng là nên cố gắng ngủ cho thật tốt.

    6. Chườm nóng hoặc lạnh

    Liệu pháp chườm nóng/lạnh là một phương pháp tự nhiên để điều trị chứng đau lưng ở nhà. Đặt túi chườm nóng/lạnh vào vùng bị đau để làm giảm đau. Việc chườm như thế này giúp giảm viêm cũng như ức chế các xung thần kinh, ngăn ngừa chúng gây ra chứng co thắt dẫn đến việc đau lưng.

    7. Căng giãn

    Căng dãn các cơ và dây chằng là biện pháp chữa đau lưng rất hiệu quả. Khi cơ bắp hoặc dây chằng căng chặt chúng sẽ rút ngắn hơn và tạo áp lực lên cách khớp xương và dây thần kinh dẫn đến việc bạn bị đau lưng. Do đó cần phải luyện tập để căng giãn chúng ra. Lời khuyên cho bạn là nên tập yoga.

    8. Hạn chế việc ngồi/nằm yên một chỗ

    Bạn cần nằm ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ không sai nhưng ban ngày thì nên hoạt động. Hãy hạn chế trạng thái tĩnh của mình và cố gắng duy trì vận động càng nhiều càng tốt vào ban ngày bởi nó sẽ giúp bạn hết đau lưng.

    9. Hoạt động theo tư thế đúng

    Nếu hàng ngày bạn thường giữ mình ở một tư thế làm làm việc, học tập nào đó quá lâu thì cũng sẽ dẫn đến việc bị đau lưng. Tư thế sai sẽ gây ra áp lực căng thẳng không cần thiết lên các cơ ở lưng. Người ta đã tính ra, khi làm đứng/ngồi/nằm sai tư thế, lưng bạn sẽ phải chịu áp lực tăng lên gần 50% so với bình thường.

    10. Mua đệm mới

    Nằm ngủ trên tấm đệm quá mềm khiến sống lưng của bị trầm xuống dẫn đến những cơn đau lưng. Do đó, nếu có thể, bạn nên mua ngay một chiếc nệm mới cứng hơn để thay thế. Bạn sẽ thấy những cơn đau lưng của mình giảm hẳn.

    11. Gối nệm

    Các chiếc ghế kể cả có tay vịn hay không đều không thể hỗ trợ tốt cho chiếc lưng của bạn. Do đó hãy dùng những chiếc gối nệm để giúp làm điều này. Những chiếc gối mềm mại này sẽ giúp cột sống bạn được thư giãn hơn.

    12. Ngủ đúng tư thế

    Ngủ đúng tư thế là phương pháp cầm thiết trong điều trị những cơn đau lưng. Cần tránh tư thế ngủ sấp vì nó gây áp lực căng thẳng cho cột sống (nhất là đoạn xương sống cổ) khi bạn phải ngoái đầu sang để thở.

    Theo Boldsky

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-phap-giup-ban-tu-dieu-tri-benh-dau-lung-tai-nha-a194590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan