+Aa-
    Zalo

    Phương Tây cam kết viện trợ Ukraine 66 tỷ USD tái thiết đất nước

    (ĐS&PL) - Tại Hội nghị phục hồi Ukraine ở thủ đô London (Vương Quốc Anh), các đồng minh phương Tây đã cam kết sẽ viện trợ Ukraine 66 tỷ USD để tái thiết đất nước,

    Theo Kyiv Post, Hội nghị phục hồi Ukraine diễn ra vào ngày 21 và 22/6 với sự tham dự của các đại biểu chính phủ và doanh nghiệp từ hơn 60 quốc gia. Tại đây, các thành viên có mặt đã cam kết về các gói hỗ trợ tài chính mới có tổng trị giá 66 tỷ USD cho Ukraine.

    “Hôm nay tại hội nghị này, chúng tôi có thể công bố khoản hỗ trợ tổng cộng 60 tỷ euro (66 tỷ USD) cho Ukraine. Ukraine sẽ tái thiết đất nước, nhưng họ không thể làm điều đó một mình, vì vậy, với tư cách là chính phủ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chúng tôi muốn cho Ukraine và người dân Ukraine thấy rằng chúng tôi sát cánh cùng họ”, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết.

    phuong tay cam ket vien tro ukraine 66 ty usd tai thiet dat nuoc
    Hội nghị phục hồi Ukraine diễn ra vào hai ngày 21 và 22/6 ở London (Vương Quốc Anh). Ảnh: AFP

    Cụ thể, phần lớn trong các gói hỗ trợ mới đến từ 55 tỷ USD của Liên minh châu Âu (EU) công bố vào ngày 2/6 dưới hình thức tài trợ, cho vay ưu đãi và bảo lãnh trong thời gian từ năm 2024 đến năm 2027. Vương Quốc Anh cam kết cung cấp 306 triệu USD viện trợ nhân đạo trực tiếp cùng 3 tỷ USD bảo lãnh tài chính mới cho Ukraine nhằm tài trợ cho các dịch vụ công cộng như trường học và bệnh viện.

    Trong khi đó, Mỹ cũng tuyên bố viện trợ 1,3 tỷ USD tập trung vào lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng của Ukraine. Ngân hàng Thế giới thông báo sẽ hỗ trợ Kiev 1,75 tỷ USD. Các quốc gia Đức, Pháp cùng Liên Hợp Quốc đồng thời cũng công bố kể hoạch viện trợ hàng trăm triệu USD cho Ukraine.

    Theo Thủ tướng Vương Quốc Anh Rishi Sunak, hơn 400 công ty từ 38 quốc gia với tổng vốn hóa thị trường là 4,9 nghìn tỷ USD cũng đã hứa sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi và tái thiết của Ukraine.

    Trước đó, Ngân hàng Thế giới ước tính chi phí cho nhu cầu tái thiết ngắn hạn của Ukraine có thể rơi vào khoảng 14 tỷ USD. Về dài hạn, một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới, Liên Hợp Quốc, EU và chính phủ Ukraine cho biết sự phục hồi rộng hơn của nền kinh tế Kiev sẽ tiêu tốn khoảng 411 tỷ USD.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-tay-cam-ket-vien-tro-ukraine-66-ty-usd-tai-thiet-dat-nuoc-a580014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan