+Aa-
    Zalo

    Phương Thanh: Đơn vị mua bản quyền Độ ta không độ nàng làm ăn "vụ lợi, cơ hội"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nữ ca sĩ Phương Thanh chỉ trích đơn vị mua bản quyền ca khúc Độ ta không độ nàng ở Việt Nam làm ăn kiểu "vụ lợi, cơ hội" để ăn chia lợi nhuận khi bài hát đang hot.

    Nữ ca sĩ Phương Thanh chỉ trích đơn vị mua bản quyền ca khúc Độ ta không độ nàng ở Việt Nam làm ăn kiểu "vụ lợi, cơ hội" để ăn chia lợi nhuận khi bài hát đang hot.

    Thời gian qua, ca khúc “Độ ta không độ nàng” của tác giả Cô Độc Thi Nhân (Trung Quốc) bỗng dưng rộ lên với rất nhiều bản cover của ca sĩ Việt.

    Độ ta không độ nàng đã được một đơn vị tại Việt Nam mua bản quyền.

    Gần đây, một đơn vị tại Việt Nam đã mua bản quyền ca khúc này và yêu cầu các ca sĩ cover phải trả phí bản quyền. Cụ thể, ca sĩ đóng phí 5 triệu đồng cho một lần sao chép hay sử dụng và 33% doanh thu từ sản phẩm. Nếu không chấp nhận trả phí, ca sĩ phải gỡ bỏ sản phẩm.

    Một số ca sĩ của Việt Nam cover thành công ca khúc này như: Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc… đồng ý trả phí theo yêu cầu của phía bản quyền. Trong khi, Anh Duy, Phương Thanh, Trấn Thành… chấp nhận gỡ bỏ sản phẩm.

    Về phần Phương Thanh, cô thể hiện ca khúc có tên Tự nàng hãy cứu độ nàng trên nền nhạc của ca khúc gốc, và có lời Việt được dịch lời theo chánh pháp của sư thầy Thích Đồng Hoàng và biên soạn Hoàng Kim.

    Nữ ca sĩ "Một thời đã xa" chia sẻ ý kiến về vấn đề này trên trang cá nhân: "Công ty này nhanh tay có tác quyền, đánh sập nhiều kênh, trong đó có những bài mang tinh thần Phật pháp. Họ đã rất vụ lợi, cơ hội, bất chấp mua tác quyền bài hát một cách nhanh chóng khi đang hot để ăn chia lợi nhuận”.

    “Nếu một bài hát chưa và không ai biết, công ty các bạn mua độc quyền và làm cho nó hot lên được, tôi mới nể trí tuệ, tư duy của các bạn. Còn canh me khi nó đang quá hot nhờ vào rất nhiều nghệ sĩ kể cả ngôi sao và ca sĩ trẻ cùng hát, các bạn mua độc quyền rồi kinh doanh thì chỉ là những kẻ nhanh tay biết trục lợi mà thôi” - Phương Thanh viết.

    Ở thời điểm công khai ca khúc, Phương Thanh chia sẻ cô đã phải chờ các thầy soạn lời, chỉnh sửa để vừa đúng với tinh thần Phật pháp, vừa phải đi theo “mạch” của bản gốc Độ ta không độ nàng.

    Nữ ca sĩ chia sẻ: “Hầu hết từ ngữ trong bài hát được sư thầy sử dụng có xuất xứ từ Phật học. Phật gia tích góp lại để hoàn thành bài hát dành cho tất cả chúng sinh có quyền sử dụng và nêu cao tinh thần Phật pháp”.

    “Ở đây, Phương Thanh là người nghệ sĩ được giao phó Phật sự lan truyền lời bài hát đã được chỉnh sửa đến gần với đại chúng. Tôi còn không dám đăng riêng mà lan tỏa càng nhiều kênh càng tốt", cô cho biết.

    Trước đó, Phương Thanh cũng đã ám chỉ việc mua bản quyền của đơn vị nói trên là "trò chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt".

    Nữ ca sĩ Phương Thanh cho rằng đơn vị mua Độ ta không độ nàng ở Việt Nam đang làm ăn "vụ lợi, cơ hội".

    Ngoài ra, ca khúc Tự nàng hãy cứu độ nàng không còn trên các trang mạng xã hội và đăng hình chụp đơn thông báo vi phạm bản quyền từ đơn vị mua ca khúc. “Tất cả mọi thứ một khi đã đi vào cảm xúc, trí nhớ thì con số không còn giá trị, không cân đo được cao thấp nữa”, cô viết thêm.

    Theo Tri thức trực tuyến, đơn vị nắm giữ bản quyền của Độ ta không độ nàng tại Việt Nam đã đáp trả Phương Thanh: “Với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn.

    Càng đáng buồn hơn nếu đó là những ca sĩ đã có tên tuổi và hoạt động nghệ thuật lâu năm. Pháp luật về sở hữu trí tuệ có quy định và chế tài rất rõ ràng cho các trường hợp vi phạm bản quyền”.

    Được biết, lời Việt đầu tiên của Độ ta không độ nàng do tác giả Tuyên Chính viết lời và giọng ca trẻ Anh Duy thể hiện. Sau đó, ca khúc lan tỏa và nhiều sao Việt, youtuber nổi tiếng cũng thực hiện bản cover như Khánh Phương, Phương Mỹ Chi, Ưng Hoàng Phúc...

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-thanh-don-vi-mua-ban-quyen-do-ta-khong-do-nang-lam-an-vu-loi-co-hoi-a282776.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan