+Aa-
    Zalo

    "Profile" ấn tượng của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong suốt sự nghiệp của mình đã đạt được rất nhiều thành tựu trong lĩnh vực phát triển y tế cộng đồng.

    Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong suốt sự nghiệp của mình đã đạt được rất nhiều thành tựu trong lĩnh vực phát triển y tế cộng đồng.

    Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

    Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, sinh ngày 3/3/1965, là một nhà lãnh đạo gốc Ethiopia. Ông có bằng tiến sĩ về triết lý sức khỏe cộng đồng tại Đại học Nottingham và bằng thạc sĩ về miễn dịch bệnh truyền nhiễm từ Đại học London.

    Tiến sĩ Tedros là một học giả, nhà nghiên cứu và nhà ngoại giao y tế được công nhận trên toàn cầu với kinh nghiệm trực tiếp về nghiên cứu, vận hành và lãnh đạo ứng phó khẩn cấp dịch bệnh.

    Trong phiên họp thứ 70 diễn ra vào ngày 23/5/2017 của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã bầu ông Tedros Adhanom Ghebreyesus làm Tổng giảm đốc nhiệm kỳ 5 bắt đầu từ ngày 1/7/2017, thay cho bà Margaret Chan (người từng làm Tổng giám đốc WHO từ ngày 1/1/2007).

    Cuộc bầu cử chức vụ Tổng giám đốc WHO nhiệm kỳ 5 là lần đầu tiên WHA tiến hành bầu chọn người lãnh đạo WHO theo các quy định cởi mở hơn hơn. Cuộc đua chức Tổng giám đốc WHO ban đầu có 6 ứng cử viên. Sau khi các ứng cử viên vận động công khai trong 2 năm và dần dần rút xuống chỉ còn 3 người - ông Tedros, ông David Nabarro người Anh và bà Sania Nishtar người Pakistan.

    Cuộc bỏ phiếu đã được tiến hành trong một phiên họp kín có sự tham gia của các bộ trưởng y tế đến từ 186 quốc gia. Ông Tedros đã trở thành người châu Phi đầu tiên đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc của tổ chức WHO.

    Trước khi được bầu làm Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros từng giữ chức Bộ trưởng bộ Ngoại giao Ethiopia từ năm 2012-2016. Trong nhiệm kỳ của mình, ông là người trực tiếp phụ trách cuộc đàm phán "Chương trình Hành động Addis Ababa", trong đó 193 quốc gia cam kết tài trợ cần thiết để đạt được Các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

    Tiến Tedros cũng từng giữ chức Bộ trưởng bộ Y tế Ethiopia từ năm 2005-2012. Ông lãnh đạo cuộc cải cách toàn diện hệ thống y tế của đất nước, bao gồm việc mở rộng cơ sở hạ tầng y tế của đất nước, tạo ra 3.500 trung tâm y tế và 16.000 trạm y tế; mở rộng nhân lực y tế với 38.000 cộng tác viên y tế.

    Ông Tedros tin rằng tất cả các con đường đều dẫn đến bảo hiểm y tế toàn cầu, đồng thời chứng minh cho thế giới thấy cách mở rộng khả năng được tiếp cận chăm sóc sức khỏe trong tình trạng những nguồn lực hạn chế.

    Vào tháng 7/2009, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt. Ngoài ra ông cùng từng đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ban Phòng chống sự trở lại của bệnh sốt rét (RBM) và đồng chủ tịch của Hội đồng về Sức khoẻ bà mẹ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em.

    Ngoài ra, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã xuất bản nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học nổi tiếng, giành giải thưởng và được công nhận từ khắp nơi trên thế giới. Ông đã nhận được Cờ huân chương của người Serbia (Decoration of the Order of Serbian Flag) năm 2016, và cũng đã giành được Giải thưởng Nhân đạo Jimmy and Rosalynn Carter Humanitarian Award vào năm 2011, để tuyên dương những đóng góp của ông trong lĩnh vực y tế cộng đồng.

    Hoa Vũ (Theo WHO)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/profile-an-tuong-cua-tong-giam-doc-who-tedros-adhanom-ghebreyesus-a319740.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan