+Aa-
    Zalo

    Quà Tết 2015: Kỳ công tìm kỳ linh" độc nhất vô nhị"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Làm ra Kỳ Linh công phu và mất nhiều thời gian lắm, người tìm mua và đặt hàng thì nhiều nhưng chúng tôi không làm được nhiều đâu, ít thôi”.

    (ĐSPL) - "Làm ra Kỳ Linh công phu và mất nhiều thời gian lắm, người tìm mua và đặt hàng thì nhiều nhưng chúng tôi không làm được nhiều đâu, ít thôi”.

    Tình cờ lướt web đọc tin tức thấy có bài báo “Kỳ công Kỳ linh Ất Mùi”, cái tên “Kỳ linh” đã kích thích sự tò mò của nhóm phóng viên chúng tôi. Để biết được thực hư câu chuyện, chúng tôi quyết định cất công đi tìm “Kỳ linh”.

    Lần theo những thông tin thu lượm được trên mạng, điểm đầu tiên chúng tôi đến là Làng nghề gốm sứ Bát Tràng. Tuy nhiên, khi đến đây thì được biết Dự án 1102 đang làm việc cùng với các Nghệ nhân Làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ, để bàn bạc về những công đoạn cuối cùng trong quá trình hoàn thiện Kỳ Linh Ất Mùi. Vì chỉ cách khoảng 5km nên chúng tôi liền quay sang Kiêu Kỵ để “tìm” Kỳ Linh.

    Theo chỉ dẫn của người dân nơi đây, chúng tôi đã tìm được địa điểm họp của Dự án. Khi chúng tôi tới nơi cũng là lúc các Nghệ nhân Làng nghề cùng những thành viên Dự án 1102 dâng hương tại nhà thờ Tổ nghề, trước khi thực hiện quá trình dát vàng Kỳ Linh.

    Các Nghệ nhân Làng nghề dát vàng và các thành viên Dự án 1102 dâng hương tại nhà thờ Tổ nghề, trước khi thực hiện quá trình dát vàng Kỳ Linh.

    Qua gặp gỡ tìm hiểu, thông tin các nghệ nhân của Làng nghề Gốm sứ Bát Tràng và Làng nghề dát vảng Kiêu Kỵ đang cùng kết hợp trong Dự án 1102 để tạo nên Kỳ Linh – một biểu tượng linh thiêng mang hồn cốt, sinh khí của nước Việt là hoàn toàn chính xác.

    Theo lời các nghệ nhân, vì những nét đặc sắc kỳ lạ chưa từng có, vì những câu chuyện kỳ thú liên quan đến linh vật này nên các nghệ nhân đặt tên cho nó là “Kỳ linh Ất Mùi”.

    Khi chúng tôi hỏi đến những nét đặc sắc kỳ lạ và những câu chuyện kỳ thú là gì thì các nghệ nhân chỉ cười hiền hậu nhưng cũng đầy “bí hiểm”, dí dỏm mà trả lời rằng: “Chúng tôi đang giữ bí mật, cho đến phút chót thì các anh các chị mới biết được nó là gì, thế mới bất ngờ và thú vị, thế mới thiêng chứ. Làm ra Kỳ Linh công phu và mất nhiều thời gian lắm, người tìm mua và đặt hàng thì nhiều nhưng chúng tôi không làm được nhiều đâu, ít thôi”.

    Đoàn công tác Dự án 1102 cùng các nghệ nhân Kiêu Kỵ thống nhất quy trình dát vàng "Kỳ Linh Ất Mùi”.

    Tuy mọi thông tin về Kỳ Linh hiện nay vẫn còn đang trong vòng bí mật nhưng chúng tôi cũng tìm hiểu được quá trình các nghệ nhân chế tác ra linh vật này là hết sức kỳ công. Sự kỳ công từ việc nghiên cứu tạo mẫu, đòi hỏi khắt khe trong tìm nguồn nguyên liệu kết hợp với độ tinh xảo từ những tôi bàn tay tài hoa, đến những yêu cần nghiêm ngặt, phối hợp chặt chẽ và chính xác trong từng công đoạn chế tác, đã tạo nên tác phẩm Kỳ Linh không chỉ mang giá trị về vật chất mà còn chứa trong đó những điều vô giá về giá trị Văn Hóa - Phong Thủy - Tâm Linh.

    Video tham khảo:

    Những đặc sản chưa tết đã "cháy hàng"

    Câu chuyện công phu chưa dừng lại ở đó, sau khi tác phẩm hoàn thiện các Nghệ nhân sẽ rước “Kỳ linh” lên đền thiêng trên núi thiêng Ba Vì làm lễ. Thế mới biết tại sao lại gọi là “Kỳ công Kỳ linh Ất Mùi”.

    Kỳ công đi tìm là thế mà ra về chúng tôi vẫn chưa được nhìn thấy “Kỳ linh”. Tuy vậy, nhưng chúng tôi tin chắc rằng đón xuân Ất Mùi năm nay chúng ta sẽ có một “Kỳ linh” đúng nghĩa, đẹp một cách linh thiêng kỳ bí, hợp với bản mệnh Trời Đất và con người Việt Nam, mang lại cho chúng ta nhiều những lộc tài, may mắn. Một Kỳ Linh thuần Việt hội tụ những tinh hoa của người Việt!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-tet-2015-ky-cong-tim-ky-linh-doc-nhat-vo-nhi-a79231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    (ĐS&PL) - Sưu tập gốm cổ và lựa chọn cho gia đình những bộ đồ gốm sứ từ ngàn xưa đã trở thành nét văn hoá tao nhã không thể thiếu trong đời sống văn hoá người Việt.