+Aa-
    Zalo

    Quá trình kiểm phiếu vào giai đoạn gay cấn, quan chức bầu cử kêu gọi cử tri kiên nhẫn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quan chức bầu cử Mỹ đang kêu gọi cử tri kiên nhẫn và cố gắng kiềm chế những thông tin sai sự thật về lý do quá trình kiểm phiếu tại các bang miền Tây kéo dài.

    Tính đến tối 10/11 (giờ địa phương), vẫn còn khoảng 540.000 lá phiếu ở Arizona và 95.000 lá phiếu ở Nevada (Mỹ) vẫn chưa được kiểm đếm. Trong khi đó, quá trình kiểm đếm phiếu bầu tại California được dự đoán có thể kéo dài tới 1 tuần. Đây là những bang có vai trò quyết định trong cuộc đua vào Hạ viện và Thượng viện Mỹ năm nay. Kết quả kiểm phiếu đến thời điểm hiện tại cho thấy đảng Cộng hòa đã không đạt được một "làn sóng đỏ" như họ từng dự kiến trước đây.

    Đảng Cộng hòa đã bước vào cuộc đua với tâm thế tự tin do tỷ lệ tín nhiệm thấp của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, môi trưởng kinh tế nhiều khó khăn và một thực tế rằng đảng nắm quyền trong Nhà Trắng thường mất ưu thế trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đầu tiên. 

    Tuy nhiên, 3 ngày sau ngày bầu cử, Mỹ vẫn chưa thể xác định được đảng chiến thắng trong 2 cuộc bầu cử Hạ viện và Thượng viện.

    Dù đảng Cộng hòa đang trên đà giành quyền kiểm soát Hạ viện, cuộc đua tại Thượng viện hiện vẫn đang ở thế cân bằng. Mọi sự chú ý giờ đang đổ dồn về những bang chưa xác định được kết quả như Arizona và Nevada.

    Theo đó, quan chức bầu cử tại các bang này đang nỗ lực ngăn chặn những tin đồn vô căn cứ về thời gian kiểm đếm phiếu bầu tại các hạt của từng bang. 

    qua trinh kiem phieu bau cu my
    Các quan chức bầu cử kêu gọi cử tri kiên nhẫn trong thời gian đợi kết kiểm phiếu. Ảnh: Getty

    Trong một buổi trò chuyện trên truyền hình, bà Kari Lake, ứng viên đảng Cộng hòa tại Arizona, cho biết bà tự tin "100% sẽ giành được chiến thắng" nhưng chỉ trích các quan chức bầu cử làm việc "chậm chạp và trì hoãn".

    Đối thủ của bà Lake hiện này là Katie Hobbs, thư ký bang Arizona. Trong khi bà Lake đã bày tỏ sự ủng hộ với những tuyên bố thiếu căn cứ của cựu Tổng thống Donald Trump về gian lận bầu cử năm 2020, bà Hobbs lại là người đứng lên bác bỏ những điều này.

    Lên tiếng về những bình luận cho rằng các quan chức bầu cử làm việc "chậm chạp và trì hoãn", ông Bill Gates, Chủ tịch Hội đồng Giám sát cuộc bầu cử tại Hạt Maricopa của bang Arizona, gọi đó là một sự "xúc phạm". Ông chia sẻ: "Thật khó chịu khi nghe bà Kari Lake nói rằng các nhân viên của tôi chậm chạp trong khi họ phải làm việc 14-18 giờ mỗi ngày. Tôi hy vọng sẽ không có những bình luận nào như vậy nữa. Chúng ta cần phải kiên nhẫn và tôn trọng khi kết quả được công bố".

    Ông Gates cho biết hạt Maricopa, hạt đông dân nhất của bang Arizona, dự kiến sẽ kiểm đếm và công bố kết quả của 62.000 lá phiếu mỗi tối, tính cả tối cuối tuần. 

    Trong khi đó, quá trình kiểm phiếu tại bang Nevada cũng trở thành tâm điểm của những tuyên bố thiếu căn cứ. Cụ thể, ngày 10/11, cựu Tổng thống Trump bất ngờ lên tiếng trang mạng xã hội riêng, nói rằng hệ thống kiểm phiếu của Hạt Clark (Nevada) bị "gian lận". Ông cảnh báo ứng viên Cộng hòa Adam Laxalt "cẩn thận" và đưa ra những thông tin sai sự thật về hệ thống bầu cử tại hạt này. 

    Joe Gloria, quan chức cơ quan đăng ký cử tri của Hạt Clark, đã phản bác những thông tin trên, nói rằng cựu tổng thống Trump "vẫn tiếp tục đưa ra thông tin sai sự thật sau 2 năm về luật và quy trình bầu cử của hạt". Ông Gloria khẳng định "luật và quy trình của Clark vẫn đảm bảo tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở cấp hạt và cấp bang".

    Được biết, luật pháp bang Nevada cho phép các quan chức bầu cử tiếp nhận phiếu bầu qua thư trong thời gian từ trước ngày bầu cử 8/11 đến ngày 12/11, với điều kiện các lá phiếu này được đóng dấu gửi đi trước ngày 8/11. Các cử tri tại Nevada cũng được phép đến sửa lại các thông tin như chữ ký, muộn nhất là đến ngày 14/11. 

    Ông Gloria nhấn mạnh: "Các quan chức của chúng tôi đang làm việc chăm chỉ nhất có thể để đảm bảo toàn bộ các lá phiếu của cử tri được kiểm đếm. Dù chúng tôi muốn nhưng cũng không cách nào để quá trình này diễn ra nhanh hơn so với tốc độ hiện tại".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-trinh-kiem-phieu-vao-giai-doan-gay-can-quan-chuc-bau-cu-keu-goi-cu-tri-kien-nhan-a557019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan